Cuộc đời huy hoàng của “Madam MiG“ nữ phi công Liên Xô

Marina Popovich là nữ phi công huyền thoại của Liên Xô. Bà được mệnh danh là "Quý bà MiG". Tên gọi này xuất phát từ việc bà từng lái một máy bay phản lực siêu âm và đánh chặn MiG-21.
Cuoc doi huy hoang cua  “Madam MiG“ nu phi cong Lien Xo
Một trong những nữ phi công huyền thoại nổi tiếng nhất Liên Xô là Marina Popovich. Sinh năm 1937 tại vùng Smolensk, bà Popovich viết một lá thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô Voroshilov khi 16 tuổi. 

Cuoc doi huy hoang cua  “Madam MiG“ nu phi cong Lien Xo-Hinh-2
Trong thư, bà Popovich trình bày nguyện vọng trở thành phi công chuyên nghiệp. Vào thời điểm đó, nghề phi công vốn không dành cho phụ nữ. Vào thời điểm bắt đầu được huấn luyện trở thành phi công, bà Popovich đã khai tăng số tuổi của mình lên 22 tuổi.  

Cuoc doi huy hoang cua  “Madam MiG“ nu phi cong Lien Xo-Hinh-3
Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện, năm 1961, bà Popovich trở thành phi công thử nghiệm hạng nhất của Liên Xô. Ba năm sau, bà là phi công thử nghiệm quân sự.  

Cuoc doi huy hoang cua  “Madam MiG“ nu phi cong Lien Xo-Hinh-4
Đến năm 1965, nữ phi công Popovich vượt qua hàng rào âm thanh khi đạt tốc độ 2.320 km/h trong lúc lái một máy bay phản lực siêu âm và đánh chặn MiG-21. Kể từ đây, bà được ưu ái gọi với tên "Quý bà MiG (“Madam MiG”).  

Cuoc doi huy hoang cua  “Madam MiG“ nu phi cong Lien Xo-Hinh-5
Trong suốt sự nghiệp của mình, phi công thử nghiệm hạng nhất Popovich đã thử nghiệm hơn 40 loại máy bay và trực thăng. Nữ phi công Popovich khiến mọi người ngưỡng mộ và nể phục khi lập 102 kỷ lục thế giới. Trong số này có 10 kỷ lục mà bà xác lập khi điều khiển máy bay Antonov An-22. 

Cuoc doi huy hoang cua  “Madam MiG“ nu phi cong Lien Xo-Hinh-6
 Không chỉ là nữ phi công xuất sắc, bà Popovich còn là kiện tướng thể thao nổi tiếng Liên Xô, tiến sĩ khoa học kỹ thuật, giáo sư và là hội viên Hội nhà văn Nga. 

Cuoc doi huy hoang cua  “Madam MiG“ nu phi cong Lien Xo-Hinh-7
 Với những thành tích tiêu biểu, bà Popovich được chính phủ trao tặng nhiều huân, huy chương vì những đóng góp to lớn cho đất nước.

Cuoc doi huy hoang cua  “Madam MiG“ nu phi cong Lien Xo-Hinh-8
 Bà Popovich nghỉ hưu vào năm 1984 với gần 6.000 giờ bay. Sau khi về hưu, bà tập trung vào đam mê từ lâu là tìm kiếm bằng chứng về sự sống ngoài Trái đất. 

Cuoc doi huy hoang cua  “Madam MiG“ nu phi cong Lien Xo-Hinh-9
Theo lời kể của nữ phi công huyền thoại, bà đã 3 lần nhìn thấy vật thể bay không xác định (UFO). Trong đó, lần đầu tiên bà nhìn thấy UFO là vào năm 1962. Trong nhiều năm, bà thu thập các bằng chứng, bao gồm lời kể nhân chứng ở nhiều nơi trên thế giới nhằm chứng minh con người không đơn độc trong vũ trụ. Ngoài ra, bà Popovich gây chú ý khi tiết lộ từng chạm trán quái vật Bigfoot bí ẩn khi có chuyến đi tới dãy núi Pamir năm 1982. 


Cuoc doi huy hoang cua  “Madam MiG“ nu phi cong Lien Xo-Hinh-10
Năm 2017, bà Popovich qua đời tại huyện Mostovsky, vùng Krasnodar. Sau đó, thi thể bà đã được đưa tới thủ đô Moscow bằng một máy bay quân sự để lo hậu sự.  

Mời độc giả xem video: Gặp lại nữ phi công đầu tiên của Việt Nam. Nguồn: HANOITV.


Tâm Anh (theo RT, RBTH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN