Choáng váng khi biết giá trị thật của cục đá lạ

Khi đi ngang một bãi đất bỏ hoang, chàng trai đã nhìn thấy rất nhiều tảng đá khá kỳ lạ nên đã đem tất cả chúng về nhà.
  • Choang vang khi biet gia tri that cua cuc da la
    Sau khi đem về nhà rồi rửa sạch, chàng trai nhanh chóng phát hiện ra số đá này trông có vẻ rất đặc biệt, vì thế liền tìm tới chuyên gia để tiến hành giám định.
  • Choang vang khi biet gia tri that cua cuc da la-Hinh-2
    Qua kiểm tra, chuyên gia cho biết đây chính là đá thạch anh khói, cũng rất đáng tiền và thường được dùng để chế tạo đồ trang sức. Chẳng ngờ rằng những hòn đá nhặt bừa trong đống đồ bỏ đi kia lại có ẩn chứa một điều bất ngờ giá trị tới vậy.
  • Choang vang khi biet gia tri that cua cuc da la-Hinh-3
    Tên khoa học của thạch anh khói là Smokey Quartz. Tuy nhiên, hiện nay trong giới kim hoàn, người ta vẫn hay gọi thạch anh khói là “Rauch”, có nghĩa là khói, hay “Rauchtopas” nghĩa là Topas ám khói, 2 từ được bắt nguồn từ tiếng Đức.
  • Choang vang khi biet gia tri that cua cuc da la-Hinh-4
    Đá thạch anh khói có độ cứng 7,0 theo thang tính độ cứng cũng như thuộc phân lớp Oxyt. Thành phần chính cấu tạo nên nhưng tinh thể thạch anh khói gồm grant, quartzit, permatit granit, … cùng nhiều loại đá silicat giúp đá đạt được độ cứng cũng như tính phản quang nổi bật so với nhiều loại đá khác.
  • Choang vang khi biet gia tri that cua cuc da la-Hinh-5
    Trong tự nhiên, thạch anh khói thường được tìm thấy với những màu tiêu biểu như nâu ánh xanh, xám anh xanh hay nâu sẫm theo nhiều sắc độ khác nhau.
  • Choang vang khi biet gia tri that cua cuc da la-Hinh-6
    Đá thạch anh khói được tìm thấy ở nhiều nước trên thế giới như Brazil, Nga, Đức. Tại Việt Nam, loại đá này cũng được phát hiện tại nhiều vùng như Gia Lai, Nghệ An, Kontum, Thanh Hóa.
  • Choang vang khi biet gia tri that cua cuc da la-Hinh-7
    Thạch anh khói không chỉ sở hữu vẻ ngoài độc đáo mà còn sở hữu rất nhiều tác dụng lớn đến cho sức khỏe, sự nghiệp cũng như sinh hoạt của người sở hữu chúng.
  • Choang vang khi biet gia tri that cua cuc da la-Hinh-8
    Người ta tin rằng, mang thạch anh khói bên người có thể mang lại vượng khí, sự may mắn, giúp sự nghiệp luôn suôn sẻ, thuận lợi. Thạch anh khói giúp bạn mang đến mọi sự thuận lợi, suôn sẻ trong công việc, phát triển kinh doanh suôn sẻ.
  • Choang vang khi biet gia tri that cua cuc da la-Hinh-9
    Thạch anh khói được hình thành trong tự nhiên với màu nâu lấp lánh ánh vàng kim, có lẫn tạp chất turin tạo nên hiệu ứng tỏa ánh sao về nhiều hướng.
  • Choang vang khi biet gia tri that cua cuc da la-Hinh-10
    Hiện nay loại thạch anh khói được sử dụng phổ biến để chế tác thành các sản phẩm trang sức như dây chuyền, vòng tay… Hiện nay loại thạch anh khói giá trị nhất chính là thạch anh khói ánh sao.
  • Choang vang khi biet gia tri that cua cuc da la-Hinh-11
    Khi thạch anh khói được mặt trời chiếu rọi vào thì các tia sáng của loại đá này được định hướng ngẫu nhiên và không xác định. Với những hướng sáng đó người ta thường gọi đó là vô cực.
  • Choang vang khi biet gia tri that cua cuc da la-Hinh-12
    Và nếu như các vectơ từ trường và điện trường đều có cùng hướng thì ánh sáng chiếu vào đá thạch anh khói sẽ phân cực.
Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN