Chuyện ít người biết về số phận kiệt tác Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci

Bức tranh Mona Lisa là một trong những kiệt tác hội họa nổi tiếng nhất của danh họa Leonardo da Vinci.
  • Chuyen it nguoi biet ve so phan kiet tac Mona Lisa cua danh hoa Leonardo da Vinci
    Danh họa Leonardo da Vinci nổi tiếng với nhiều kiệt tác hội họa đắt giá trường tồn với thời gian. Trong số này, bức tranh Mona Lisa được nhiều người biết đến nhất.
  • Chuyen it nguoi biet ve so phan kiet tac Mona Lisa cua danh hoa Leonardo da Vinci-Hinh-2
    Khi tìm hiểm về bức tranh Mona Lisa nổi tiếng thế giới, công chúng không khỏi giật mình, thậm chí sốc khi biết kiệt tác của Leonardo da Vinci từng bị trộm, thậm chí là "tấn công" khiến nó suýt bị hủy hoại.
  • Chuyen it nguoi biet ve so phan kiet tac Mona Lisa cua danh hoa Leonardo da Vinci-Hinh-3
    Trong đó, vào ngày 21/8/1911, bức họa Mona Lisa bất ngờ bị lấy trộm khỏi bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp. Khi phát hiện mất tranh quý của Leonardo da Vinci, giới chức Pháp tổ chức cuộc điều tra quy mô lớn nhằm tìm ra thủ phạm cũng như trả bức tranh nguyên vẹn cho bảo tàng.
  • Chuyen it nguoi biet ve so phan kiet tac Mona Lisa cua danh hoa Leonardo da Vinci-Hinh-4
    Các cuộc điều tra của cảnh sát trong suốt 2 năm sau đó đều đi vào ngõ cụt. Phải đến năm 1913, nhà chức trách mới tìm được manh mối giúp làm sáng tỏ vụ trộm tranh Mona Lisa. Thủ phạm chính là Vincenzo Peruggia (trong ảnh) - một người Italy từng làm việc cho bảo tàng Louvre.
  • Chuyen it nguoi biet ve so phan kiet tac Mona Lisa cua danh hoa Leonardo da Vinci-Hinh-5
    Tội ác của Peruggia được phơi bày nhờ công lớn của nhà buôn tranh người Italy Alfredo Geri. Vào tháng 11/1913, ông Alfredo nhận được một bức thư của một người đàn ông ký tên là Leonardo do Perugia gửi.
  • Chuyen it nguoi biet ve so phan kiet tac Mona Lisa cua danh hoa Leonardo da Vinci-Hinh-6
    Trong thư, Peruggia nói bức Mona Lisa đang ở Florence và muốn trao trả lại nó với điều kiện là sẽ nhận được một khoản tiền chuộc lớn. Ông Alfredo đồng ý với thủ phạm đồng thời bí mật liên hệ với cảnh sát.
  • Chuyen it nguoi biet ve so phan kiet tac Mona Lisa cua danh hoa Leonardo da Vinci-Hinh-7
    Theo đó, khi Perugia đến chỗ nhận tiền chuộc thì bị cảnh sát bắt. Kiệt tác của danh họa da Vinci được thu hồi và sau đó trao trả cho bảo tàng Louvre. Các chuyên gia mất một thời gian để trả lại sự nguyên vẹn cho kiệt tác hội họa này.
  • Chuyen it nguoi biet ve so phan kiet tac Mona Lisa cua danh hoa Leonardo da Vinci-Hinh-8
    Tại cơ quan điều tra, Perugia khai hành vi trộm bức Mona Lisa là muốn bức họa được trưng bày tại một bảo tàng của Italy. Với hành động phạm pháp đã gây ra, y nhận bản án 7 tháng tù giam.
  • Chuyen it nguoi biet ve so phan kiet tac Mona Lisa cua danh hoa Leonardo da Vinci-Hinh-9
    Tiếp đến, bức tranh Mona Lisa đối mặt với một số vụ tấn công, phá hoại khác. Nổi tiếng là sự việc xảy ra vào năm 1956. Khi ấy, một kẻ phá hoại văn vật đã tạt axit vào bức tranh khi nó được đem trưng bày tại một bảo tàng ở Montauban, Pháp.
  • Chuyen it nguoi biet ve so phan kiet tac Mona Lisa cua danh hoa Leonardo da Vinci-Hinh-10
    Cũng trong năm 1956, một người đàn ông Bolivia sống lưu vong tại Pháp vì lý do chính trị đã ném một viên đá vào bức tranh khiến tay trái của nàng Mona Lisa bị trầy xước. Theo đó, các chuyên gia mất nhiều thời gian và tâm huyết để khôi phục các phần hư hại để bức Mona Lisa trở lại nguyên vẹn. Từ đó về sau, bức họa được đặt trong khung kính và có một số biện pháp bảo vệ khác để tránh bị tấn công.
  • Mời độc giả xem video: Bức tranh từ lá sen | Hành trình vẻ đẹp. Nguồn: VTV1.
Tâm Anh (theo Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN