Cận cảnh loại nấm tốt hơn nhân sâm, đắt ngang vàng ròng

Nấm phục linh thiên được nhiều người ví như “nhân sâm Việt” hay Phục thần. 
  • Can canh loai nam tot hon nhan sam, dat ngang vang rong
    Nguyên nhân là vì loài nấm này có công dụng phục hồi sức khỏe thần kỳ.
  • Can canh loai nam tot hon nhan sam, dat ngang vang rong-Hinh-2
    Loại nấm này chỉ mọc trên ngọn cây vân sam - một loại cây cổ thụ họ thông, có nhiều ở vùng núi Hoàng Liên Sơn. Khi côn trùng sâu bọ đục khoét thân cây vân sam, thân cây sẽ sinh ra chất nhựa để bảo vệ vết thương, từ cục nhựa này có thể mọc ra củ nấm phục linh thiên.
  • Can canh loai nam tot hon nhan sam, dat ngang vang rong-Hinh-3
    Tuy nhiên không phải vết thương nào cũng mọc nấm. Vì vậy, từ hàng trăm cây vân sam may ra mới cho ra được một vài quả nấm. Giá của nấm phục linh thiên phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, quả nấm càng tươi, càng lâu năm, trọng lượng lớn thì càng được trả giá cao.
  • Can canh loai nam tot hon nhan sam, dat ngang vang rong-Hinh-4
    Trung bình với những quả nấm phục linh “khủng” nặng từ 10-15kg có thể có giá hàng chục triệu đồng, thậm chí cao hơn. Ngược lại, với những quả nấm nhỏ chỉ có giá vài trăm nghìn đồng/kg.
  • Can canh loai nam tot hon nhan sam, dat ngang vang rong-Hinh-5
    Người ta phân ra làm 2 loại nấm phục linh. Phục linh thần là loại nấm phục linh mọc ở từ rễ một loại cây họ thông có tên cây vân sam. Phục linh thiên là loại nấm phục linh mọc ra từ ngọn cây vân sam.
  • Can canh loai nam tot hon nhan sam, dat ngang vang rong-Hinh-6
    Nấm phục linh thiên chỉ mọc trên ngọn cây vân sam. Khi thu hái người ta thường phải dùng tới dây bảo hiểm để đu người trên cây hái nấm về (Đây là 1 công việc khá mạo hiểm, tiềm ẩn nhiểu rùi ro).
  • Can canh loai nam tot hon nhan sam, dat ngang vang rong-Hinh-7
    Theo kinh nghiệm dân gian, loại nấm này có tác dụng bồi bổ, tăng cường sức khỏe, lợi tiểu tiêu độc. Người dân thường sử dụng trong các trường hợp người mới ốm dậy, người có sức khỏe yếu…
  • Can canh loai nam tot hon nhan sam, dat ngang vang rong-Hinh-8
    Tuy nhiên, về tác dụng chữa bệnh ung thư như đồn thổi thì các chuyên gia cho hay cần phải có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thêm.
  • Can canh loai nam tot hon nhan sam, dat ngang vang rong-Hinh-9
    Các nghiên cứu mới đây cho thấy trong nấm phục linh có rất nhiều dược chất quý như: Pachymoza, fructoza, glucoza và 3 loại axit amin quý gồm Axit pachimic, axit eburicoic, axit 3p- hydroxylanosta-7,9 (Theo tạp chí dược học Nhật Bản).
  • Can canh loai nam tot hon nhan sam, dat ngang vang rong-Hinh-10
    Nấm phục linh thiên là loại dược liệu được ghi trong những cuốn sách cổ của Trung Hoa, nó được đánh giá là có hiệu năng cao gấp nhiều lần nhân sâm Triều Tiên.
  • Can canh loai nam tot hon nhan sam, dat ngang vang rong-Hinh-11
    Nấm phục linh thiên rất hiếm, có thể nói là hiếm nhất trong các loại dược thảo hiện nay. Do vậy không phải thời gian nào cũng có loại nấm quý hiếm này.
  • Can canh loai nam tot hon nhan sam, dat ngang vang rong-Hinh-12
    Ở nước ta mới có một vài nơi phát hiện được loại nấm này. Ngoài dãy Hoàng Liên Sơn (nơi có những cánh rừng cổ thụ hàng ngàn năm) còn được tìm thấy ở một số vùng núi của tỉnh Lâm Đồng, Đà Nẵng.
Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN