Con đường trở thành đại gia nghìn tỷ của ông Dũng 'lò vôi'

Ông Huỳnh Uy Dũng (sinh năm 1961) được biết đến với biệt danh Dũng "lò vôi", là một trong những doanh nhân giàu bậc nhất Việt Nam.
Theo các công ty kiểm toán, khối tài sản của đại gia Huỳnh Uy Dũng có thể lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng nếu cổ phần hóa (theo nhiều thộng tin chưa kiểm chứng, tài sản của ông khoảng 50.000 tỷ đồng).
Khởi nghiệp tại quê vợ
Ít ai biết, đại gia Dũng "lò vôi' sớm kết thúc việc học trước khi tốt nghiệp lớp 12. Sau đó, ông nhập ngũ và tham gia Chiến tranh biên giới Tây Nam, phục vụ công tác hậu cần ở Quân khu 5, rồi Quân khu 7,làm nhiệm vụ tiếp tế.
Con duong tro thanh dai gia nghin ty cua ong Dung 'lo voi'
 Doanh nhân Huỳnh Uy Dũng. Ảnh: Nhadautu
Về sau, ông Dũng chuyển về công tác ở bộ phận hậu cần thuộc Công an thị xã Thủ Dầu Một (thuộc tỉnh Sông Bé, nay là tỉnh Bình Dương và Bình phước). Đây có thể coi là bước ngoặt trong cuộc đời của vị doanh nhân sinh năm 1961.
Sau khi rời quân ngũ, ông Dũng lập gia đình với bà Trần Thị Tuyết, con gái ông Ba Thu, Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Sông Bé hồi bấy giờ (sau là tỉnh Bình Dương). Đặc biệt, ông Dũng khởi nghiệp cũng chính tại nơi đây với nghề làm lò vôi sản xuất các loại vôi quét tường, vôi bột công nghiệp…
Công việc làm ăn phát đạt, lợi nhuận bắt đầu thu về không ít và cái tên Dũng “lò vôi” cũng gắn với ông từ lúc này. Đây cũng chính là khoảng thời gian đặt nền móng cho con đường kinh doanh sau này của đại gia Huỳnh Uy Dũng.
Khi đất nước vừa giải phóng, nhiều doanh nghiệp tư nhân được nhà nước tiếp quản. Trong số đó, có thể kể đến Cty sơn mài Thành Lễ. Tuy nhiên, doanh nghiệp này hoạt động kém hiệu quả trong suốt thời gian dài. Ông Dũng được lãnh đạo tỉnh sông Bé giao cho làm Giám đốc Công ty sơn mài Thành Lễ. Khi đó, ông Dũng quyết định bán xí nghiệp lò vôi của mình và cam kết sẽ bỏ tiền túi bù lỗ nếu Cty sơn mài Thành Lễ tiếp tục kinh doanh thua lỗ.
Dưới sự lãnh đạo của ông Huỳnh Uy Dũng, công ty Thành Lễ đã thoát khỏi tình trạng thua lỗ và đạt mức tăng trưởng cao.
Thành công từ những quyết định táo bạo
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong sự nghiệp của đại gia Dũng "lò vôi" là quyết định tiên phong rót vốn vào khu công nghiệp. Trong giai đoạn từ 1990 đến 1993, ông Dũng tham gia vào việc xây dựng thí điểm khu công nghiệp Bình Đường và khu công nghiệp Sóng Thần 1. Ông thực hiện rót vốn vào các dự án xây dựng này thông qua Công ty Cổ phần phát triển Khu Công Nghiệp Thanh Lễ.
Từ năm 1993 đến 1996, ông tiếp tục đầu tư và xây dựng thành công khu công nghiệp Sóng Thần 2. Năm 1999, Công ty Cổ phần phát triển Khu Công Nghiệp Thanh Lễ được đổi tên thành Công ty Cổ Phần Phát Triển Khu Công Nghiệp Sóng Thần.
Con duong tro thanh dai gia nghin ty cua ong Dung 'lo voi'-Hinh-2
 Ông Dũng "lò vôi" đầu tư 6.000 tỷ đồng xây dựng khu du lịch Đại Nam. Ảnh: Vietnamnet
Cũng trong năm 1999, dự án xây dựng khu du lịch Đại Nam cũng được ông Huỳnh Uy Dũng triển khai với quy mô đầu tư dự án lên đến 6.000 tỷ đồng. Khu du lịch Đại Nam Văn Hiến được xây dựng với mục tiêu trở thành khu du lịch lớn nhất Đông Nam Á, quy mô diện tích 700 ha.
Dự án này cũng khiến ông chủ Đại Nam bị cho là "khùng" bởi ý tưởng "bỏ tiền tỷ, thu bạc cắc". Ngoài hàng nghìn tỷ đồng, ông còn huy động 2.000 nhân công xây dựng. Bởi lẽ, từ những năm cuối thế kỷ 20, nơi đây vẫn chỉ là một vùng đất hoang sơ, có chỗ là rừng cao su bạt ngàn.
Khi ấy, ông Huỳnh Uy Dũng nắm quyền thuê gần 500 ha đất đã biến địa điểm này trở thành quần thể du lịch tâm linh gồm nhiều đền thờ, với các pho tượng, phù điêu, linh vật thờ cúng được chạm trổ tinh vi, dát vàng. Đi kèm đó là một loạt các công trình như: Khu trò chơi hiện đại, Vườn thú Đại Nam, Dãy núi Bảo Sơn,…
Sau này, Đại Nam có thêm những mô hình mới như biển nhân tạo, trường đua phức hợp "5 trong 1", nơi có thể tổ chức được cả đua ngựa, đua chó, đua mô tô phân khối lớn lẫn đua xe F1.

Video: Tỷ phú nông dân từ những quả trứng gà. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN