Đảo giấu vàng triệu đô huyền thoại ở Đông Nam Á

Ngư dân ở khu vực sông Musi, xung quanh Palembang - đảo Sumatra (Indonesia) nhiều lần phát hiện dấu vết của "đảo giấu vàng" triệu đô.
  • Nong: Tim ra “dao giau vang” trieu do huyen thoai o Dong Nam A
    Trong suốt 5 năm qua, các ngư dân đánh bắt quanh khu vực sông Musi đã vớt được nhiều cổ vật trị giá hàng triệu USD. Tiến sĩ Sean Kingsley - nhà khảo cổ học hàng hải nổi tiếng ở Anh đã chú ý đến hiện tượng kỳ lạ này.
  • Nong: Tim ra “dao giau vang” trieu do huyen thoai o Dong Nam A-Hinh-2
    Ông nghi ngờ những món cổ vật mà các ngư dân tìm được thuộc về Đế chế Srivijaya tồn tại từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 13 ở khu vực đảo Sumatra, rồi biến mất kỳ lạ vào thế kỷ thứ 14.
  • Nong: Tim ra “dao giau vang” trieu do huyen thoai o Dong Nam A-Hinh-3
    Trong các ghi chép cổ đại, thủ đô của Đế chế Srivijaya là một " đảo giấu vàng" huyền thoại, đâu đâu cũng đầy kho báu, tương tự như thành phố vàng El Dorado ở Columbia.
  • Nong: Tim ra “dao giau vang” trieu do huyen thoai o Dong Nam A-Hinh-4
    Tiến sĩ Kingsley cho biết nếu thực sự "đảo giấu vàng" của Indonesia tồn tại ở khu vực này, thì nó hẳn là một "thế giới nước".
  • Nong: Tim ra “dao giau vang” trieu do huyen thoai o Dong Nam A-Hinh-5
    Tiến sĩ Kingsley tin rằng đế chế Srivijaya quả thực chủ yếu tồn tại trên sông nước, ngôi nhà của người dân sống dưới đế chế này chủ yếu là những con thuyền di chuyển trên sông, thông tin này vốn đã được một số văn bản cổ đề cập. Khi nền văn minh này kết thúc, mọi dấu tích cũng biến mất một cách bí ẩn.
  • Nong: Tim ra “dao giau vang” trieu do huyen thoai o Dong Nam A-Hinh-6
    Các ghi chép cho thấy trong hơn 300 năm, những người cai trị Srivijaya đã kiểm soát các tuyến đường thương mại hàng hải quan trọng giữa Trung Đông và Trung Quốc.
  • Nong: Tim ra “dao giau vang” trieu do huyen thoai o Dong Nam A-Hinh-7
    Các báu vật được khai quật trên sông Musi thời gian qua gồm hàng loạt nhẫn vàng với các biểu tượng tinh xảo được nạm bằng hồng ngọc, một số nhẫn nghi lễ cũng bằng vàng có gắn kim cương 4 ngạnh - biểu tượng sấm sét trong văn hóa Hindu.
  • Nong: Tim ra “dao giau vang” trieu do huyen thoai o Dong Nam A-Hinh-8
    Bên cạnh đó cũng có một số đồ trang sức bằng vàng và đồng, gương, đặc sắc nhất là một bức tượng Phật tinh xảo. Tuy nhiên hầu hết đã phân tán khắp nơi thông qua các cuộc mua bán không chính thống.
  • Nong: Tim ra “dao giau vang” trieu do huyen thoai o Dong Nam A-Hinh-9
    Việc nghiên cứu kho báu triệu đô này cũng gặp khó khăn vì chúng được các ngư dân lấy lên bằng các phương thức lỗi thời, vì vậy bị hư hại khá nhiều, sau đó lại bị phân tán khắp thị trường chợ đen.
  • Nong: Tim ra “dao giau vang” trieu do huyen thoai o Dong Nam A-Hinh-10
    Theo tiến sĩ Kingsley, sẽ thiệt hại rất lớn nếu như không kịp thời tìm kiếm và bảo tồn: những tàn tích cuối cùng của Srivijaya có thể bị hư hại vĩnh viễn và đế chế này sẽ chỉ còn trong huyền thoại.
  • Nong: Tim ra “dao giau vang” trieu do huyen thoai o Dong Nam A-Hinh-11
    Lý do tại sao vương quốc này biến mất vẫn là điều bí ẩn. Giáo sư Kingsley so sánh sự biến mất của đế chế Srivijaya giống như những gì đã xảy ra với thành phố cổ Pompeii (Ý), nghĩa là có những sự thay đổi đột biến và dữ dội đã xảy ra.
  • Nong: Tim ra “dao giau vang” trieu do huyen thoai o Dong Nam A-Hinh-12
    Người sáng lập ra đế chế Srivijaya là Dapunta Hyang Sri Jayanasa, bắt đầu với cuộc hành trình được thực hiện bởi bàn tay của 20.000 binh lính và 312 người trên những chiếc thuyền từ Palembang, Jambi và Minanga Tamwan.
Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN