Cô giá xinh đẹp rời Sài Gòn sau 10 năm gắn bó về quê nuôi heo bản, trồng cây làm giàu

Đầu năm nay, Nhi chính thức nghỉ việc ở TP HCM, khăn gói về quê trước sự ngỡ ngàng của bạn bè, đồng nghiệp và gia đình. 

Co gia xinh dep roi Sai Gon sau 10 nam gan bo ve que nuoi heo ban, trong cay lam giau

Nhi hạnh phúc khi những sản phẩm nông sản sạch của mình được bạn bè, đồng nghiệp và nhiều khách hàng ủng hộ ngay từ giai đoạn đầu.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình bố mẹ đều làm nông nghiệp ở xã Đắk Mar, huyện Đắk Hà (Kon Tum), Võ Thị Nhung Nhi (sinh năm 1995) thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn của nghề nông. Từ nhỏ, cô được bà con hàng xóm xung quanh giúp đỡ đủ thứ khi bố mẹ vắng nhà nên lúc nào cũng cảm thấy mang ơn con người, mảnh đất Kon Tum này.

Thi đỗ đại học, Nhi lên TP.HCM học tập rồi khi tốt nghiệp, cũng như bao bạn trẻ tại các vùng quê khác, Nhi ở lại thành phố đi làm. Được làm công việc đúng với chuyên ngành marketing đã học, Nhi đã có công việc ổn định tại một công ty truyền thông với nhiều mối quan hệ tốt.

Thế nhưng, sau hai lần về quê tránh dịch Covid-19 khiến cô gái trẻ vốn đã yêu quý mảnh đất mình sinh ra, lớn lên lại có suy nghĩ khác. “Tại sao cuộc sống của mình cứ mãi xoay quanh ‘cơm áo gạo tiền’, mà trước đây mình luôn có khát khao tạo giá trị, đóng góp gì đó cho vùng đất quê hương?”, Nhi suy ngẫm.

Cuối cùng, cô gái trẻ quyết định bỏ phố về quê làm nông dân sau gần 10 năm gắn với thành phố hoa lệ. Cô mong mỏi về quê có thể phát triển, mang những nông sản sạch của gia đình, của bà con ở Kon Tum đi xa hơn tới các tỉnh thành để bạn bè, khách hàng ở thành phố có thể sử dụng sản phẩm sạch tốt, chất lượng. Đồng thời, cải thiện kinh tế cho chính bà con vùng quê mình.

Đầu năm nay, Nhi chính thức nghỉ việc ở thành phố, khăn gói về quê trước sự ngỡ ngàng của bạn bè, đồng nghiệp và gia đình. Ban đầu bố mẹ Nhi không ủng hộ khi về quê cô lại tiếp tục con đường làm nông dân vất vả. Nhưng sau đó, họ cũng mở lòng, ủng hộ quyết định của con gái.

Co gia xinh dep roi Sai Gon sau 10 nam gan bo ve que nuoi heo ban, trong cay lam giau-Hinh-2

Hiện Nhi trồng bổ sung thêm một số cây dược liệu như đu đủ đực, nếu thành công sẽ cung cấp giống cho bà con xung quanh.

Với chút vốn tích lũy trong vài năm đi làm, sẵn kiến thức làm nông từ nhỏ và học hỏi thêm kinh nghiệm qua các hội nhóm chăn nuôi, trồng trọt, từ các mô hình thực tế của các anh chị đi trước, Nhi xây dựng kế hoạch 6 tháng, 1 năm, 3 năm… định hình về con đường lập nghiệp ở quê để nếu có gặp khó khăn sẽ không nản chí, lùi bước.

Sẵn hơn 2 ha đất của gia đình, cùng với cây trồng chính là cà phê và một số vật nuôi, Nhi tiếp tục đẩy mạnh phát triển con giống, trồng thêm nhiều cây ăn quả. Hiện tại trang trại đang có 1.500 cây cà phê, 200 gốc sầu riêng, 400 cây cam quýt và hàng trăm cây chuối, ổi, chôm chôm, mít, bơ… để có nguồn thu đều quanh năm suốt tháng, thay vì chỉ có thu hoạch cà phê mỗi năm một lần. Cùng với đó nuôi hàng trăm con heo bản, gà rẫy, ngan, vịt.

Nhi chia sẻ, những sản phẩm hoa quả ngon đẹp khi thu hoạch sẽ bán ra thị trường, còn những loại mẫu mã xấu, không bắt mắt sẽ làm thức ăn cho vật nuôi. Phân của vật nuôi lại tận dụng bón cho cây trồng.

Cứ như vậy sẽ tạo thành một vòng tròn khép kín trong chăn nuôi, trồng trọt; vừa tiết kiệm chi phí lại vừa có những nguồn thức ăn tươi ngon tự nhiên cho vật nuôi, cây trồng luôn có nguồn phân hữu cơ đảm bảo, an toàn, đúng mục tiêu tạo ra các nông sản sạch của cô.

Hiện ngoài các mối sỉ là các cửa hàng thực phẩm sạch lấy thịt heo bản để bán, Nhi đã có nguồn khách lẻ ở khắp TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Nha Trang, Bình Phước, Đồng Nai.

Nhi kể lại, một lần công ty cũ trước đây cô từng làm việc có mở tiệc, cô gái đã gửi thịt heo bản tặng mọi người để nướng, sau khi ăn thấy thịt quá thơm ngon nên bạn bè, đồng nghiệp liên tục đặt thịt của cô. Và cứ người này lại giới thiệu cho người kia đã giúp Nhi có một lượng khách lẻ ổn định và ngày càng tăng.

Co gia xinh dep roi Sai Gon sau 10 nam gan bo ve que nuoi heo ban, trong cay lam giau-Hinh-3

Heo bản là một trong những loại vật nuôi chính ở trang trại của Nhi.

“Heo bản sẽ được mổ mỗi tuần một lần, đóng túi hút chân không từng loại, cấp đông rồi chuyển lên thành phố để chuyển đến tận tay khách hàng. Giá bán dao động 210.000 – 350.000 đồng/kg, tùy loại thịt. Mỗi tuần sẽ chuyển trung bình 1 – 1,5 tạ thịt heo bản, có thời gian đỉnh điểm tiêu thụ đến 8 tạ/tuần”, Nhi chia sẻ.

Bên cạnh đó, Nhi còn hỗ trợ bà con bao tiêu sản phẩm nên nguồn heo bản luôn sẵn.

Tất cả nguồn thu dù chưa nhiều nhưng sẽ được Nhi sử dụng tái đầu tư cho con giống, cây trồng, máy móc… để cải tiến sản phẩm ngày một tốt hơn. Bên cạnh đó, Nhi cũng có kế hoạch đẩy mạnh thương hiệu đặc sản nông sản của Kon Tum để thêm nhiều khách hàng biết đến hơn khi nguồn cung dồi dào.

Cô gái trẻ cho biết thêm, hiện cô đang xây dựng thêm nhà nuôi chim yến, khoảng 1 tháng nữa sẽ hoàn thành. Thay vì phải vay mượn vốn để phát triển, Nhi kêu gọi anh chị em trong gia đình cùng góp vốn.

Cùng với đó, vùng đất Kon Tum với nhiều dược liệu đặc biệt, Nhi cũng đang xây dựng thêm thương hiệu cho các dược liệu để có thể mang sản phẩm đặc trưng của vùng đến nhiều người, nhiều tỉnh thành như sâm Ngọc Linh, táo mèo…

Co gia xinh dep roi Sai Gon sau 10 nam gan bo ve que nuoi heo ban, trong cay lam giau-Hinh-4

Nhung Nhi vui vẻ, hạnh phúc cùng bố mẹ sau một ngày lao động ở trang trại... và chưa có giây phút nào cảm thấy hối tiếc về quyết định bỏ phố về quê.

Cho đến bây giờ, chưa có giây phút nào Nhi cảm thấy hối tiếc trên hành trình bỏ phố về quê để khởi nghiệp với nông nghiệp sạch của mình.

“Nếu các bạn trẻ có ý định rời phố về quê như mình trước hết phải định hình những thuận lợi khó khăn, xem hiện tại mình có gì, có kiến thức hay nguồn tài chính xác định đủ duy trì 6 tháng hay 1 năm.

Đừng tay trắng bỏ phố về quê cảm giác sẽ chơi vơi. Tham gia các hội nhóm nông nghiệp để có thể học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước.

Nếu thực sự có ý định bỏ phố về quê hãy trải nghiệm, lựa chọn bởi khi lựa chọn sẽ biết hành trình đó có phù hợp với bạn hay không, nếu sai có thể làm lại; còn nếu không lựa chọn sẽ không bao giờ biết mình có sai hay không…”, Nhi chia sẻ từ chính hành trình khởi nghiệp của mình.

Minh Thư/Infonet

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN