Doanh nhân Đỗ Liên: Nếu muốn có sự sum vầy đúng nghĩa ngày Tết, nên san sẻ những việc bếp núc cho nhau

"Tết là dịp gia đình sum vầy, cùng kể cho nhau nghe chuyện năm cũ và những dự định của năm mới nên tôi nghĩ cả nhà vui vẻ, hạnh phúc trong không khí sum vầy là điều quan trọng nhất đối với tôi", Shark Đỗ Liên tâm sự.
PV: Người lao động thường nghỉ làm theo lịch nhà nước. Còn chị là doanh nhân lịch nghỉ tết của chị thế nào?
Doanh nhân Đỗ Liên: Doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân cũng đều phải tuân thủ theo pháp luật của nhà nước quy định. Tuy nhiên do đặc thù kinh doanh của từng doanh nghiệp nên chúng tôi phải phân công lịch trực, theo ca kíp, theo ngày giờ để có tính liên tục phục vụ nhân dân vào những ngày tết ngày lễ, bản thân tôi cũng phải mở máy điện thoại 24/7 và không cho phép bản thân nghỉ nhiều hơn cấp dưới của mình. Đó là cách để tôi làm gương cho cấp dưới - xốc lại tinh thần, tuân thủ kỷ luật và quay trở lại công việc sớm hơn, đồng thời bắt tay vào thực hiện các kế hoạch mới cho năm mới.
Được mệnh danh là “Vua tốc độ”, tôi làm gì cũng phải ngay và luôn, mà muốn nhanh thì mình phải chấp nhận hy sinh nhiều thời gian hơn người khác, đôi khi người khác vui chơi tôi và các cộng sự làm việc, tôi làm như chơi, chơi mà như làm việc, tôi luôn là người về đích đầu tiên.
Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau
 

Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-2
 

Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-3
 

Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-4
 
- Những ngày tết của doanh nhân khác với những ngày tết của người dân bình thường như thế nào?
- Bất cứ là ai, chúng ta đều đón Tết giống nhau. Tôi nghĩ vậy, dù là ở đâu tôi cũng luôn giữ văn hoá Việt thông qua việc gói bánh chưng, thức đêm luộc bánh và vớt bánh đêm giao thừa, gìn giữ phong tục tập quán của ngày Tết Việt là trách nhiệm của mỗi chúng ta và trao truyền lại cho con cháu tiếp tục lưu giữ.
Ngoài gói bánh chưng Tết đến là dịp cả nhà cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, cắm hoa, bày mâm ngũ quả, nấu các ăn đặc trưng ngày tết, món ăn truyền thống, lì xì,... Đêm giao thừa cả nhà tôi quây quần bên nhau để cùng đón thời khắc giao nhau giữa năm cũ và năm mới.
- Chị quan trọng nhất điều gì trong 3 ngày tết?
- Tết là dịp gia đình sum vầy, cùng kể cho nhau nghe chuyện năm cũ và những dự định của năm mới nên tôi nghĩ, cả nhà vui vẻ, hạnh phúc trong không khí sum vầy là điều quan trọng nhất đối với tôi. Nói nghe có vẻ bình thường nhưng nhiều gia đình tôi biết cái điều bình thường đó thậm chí còn không có được.
Lý do nằm ở việc chúng ta không thông cảm và san sẻ cho nhau. Phụ nữ tất bật với ti tỉ thứ việc, nào là đi chợ, nào là nấu nướng bày soạn mâm cỗ vất vả hơn cả ngày thường; con cháu đi học, đi làm xa lâu lâu về nhà thì toàn bị hỏi những câu hỏi đầy tính sát thương như “lương tháng bao nhiêu?”, “khi nào có gia đình”;... thì làm sao mà vui vẻ, hạnh phúc cho được.
Tôi không bênh phụ nữ và các con các cháu đâu, chẳng qua sự thật nó hiện ra đó khó mà chúng ta có thể chối bỏ được. Thật sự tôi mong, những ngày này, nếu muốn có sự sum vầy đúng nghĩa; trong mỗi gia đình nên san sẻ những việc lễ nghi bếp núc cho nhau, lựa lời thăm hỏi nhau. Tết là dịp vui, sao nỡ để người thân buồn.
Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-5
 

Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-6
 

Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-7
 

Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-8
 
- Tết là sum vầy, là sum họp cùng gia đình. Năm này chị ăn tết ở đâu, Sài Gòn, quê nơi sinh ra hay ở nước ngoài và vì sao?
- Năm nay tôi và ông xã đón Tết ở Đức - nơi các con các cháu tôi đang sinh sống và học tập. Trong suy nghĩ của tôi, “nhà” không nhất thiết là một địa chỉ cố định nào đó, chỉ cần nơi nào có những người thân yêu của tôi sinh sống thì nơi đó sẽ là “nhà”. Đó là lý do, Tết năm nay tôi và ông xã bay sang Đức.
Nói thế không có nghĩa là tôi chối bỏ gốc gác của mình, xin đừng hiểu nhầm, cả nhà tôi vẫn là người Việt, chảy dòng máu Việt và đón Tết hoàn toàn theo phong tục tập quán của người Việt. Địa lý có thể khác biệt nhưng tinh thần và trái tim vẫn hướng về quê hương trong mỗi khoảnh khắc cuộc đời, không riêng gì dịp Tết.
- Năm 2022 có thể nói là năm cực kỳ khó khăn cho các doanh nghiệp. Chị có hi vọng gì về kinh tế đất nước nói chung và cho giới doanh nghiệp nói riêng?
- Năm qua có thể nói là một năm đầy thách thức đối với các doanh nghiệp Việt nhưng nhìn theo hướng tích cực, tôi nghĩ rằng trong “nguy” luôn có “cơ”. “Cơ” ở đây giống như một người vô tình mắc Covid-19, sau khi khỏi bệnh, sức đề kháng của họ tốt hơn người tiêm 2 mũi vacxin.
Tôi mong nền kinh tế Việt Nam cũng sẽ như thế, dù năm qua có quá nhiều biến động, những dư chấn hậu đại dịch vẫn còn đó khiến cho nhiều doanh nghiệp vẫn chưa kịp thích nghi, tuy nhiên, chỉ cần vững vàng bước qua giai đoạn này, linh hoạt ứng phó và có những bước chuyển mình về công tác vận hành, sản xuất, kinh doanh,... tôi tin mọi thứ sẽ sớm trở về quỹ đạo của nó, thậm chí là còn bứt phá phát triển mạnh hơn. Khó khăn không đánh gục được ta thì sau đó ta sẽ mạnh hơn gấp nhiều lần, chắc chắn sẽ là như thế!
Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-9
 

Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-10
 

Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-11
 
- Năm qua, bản thân chị và doanh nghiệp của chị đã đạt được những mục tiêu nào? Chị đặt ra những mục tiêu nào trong năm mới cho bản thân và doanh nghiệp?
- Nói về cá nhân, năm qua là một năm tôi vô cùng hài lòng khi thực hiện được điều mà tôi ấp ủ bấy lâu: Tôi đã thực hiện chuyến hành trình truyền cảm hứng sống, khởi nghiệp và ngọn lửa đam mê cho các em sinh viên ở các trường Đại học, Cao đẳng khắp mọi miền đất nước. Và tất nhiên, chuyến hành trình này vẫn chưa dừng lại, tôi sẽ tiếp tục sau Tết chinh phục hơn 460 trường Đại học, Cao đẳng ở Việt Nam. Đây là mục tiêu và là ước mơ của tôi.
Về doanh nghiệp, tôi chủ yếu làm việc trong lĩnh vực sản xuất nước sạch với nhiều nhà máy ở cả 3 miền đất nước, tiêu biểu là Nhà máy nước mặt sông Đuống. Năm qua, Nhà máy nước mặt sông Đuống đã được phê duyệt giá nước chính thức sau một thời gian đương đầu với nhiều khó khăn.
Đây là cột mốc cực kỳ đáng nhớ của tôi và đội ngũ Lãnh đạo, vận hành nhà máy bởi nó không chỉ nói lên “những nỗ lực của chúng tôi đã được đền đáp” mà còn bảo chứng cho sự minh bạch của Nhà máy, của tôi trước những lời bịa đặt, vu khống vô căn cứ suốt hơn 3 năm qua.
Năm mới tôi chỉ mong bản thân “chân cứng đá mềm” để thực hiện được những mong ước cá nhân và để lèo lái con thuyền doanh nghiệp tiến đến những bến bờ thành công mới. Chúc tất cả mọi người mọi gia đình Việt Nam có một cái Tết sum vầy, ấm áp, hạnh phúc và bình an. Chúc mọi điều tốt đẹp nhất!
Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-12
 

Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-13
 

Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-14
 

Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-15
 

Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-16
 

Doanh nhan Do Lien: Neu muon co su sum vay dung nghia ngay Tet, nen san se nhung viec bep nuc cho nhau-Hinh-17
Doanh nhân Đỗ Liên và ông xã. 
N.Phương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN