Đây là các thói quen ngăn bạn trở thành người giàu

Nhiều người luôn tự hỏi tại sao họ làm việc chăm chỉ mà mãi không giàu. Đôi khi một số thói quen có thể ngăn cản con đường trở thành triệu phú của bạn.

Dưới đây là 20 thói quen mà bạn nên sớm từ bỏ nếu muốn trở thành người giàu có:

1. Ngủ dậy muộn

Nếu bạn ngủ đến trưa mới dậy và làm việc từ 12 tiếng trở lên mỗi ngày để bù vào việc bắt đầu muộn, thì đây chính là vấn đề. Thay đổi thói quen này cũng thật sự là một điều khó khăn. Không phải tất cả chúng ta đều là những người năng động vào buổi sáng. Nhiều người vẫn thích nằm trên giường vào những buổi sáng mưa mát mẻ.

Thế nhưng, những người thành công thường là những người thức dậy sớm, bởi nhờ đó, họ có thể sớm bắt tay vào công việc, cập nhật tin tức, trả lời email và tập thể dục mà không ảnh hưởng tới quãng thời gian họ dành cho gia đình.

2. Bỏ bê sức khỏe

Trong cuốn sách “Thay đổi thói quen, thay đổi cuộc đời: Các chiến lược biến 177 người bình thường thành triệu phú tự thân”, Thomas Corley viết: khi nói đến sức khỏe, những thói quen xấu sẽ gây ra nhiều tác hại.

Khi bạn không khỏe mạnh, bạn sẽ mệt mỏi, năng suất làm việc kém đi, bạn dễ bị căng thẳng hơn và dễ bị ốm hơn rất nhiều. Làm thế nào bạn có thể tập trung vào việc rèn luyện sức khỏe của mình, nếu bạn gặp phải những vấn đề này mỗi ngày?

Day la cac thoi quen ngan ban tro thanh nguoi giau

Khi cơ thể không khỏe mạnh, bạn sẽ dễ mệt mỏi và làm việc không hiệu quả. Ảnh: istockphoto.com

3. Không đọc sách báo, tin tức

Những người có tiền đầu tư thời gian và công sức cần thiết để mở rộng kiến thức, cập nhật tin tức và xu hướng trong ngành của họ. Họ cũng thường xuyên học hỏi từ những người khác và chịu trách nhiệm cho việc liên tục đổi mới.

Như Lipovsky đã viết, việc đọc sách mang lại nhiều góc nhìn khác nhau, cho phép bạn có được nhiều quan điểm khác nhau, từ đó mở rộng tầm nhìn của bạn, tạo cho bạn động lực cần thiết để mơ ước lớn hơn và thúc đẩy bạn không bao giờ bỏ cuộc.

4. Dựa vào một nguồn thu nhập duy nhất

Những người có nhiều tiền thường có vài nguồn thu nhập khác nhau. Điều này có nghĩa, với những người đang khao khát trở nên giàu có, chúng ta nên dành một phần thu nhập của mình cho các mục tiêu như trả nợ, chuẩn bị cho việc nghỉ hưu và đầu tư.

Điều này không có nghĩa là bạn buộc phải tìm một công việc thứ hai. Bạn có thể bắt đầu từ những gì mình đam mê, ví dụ như viết về công nghệ. Bạn có thể làm điều đó thông qua việc viết blog và bắt đầu kiếm thu nhập thụ động thông qua thị trường.

5. Không thiết lập ngân sách chi tiêu

Mọi người đều cần tạo ra một ngân sách chi tiêu và tuân theo nó. Nhưng thật không may, có nhiều người không làm như vậy, và do đó họ không biết chính xác liệu mình có đang chi tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được hay không. Điều này thường dẫn đến các vấn đề tài chính. Nếu bạn nhận thấy rằng mình cũng đang rơi vào trường hợp như vậy, đã đến lúc bạn cần phải bắt đầu cắt giảm các chi phí không cần thiết và nên nói chuyện với một cố vấn để có được những lời khuyên cần thiết.

Trên thực tế, đây là một thói quen khác được các tác giả triệu phú như Thomas Stanley và William Danko phát hiện ra, sau khi phân tích thói quen của các triệu phú cho cuốn sách "The Millionaire Next Door" của họ.

Day la cac thoi quen ngan ban tro thanh nguoi giau-Hinh-2

Thiết lập ngân sách là bí quyết của những người thành công về tài chính. Ảnh: Getty Images

6. Không trù tính cho tương lai

Trong cuốn sách “Thay đổi thói quen, thay đổi cuộc đời”, tác giả Tom Corley đã viết: “Nghiên cứu của tôi cho thấy, 95% người nghèo không có thói quen tiết kiệm và hầu hết trong số họ trang trải cuộc sống bằng cách vay mượn. Do đó, họ không có tiền dành cho lúc nghỉ hưu, hoặc cho việc học của con cái, hoặc cho bất cứ cơ hội nào xuất hiện trong cuộc đời mình".

Đúng như Corley nói: “không tiết kiệm và chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn kiếm được sẽ dẫn tới tình cảnh nghèo đói lâu dài và không có hy vọng thoát nghèo".

7. Không chú ý đến những khoản chi nhỏ

Bạn có thể nghĩ rằng chi 40.000 đồng mỗi ngày cho một tách cà phê không ảnh hưởng gì đến ví tiền của mình. Điều tương tự cũng xảy ra với thẻ thành viên phòng gym trị giá vài triệu đồng mà bạn hiếm khi sử dụng. Thế nhưng, thực tế là những khoản chi này tuy nhỏ nhưng khi cộng lại, chúng lại không hề nhỏ chút nào.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên về việc thanh toán thẻ tín dụng cho thấy, 35% những người mua cà phê ít nhất 4 lần mỗi tuần hoặc đến quán cà phê mỗi ngày thường chỉ trả số tiền nợ tối thiểu trên thẻ tín dụng của họ hàng tháng.

Một lần nữa, đây là lý do tại sao việc lập ngân sách rất hữu ích. Nó giúp bạn quản lý những khoản chi nhỏ này để bạn có thể điều chỉnh và tập trung vào những việc quan trọng. Hãy nhớ chỉ giữ lại các khoản chi mà bạn thực sự thấy hữu ích.

8. Chọn sai bạn bè

Hãy tránh xa những người có lối sống hay cách suy nghĩ độc hại và tiêu cực, tìm tới những người lạc quan, biết cách hỗ trợ và tạo động lực cho những người xung quanh. Tác giả Corley đã nói: “Trong cuộc sống, bạn sẽ chỉ thành công nếu xung quanh bạn là những người ưu tú".

9. Luôn trì hoãn

Bạn muốn trở thành triệu phú là một chuyện và bắt tay vào hiện thực hóa điều đó lại là một chuyện hoàn toàn khác. Nếu bạn muốn thoát khỏi tình trạng trì trệ tài chính, thì bạn cần phải hành động càng sớm càng tốt. Nếu bạn ngồi lại với một chuyên gia tài chính để điều chỉnh ngân sách của mình, đây sẽ là một bước tuyệt vời để bắt tay vào thực hiện hơn là chỉ nói suông.

10. Uống rượu và đánh bạc

“Không gì giống với làm giàu nhanh chóng”; “Thành công về tài chính cần có thời gian, sự chủ động và đòi hỏi nỗ lực không ngừng”; “Những người chơi cờ bạc bị ảo tưởng rằng có một con đường tắt dẫn đến thành công", đó là một vài điều tác giả Corley đã viết. Trong khi đó, các triệu phú “có thói quen theo đuổi ước mơ và mục tiêu của họ”.

Bên cạnh vấn đề cờ bạc, uống quá nhiều rượu sẽ ngăn bạn trở thành triệu phú vì nó làm tổn hại trí nhớ, khả năng suy nghĩ sáng suốt và sức khỏe của bạn. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không thể thỉnh thoảng uống một ly rượu vang hay một cốc bia. Có điều, đừng biến nó trở thành thói quen của bạn.

Theo Đỗ Hiền/NĐH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN