Đây là 3 Tổng thống Mỹ không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm

Trong lịch sử Mỹ, ba vị tổng thống là John Adams, John Quincy Adams và Andrew Johnson từng từ chối tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm.
  • Day la 3 Tong thong My khong du le nham chuc cua nguoi ke nhiem
    Năm 1801, Tổng thống Mỹ John Adams (phải) quyết định không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm ông là Thomas Jefferson (trái). Ông John Adams rời thủ đô Washington lúc 4 giờ sáng ngày 4/3/1801 để trở lại quê nhà tại Quincy, bang Massachusetts. Ảnh: CNN.
  • Day la 3 Tong thong My khong du le nham chuc cua nguoi ke nhiem-Hinh-2
    Được biết, John Adams (1735-1826) là Tổng thống thứ 2 của nước Mỹ, đảm nhiệm chức vụ này trong khoảng thời gian 1797–1801. Ông đã bị thua trước “đối thủ” Thomas Jefferson trong lần tái tranh cử vào năm 1800. Ảnh: CNN.
  • Day la 3 Tong thong My khong du le nham chuc cua nguoi ke nhiem-Hinh-3
    Ông John Adams vào Đại học Harvard năm 1751 khi 16 tuổi. Sau khi tốt nghiệp vào năm 1755, ông dạy học một vài năm tại Worcester. Sau thời gian dài suy nghĩ, ông quyết định trở thành một luật sư, và nghiên cứu về luật trong một văn phòng của James Putnam - một luật sư có tiếng ở Worcester. Ảnh: PI.
  • Day la 3 Tong thong My khong du le nham chuc cua nguoi ke nhiem-Hinh-4
    Ông John Adams là Phó Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ trong khoảng thời gian 1789–1797. Ảnh: FB.
  • Day la 3 Tong thong My khong du le nham chuc cua nguoi ke nhiem-Hinh-5
    Vị Tổng thống Mỹ thứ hai không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm là John Quincy Adams (ảnh) - con trai của cựu Tổng thống John Adams Jr. Ảnh: Britannica.
  • Day la 3 Tong thong My khong du le nham chuc cua nguoi ke nhiem-Hinh-6
    Cuộc bầu cử năm 1828 là màn tái tranh đấu gây tranh cãi giữa John Quincy Adams và Andrew Jackson (phải). Năm đó, ông Andrew Jackson là người chiến thắng rõ ràng. Ảnh: Getty.
  • Day la 3 Tong thong My khong du le nham chuc cua nguoi ke nhiem-Hinh-7
    Giống như cha mình trước đó, ông Quincy Adams đã không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm. Quincy Adams rời Nhà Trắng vào tối 3/3/1829, một ngày trước lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Andrew Jackson. Ảnh: Getty.
  • Day la 3 Tong thong My khong du le nham chuc cua nguoi ke nhiem-Hinh-8
    Được biết, ông Quincy Adams (1767-1848) là vị Tổng thống thứ 6 của nước Mỹ. Ông là một nhà ngoại giao, thượng nghị sĩ, dân biểu bang Massachusetts. Ảnh: Wikipedia.
  • Day la 3 Tong thong My khong du le nham chuc cua nguoi ke nhiem-Hinh-9
    Cựu Tổng thống Mỹ Quincy Adams đã góp phần không nhỏ trong việc định hình chính sách ngoại giao của nước Mỹ vào thế kỷ 19. Với vai trò là nhà ngoại giao, ông đã đóng góp một phần quan trọng trong việc đàm phán các hiệp ước. Ảnh: History.
  • Day la 3 Tong thong My khong du le nham chuc cua nguoi ke nhiem-Hinh-10
    Trong thời gian giữ chức Ngoại trưởng, ông Quincy Adams đã thương lượng với Anh về biên giới phía bắc của Mỹ và Canada, với Tây Ban Nha về việc sáp nhập Florida, và phát thảo Học thuyết Monroe. Các nhà sử gia ca ngợi ông John Quincy Adams là một nhà ngoại giao tài ba nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ảnh: HC.
  • Day la 3 Tong thong My khong du le nham chuc cua nguoi ke nhiem-Hinh-11
    Vị Tổng thống Mỹ thứ ba không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm trong lịch sử Mỹ là Andrew Johnson. Ông Andrew Johnson kế nhiệm vị trí tổng thống sau khi Tổng thống Abraham Lincoln bị ám sát vào năm 1865. Vào tháng 11/1868, Tướng Ulysses S. Grant, đối thủ của ông Johnson, đã được bầu làm tổng thống. Ảnh: Britannica.
  • Day la 3 Tong thong My khong du le nham chuc cua nguoi ke nhiem-Hinh-12
    Bất chấp chiến thắng trong cuộc bầu cử của Ulysses S. Grant, Johnson đã từ chối tham dự lễ nhậm chức của người tiền nhiệm vào ngày 4/3/1869. Thay vào đó, ông Johnson vẫn ở Nhà Trắng để ký luật. Ảnh: CNN.
  • Day la 3 Tong thong My khong du le nham chuc cua nguoi ke nhiem-Hinh-13
    Được biết, ông Andrew Johnson (1808-1875) là tổng thống thứ 17 của nước Mỹ và tại nhiệm từ năm 1865 đến năm 1867. Ảnh: Wikimedia Commons.
  • Day la 3 Tong thong My khong du le nham chuc cua nguoi ke nhiem-Hinh-14
    Trên cương vị Tổng thống Mỹ, có lẽ thành công lớn nhất mà ông Andrew Johnson mang lại cho đất nước chính là thương vụ Alaska (Mỹ mua lãnh thổ Alaska từ Đế quốc Nga vào năm 1867). Ảnh: Britannica.
  • Mời độc giả xem thêm video: Truyền thông Mỹ đưa tin ông Joe Biden là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 (Nguồn video: VTV)
Thiên An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN