CEO Nguyễn Tiến Định: Bỏ công ty nước ngoài về quê Gia Lai startup, ước mơ xuất khẩu cà phê quê nhà

Anh Nguyễn Tiến Định - chàng trai 8X của xứ cà phê Gia Lai bỏ vị trí Sales Manager của công ty Malaysia quay về mảnh đất mà ba mẹ nuôi ăn học, đặt những viên gạch đầu tiên cho một nhà máy sản xuất cà phê, tạo thêm việc làm cho dân địa phương.

CEO Nguyen Tien Dinh: Bo cong ty nuoc ngoai ve que Gia Lai startup, uoc mo xuat khau ca phe que nha
 Anh Nguyễn Tiến Định cùng cơ ngơi của mình.
Kể lại quá trình chọn cà phê khởi nghiệp, anh Định cho biết: “Nhờ có cơ hội được đi nhiều chuyến công tác trong quá trình làm việc và có duyên được gặp gỡ với những người anh lớn trong làng cà phê đặc sản, với kỹ năng truyền cảm hứng tuyệt vời của các anh thì mình bị si mê cà phê từ lúc nào cũng không hay”.
Khi tìm hiểu sâu hơn về cà phê, anh Định càng thấy yêu thích nó, và lúc này không chỉ dừng lại là muốn ba mẹ có thu nhập tốt hơn từ cà phê, muốn những người nông dân trồng cà phê có thu nhập tốt hơn từ việc nâng cao chất lượng cà phê. Mong ước to lớn hơn là ước mơ xuất khẩu cà phê Việt tại ngay quê hương vì chúng ta đang có lợi thế rất lớn về sự đa dạng sản phẩm, chi phí sản xuất thấp....
Vậy rồi khi mình chia sẻ về đam mê và khát vọng với một người chị, đã được chị động viên và cũng trở thành nhà đầu tư thiên thần đầu tiên của mình. Quá trình kinh doanh cà phê của mình bắt đầu từ đó, tháng 10/2018” – anh Định hào hứng.
Chuyển hướng thương mại điện tử vượt qua mùa dịch
Hành trình khởi nghiệp của chàng trai phố núi bắt đầu từ đó, một tay ngang rẽ lối lập nghiệp nên mọi thứ đến với anh ngổn ngang.
Giống như bao nhiêu startup khác, mình cũng tay ngang đang làm công ty bước ra khởi nghiệp, thiếu kiến thức nên gặp rất nhiều khó khăn và áp lực. Khi mọi chuyện không suôn sẻ thì đôi khi ngay cả bạn cũng sẽ mất niềm tin ở bạn chứ đừng kể những người xung quanh bạn. Cô đơn, không có người chia sẻ là một trong những áp lực lớn của những người trẻ khởi nghiệp.
Kinh doanh được thời gian đầu khi mọi thứ chưa ổn định thì dịch bệnh Covid đột nhiên kéo đến, các kênh bán hàng truyền thống đều bị đóng băng. “Chuyện giải tán công ty chỉ là chuyện sớm muộn” – anh Định tuyệt vọng khi nhớ về những ngày tháng dịch kéo dài.
CEO Nguyen Tien Dinh: Bo cong ty nuoc ngoai ve que Gia Lai startup, uoc mo xuat khau ca phe que nha-Hinh-2
 Chàng trai phố núi trong trang trại của mình.
Không lùi bước trước những khó khăn, anh Định lên tinh thần và động viên bản thân không thể bỏ cuộc, không thể dừng lại. Và rồi anh tự tìm chính cơ hội cho mình thông qua mảng E-commerce (thương mại điện tử).
Từ một người không biết gì, bước vào thương mại điện tử như vướng vào mớ bòng bong: từ việc đăng ký tài khoản như thế nào, ship hàng ra sao, phí gửi cao thấp ra sao, gửi ở đâu, tiền về như thế nào, bao lâu về... Nhưng rồi tất cả đều bắt đầu từ những bước chân đầu tiên, phải làm, phải vướng thì mới biết và nhớ được.
Anh bắt đầu tạo tài khoản trên các sàn thương mại điện tử để đăng sản phẩm của công ty, sau hơn 10 ngày lập tài khoản đơn hàng đầu tiên đã xuất hiện.
Ý tưởng loé lên, thương mại điện tử chính là “chìa khoá” để thay đổi tình thế đóng băng do dịch bệnh. Thế là anh lao vào nghiên cứu kỹ lưỡng toàn thời gian và cực kỳ bài bản. Nhờ những kiến thức tự học được chàng trai 9X đã cứu sống công ty qua giai đoạn khó khăn nhất.
Dần dần anh Định có chia sẻ những kiến thức về thương mại điện tử cho những người bạn thông qua trang Facebook cá nhân và từ đó lượng theo dõi anh được tăng cao.
Thông qua những bài viết và chia sẻ của mình từ một người không hề biết tới Ecommerce tới việc có thể bán hàng qua tất cả các platform lớn đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người, có người đã đang bán hàng rất tốt, có người thì cải tiến bao bì sản phẩm cho phù hợp để lên sàn...
Trong quá trình chia sẻ về hành trình của mình với thương mại điện tử, mình đã gom được một khoản tiền khoảng 90 triệu, số tiền này mình chuyển cho Quỹ tặng bồn nước cho bà con vùng cao ở Hà Giang, và Quỹ Bảo Trợ Trẻ Mồ Côi do các thành viên nhóm Tony BS thành lập” – chàng trai 8X nói.
CEO Nguyen Tien Dinh: Bo cong ty nuoc ngoai ve que Gia Lai startup, uoc mo xuat khau ca phe que nha-Hinh-3
 
CEO Nguyen Tien Dinh: Bo cong ty nuoc ngoai ve que Gia Lai startup, uoc mo xuat khau ca phe que nha-Hinh-4
Anh Nguyễn Tiến Định giao lưu, trao đổi sản phẩm tại các Hội chợ, triển lãm.
Đẩy mạnh kinh doanh, gọi vốn để xây dựng nhà máy sản xuất cà phê
Đam mê với cà phê và sản xuất nên mình vẫn không thể từ bỏ thất bại với cà phê, cuối năm 2021 mình quyết định gọi vốn để xây dựng nhà máy sản xuất cà phê, với khát vọng khẳng định hương vị cà phê đặc sản Việt Nam trên thương trường quốc tế.
May mắn là mình đã được các nhà đầu tư thiên thần tin tưởng, và đã huy động đủ số vốn cho vòng 1 của dự án. Mình mong muốn khi công ty phát triển, có thể giúp bán được nhiều nông sản khác của Việt Nam ra thế giới, đó là điều mà mình và team sẽ nỗ lực thực hiện trong thời gian tới”.
CEO Nguyen Tien Dinh: Bo cong ty nuoc ngoai ve que Gia Lai startup, uoc mo xuat khau ca phe que nha-Hinh-5
 Giờ đây anh Định đã có văn phòng, nhà máy hoành tráng tại Gia Lai.
Quyết định chọn vị trí đặt nhà máy sản xuất cà phê tại một trong những huyện nghèo nhất của Gia Lai, với mong muốn tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương, giúp cho những nông sản địa phương sản xuất ra có đầu ra ổn định hơn, giá thành tốt hơn. Và sau nhiều ngày tháng xây dựng nhà máy đã được hoàn thành và được đưa vào sử dụng mới đây.
Với chàng trai 8X này thì uy tín là điều vô giá trong kinh doanh, và nó sẽ được xây dựng dựa trên sự minh bạch, và sản phẩm phải có tiêu chuẩn cao để đánh giá.
Để tạo ra thành phẩm đưa đến tay người tiêu dùng với chất lượng cao nhất thì ngay từ việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào, tiêu chuẩn này đã được áp dụng.
Cà phê sẽ được hái lựa trái chín, nếu trong quá trình thu hoạch vẫn còn lẫn trái xanh thì sẽ được tách ra trong quá trình sơ chế. Những trái chín sẽ có hàm lượng chất dinh dưỡng, độ ngọt tự nhiên cao, làm chất lượng thành phẩm tốt hơn.
Sau đó sẽ được ngâm ủ lên men, nhằm phát huy tối đa hương thơm tự nhiên của hạt cà phê, vì vậy trong quá trình rang chúng ta sẽ không cần thêm bất cứ hương liệu hay chất độn nào (như bơ, rượu, nước mắm, bắp, đậu nành...).
Sau đó sẽ được rang bằng máy rang hiện đại, với công nghệ hot air bởi thợ rang có chuyên môn cao. Tiêu chuẩn được áp dụng trong suốt quá trình sản xuất là tiêu chuẩn ISO và FDA, nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất khi tới tay người tiêu dùng.
CEO Nguyen Tien Dinh: Bo cong ty nuoc ngoai ve que Gia Lai startup, uoc mo xuat khau ca phe que nha-Hinh-6
 Chọn lọc hạt cà phê có giá trị tốt nhất.
CEO Nguyen Tien Dinh: Bo cong ty nuoc ngoai ve que Gia Lai startup, uoc mo xuat khau ca phe que nha-Hinh-7
Sau đó mang đi rang. 
CEO Nguyen Tien Dinh: Bo cong ty nuoc ngoai ve que Gia Lai startup, uoc mo xuat khau ca phe que nha-Hinh-8
 
CEO Nguyen Tien Dinh: Bo cong ty nuoc ngoai ve que Gia Lai startup, uoc mo xuat khau ca phe que nha-Hinh-9
Đóng túi cà phê drip. 
CEO Nguyen Tien Dinh: Bo cong ty nuoc ngoai ve que Gia Lai startup, uoc mo xuat khau ca phe que nha-Hinh-10
Thành phẩm của gói cà phê để đến tay người tiêu dùng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN