Đại gia Ngô Nhật Phương sang Campuchia kinh doanh vé số là ai?

Mặc dù có xuất thân nghèo khó nhưng doanh nhân Ngô Nhật Phương đã gây dựng được sự nghiệp thành công riêng của mình.
 
Ông Ngô Nhật Phương (SN 1961) là anh cả trong một gia đình đông anh em tại vùng quê nghèo ở Bắc Ninh và hiện tất cả đều có sự nghiệp kinh doanh thành đạt.
Ông Phương khởi nghiệp từ việc cho thuê chiếu, bán nước chè, bán cuống vé tàu đến buôn thuốc lá,... và được biết đến là một doanh nhân người Việt kinh doanh xăng dầu ở Campuchia và từng có thời gian kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm. 
Nhưng hiện tại chủ yếu là buôn bán xăng dầu, cao su, mía, hồ tiêu, thuốc lá… trải dài từ Việt Nam đến Campuchia, Lào. Ông còn là chủ của nhiều nhà máy, công ty và cửa hàng dọc biên giới 3 nước Đông Dương.
Dai gia Ngo Nhat Phuong sang Campuchia kinh doanh ve so la ai?
 Ông Ngô Nhật Phương lên tiếng về những biến động cơ cấu cổ đông tại Pharbaco từ đầu năm 2020 tới nay
Sau khi thâu tóm Pharbaco, vị doanh nhân này đang đầu tư cả ngàn tỷ đồng xây dựng nhà máy tiêu chuẩn GMP-EU và dự kiến đầu tư xây dựng thêm nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung tư, vắc xin, tiểu đường.
Khi kinh doanh ở Campuchia, ông Phương và vợ là ca sĩ Trang Nhung tâm niệm muốn làm ăn được phải có niềm đam mê, tìm tòi và am hiểu về những lĩnh vực mình muốn bắt tay làm, đặc biệt là am hiểu pháp luật, nếu không sẽ dễ thất bại hoặc có nguy cơ vào tù.
Tới năm 2016, thông qua công ty thành viên là Công ty cổ phần Appollo (Appollo), ông Phương đã mua lại 59,17% cổ phần tại CTCP Dược phẩm Trung ương I – Pharbaco, chính thức "dấn thân" vào ngành dược.
Đầu tháng 7/2017, ông bất ngờ thông qua tờ Thanh Niên cho biết lỗ 140 tỷ đồng trong thương vụ này và quyết định chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong Pharbaco cho CTCP Sài Gòn Pharma, Công ty TNHH Dược phẩm Huy Cường, một đối tác nước ngoài và 9 cổ đông khác tại Việt Nam.
Dai gia Ngo Nhat Phuong sang Campuchia kinh doanh ve so la ai?-Hinh-2
 Trước đó, ông Ngô Nhật Phương từng bị Viện KSND đề nghị làm rõ hành vi làm lộ bí mật Nhà nước. 
Tháng 5/2018, vai trò của ông Ngô Nhật Phương tại Pharbaco tiếp tục được củng cố rõ nét khi ông được bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Pharbaco.
Bên cạnh việc triển khai xây dựng nhà máy nghìn tỷ, dưới sự điều hành của doanh nhân Ngô Nhật Phương, Pharbaco đã tăng vốn điều lệ lên mức 900 tỷ đồng vào tháng 9/2020.
Dẫu vậy, trong năm 2020, nhóm ông Ngô Nhật Phương bất ngờ chuyển giao quyền sở hữu cho bà Trần Tuyết Mai - chủ sở hữu Hải Hà Petro, một đại gia xăng dầu hàng đầu miền Bắc.
Trong quý III/2021, Pharbaco đạt doanh thu 190,3 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế theo đó cũng tăng từ 4 triệu đồng lên mức 6,9 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Pharbaco lãi ròng 33,4 tỷ đồng. 
Ngày 30/9/2021, tổng tài sản của Pharbaco là 2.493 tỷ đồng, tăng hơn 400 tỷ đồng so với hồi đầu năm, trong đó chủ yếu là chi phí xây dựng cơ bản dở dang 1.448 tỷ đồng.
Dai gia Ngo Nhat Phuong sang Campuchia kinh doanh ve so la ai?-Hinh-3
 Sau 18 năm chung sống, vợ chồng nữ ca sỹ Trang Nhung có với nhau bốn người con. Theo chia sẻ của doanh nhân Ngô Nhật Phương, các con anh đều có khiếu trong lĩnh vực nghệ thuật.
Chia sẻ về kế hoạch tương lai, doanh nhân Ngô Nhật Phương cho biết đã lớn tuổi, hơn nữa dược phẩm lại là một ngành khá phức tạp.
Do vậy, trong thời gian tới ông chỉ kinh doanh vé số tại Campuchia bởi làm vé số thì mới có tiền về đầu tư vì đây là ngành có thu nhập ổn định, tính cạnh tranh thấp.
Không chỉ ông Ngô Nhật Phương, hai người em trai khác của ông cũng đã gây dựng được cơ ngơi kinh doanh đáng nể, dù rất kín tiếng.
Đó là ông Ngô Quốc Khải với CTCP Đầu tư SK (Sumikura Investment) - chủ sở hữu thương hiệu điều hoà Sumikura. Người em trai khác của ông Ngô Nhật Phương là ông Ngô Quốc Cường - chủ sở hữu Apollo Silicone - Quốc Huy Anh.
Ngoài ba anh em trai, gia đình đại gia Ngô Nhật Phương còn có 2 người em gái. Được biết, đó đều là những người giàu có với sự nghiệp kinh doanh thành đạt.
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN