Chân dung hai 9X quán quân trên nền tảng thi AI uy tín nhất thế giới

Nguyễn Quán Anh Minh và Nguyễn Tuấn Khôi của Zalo đạt giải quán quân trong cuộc thi “Show US the Data” do Coleridge Initiative (ĐH New York) tổ chức trên nền tảng Kaggle.
Chan dung hai 9X quan quan tren nen tang thi AI uy tin nhat the gioi
Ngoài việc giành về phần thưởng trị giá 30.000 USD, các giải pháp của 2 kỹ sư AI trẻ này dự kiến được ứng dụng trong việc phân tích dữ liệu tại Hoa Kỳ. 

Chan dung hai 9X quan quan tren nen tang thi AI uy tin nhat the gioi-Hinh-2
 Sau gần 3 tháng dự thi, Nguyễn Quán Anh Minh và Nguyễn Tuấn Khôi vượt qua 1.600 đội chơi từ nhiều quốc gia mang về niềm tự hào cho lĩnh vực công nghệ của Việt Nam qua cuộc thi “Show US the Data”. 

Chan dung hai 9X quan quan tren nen tang thi AI uy tin nhat the gioi-Hinh-3
2 kỹ sư Zalo chọn hướng tiếp cận dựa trên deep learning (học sâu) để đưa ra giải pháp AI có thể phát hiện dữ liệu dựa trên các thành tố, thông tin ngữ cảnh liên quan dữ liệu chính được cung cấp. 

Chan dung hai 9X quan quan tren nen tang thi AI uy tin nhat the gioi-Hinh-4
 Những dữ liệu được tìm ra (detect) gần như không bị bỏ sót và phụ thuộc vào nguồn (tên, mã) dữ liệu được cung cấp ban đầu. Chính điều này đã giúp 2 kỹ sư của Zalo chiến thắng.

Chan dung hai 9X quan quan tren nen tang thi AI uy tin nhat the gioi-Hinh-5
Những đội Á quân đến từ các nước có công nghệ phát triển như Nga, Singapore... Các đối thủ tập trung phát hiện từ khóa chính, phụ thuộc những bộ dữ liệu được cung cấp và có thể bỏ sót giá trị. 

Chan dung hai 9X quan quan tren nen tang thi AI uy tin nhat the gioi-Hinh-6
2 kỹ sư của Zalo cho rằng trí tuệ của người Việt không thua gì quốc tế, hoàn toàn có thể đưa ra các mô hình và giải pháp có sức cạnh tranh. Tuy nhiên sản phẩm thì gặp nhiều thách thức vì các nước đã có nền tảng AI từ trước.

Chan dung hai 9X quan quan tren nen tang thi AI uy tin nhat the gioi-Hinh-7
 Show US the Data là cuộc thi được phát động trên phạm vi toàn cầu. Sân chơi này có tính cạnh tranh cao, đòi hỏi các chuyên gia trí tuệ nhân tạo, nhà khoa học máy tính trên toàn cầu tham gia phải tìm giải pháp AI nổi bật và chưa từng có. 

Chan dung hai 9X quan quan tren nen tang thi AI uy tin nhat the gioi-Hinh-8
 Bên cạnh đó, cuộc thi cũng nhằm tìm kiếm giải pháp trong phân tích và xử lý dữ liệu để giải quyết các vấn đề “nóng” toàn cầu như đại dịch, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, đa dạng sinh học, đói nghèo, suy dinh dưỡng ở trẻ em...

Chan dung hai 9X quan quan tren nen tang thi AI uy tin nhat the gioi-Hinh-9
Điều này sẽ là cơ sở cho chính sách của các tổ chức chính phủ tại Hoa Kỳ, đồng thời giúp đánh giá hiệu quả của dữ liệu quốc gia để có sự đầu tư hợp lý. 

Chan dung hai 9X quan quan tren nen tang thi AI uy tin nhat the gioi-Hinh-10
 Hai nhà quán quân của chúng ta hiện đang là kỹ sư AI khá trẻ tại Zalo. Đây cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng AI ở Việt Nam.

Chan dung hai 9X quan quan tren nen tang thi AI uy tin nhat the gioi-Hinh-11
 Rất nhiều thành tựu nghiên cứu của Zalo đang được ứng dụng trên nhiều sản phẩm hiện có của hệ sinh thái để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho của người Việt.

Chan dung hai 9X quan quan tren nen tang thi AI uy tin nhat the gioi-Hinh-12
 Zalo cũng đạt được nhiều giải thưởng cao trong lĩnh vực AI về công nghệ xử lý tiếng nói. Các kỹ sư AI của Zalo có nhiều bài báo được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế.
 

Mời các bạn xem video: Loạt đồ công nghệ từ phim viễn tưởng bước ra đời thật. Nguồn: Zing.



Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN