Cận cảnh thành phố ngầm có niên đại hơn 1.000 tuổi

Các chuyên gia phát hiện một thành phố ngầm có kích thước "khủng" tên là Derinkuyu.
  • Can canh thanh pho ngam co nien dai hon 1.000 tuoi
    Trong cuốn sách "Dưới mặt đất: Lịch sử loài người của những thế giới bên dưới bàn chân của chúng ta", tác giả Will Hunt nhận định về thế giới dưới lòng đất từ rất lâu.
  • Can canh thanh pho ngam co nien dai hon 1.000 tuoi-Hinh-2
    Theo tác giả Will Hunt, vì nhiều lý do khác nhau mà con người quyết định chuyển nhà ở trên mặt đất xuống lòng đất để sinh tồn. Họ sống dưới lòng đất trong khoảng thời gian ngắn.
  • Can canh thanh pho ngam co nien dai hon 1.000 tuoi-Hinh-3
    Trong số này có việc khi không có vật liệu để xây nhà như gỗ, gạch, con người đã đào sâu vào trong lòng đất để xây dựng ngôi nhà đặc biệt.
  • Can canh thanh pho ngam co nien dai hon 1.000 tuoi-Hinh-4
    Tại những nơi có khí hậu khắc nghiệt, thời tiết quá nóng trong khi mùa đông quá lạnh, con người quyết định làm nhà dưới lòng đất. Khi sống trong ngôi nhà dưới lòng đất thì mùa Hè sẽ mát mẻ và mùa Đông sẽ ấm áp.
  • Can canh thanh pho ngam co nien dai hon 1.000 tuoi-Hinh-5
    Thêm nữa, một lý do khác khiến con người sống trong lòng đất là để ẩn náu khỏi kẻ thù khi bị tấn công. Khi ấy, những ngôi nhà nằm sâu trong lòng đất trở thành nơi trú ẩn an toàn khó bị kẻ thù phát hiện.
  • Can canh thanh pho ngam co nien dai hon 1.000 tuoi-Hinh-6
    Một ví dụ điển hình về thành phố dưới lòng đất do con người xây dựng là ở vùng Cappadocia (ngày nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ). Tại đây, các chuyên gia phát hiện một thành phố ngầm có kích thước "khủng" tên là Derinkuyu.
  • Can canh thanh pho ngam co nien dai hon 1.000 tuoi-Hinh-7
    Các chuyên gia nhận định thành phố Derinkuyu có niên đại vào thế kỷ 8 TCN. Nơi đây là nhà của khoảng 20.000 người. Họ sinh sống trong những ngôi nhà dưới lòng đất để chống lại thời tiết khắc nghiệt và chiến tranh.
  • Can canh thanh pho ngam co nien dai hon 1.000 tuoi-Hinh-8
    Tác giả Will Hunt cho hay thành phố ngầm ở Cappadocia là một kỳ quan kiến trúc với giếng được đào sâu xuống mạch nước ngầm.
  • Can canh thanh pho ngam co nien dai hon 1.000 tuoi-Hinh-9
    Không những vậy, nơi đây còn có các lỗ dẫn lên bề mặt hoạt động như trục thông gió và còn có các lớp bảo vệ ngăn không cho những người bên ngoài xâm nhập.
  • Can canh thanh pho ngam co nien dai hon 1.000 tuoi-Hinh-10
    Australia cũng có một thị trấn nằm dưới mặt đất tên là Coober Pedy. Khoảng 1/2 dân số tại đây chuyển nhà xuống sống trong lòng đất. Ngoài nhà cửa, người dân còn xây dựng cả nhà hàng, tiệm sách, quán cafe, thư viện, nhà thờ... dưới lòng đất.
  • Mời độc giả xem video: Lạnh người với công việc kề cận thần chết trong lòng đất - An ninh với cuộc sống. Nguồn: ANTV.
Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN