Biết gì về Phó Tổng thống Afghanistan tuyên bố lập liên minh chống Taliban?

Phó Tổng thống thứ nhất của Afghanistan Amrullah Saleh tuyên bố thành lập liên minh quân sự chống Taliban và đặt đại bản doanh ở thung lũng Panjshir gần thủ đô Kabul.
Biet gi ve Pho Tong thong Afghanistan tuyen bo lap lien minh chong Taliban?
 Ngày 17/8, sau khi Tổng thống Ashraf Ghani rời khỏi đất nước, ông Amrullah Saleh (ảnh), Phó Tổng thống thứ nhất của Afghanistan, tuyên bố ông đang ở Afghanistan và là "Tổng thống lâm thời hợp pháp" của quốc gia này. Ông khẳng định sẽ không bao giờ đầu hàng trước Taliban. Ảnh: Reuters. 

Biet gi ve Pho Tong thong Afghanistan tuyen bo lap lien minh chong Taliban?-Hinh-2
Ông Amrullah Saleh cũng tuyên bố thành lập liên minh quân sự chống Taliban và đặt đại bản doanh ở thung lũng Panjshir biệt lập, gần thủ đô Kabul. Ảnh: AP. 

Biet gi ve Pho Tong thong Afghanistan tuyen bo lap lien minh chong Taliban?-Hinh-3
 Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh sinh ngày 15/10/1972 tại Panjshir. Ông có một người em gái đã bị Taliban tra tấn tới chết. Ảnh: Reuters. 

Biet gi ve Pho Tong thong Afghanistan tuyen bo lap lien minh chong Taliban?-Hinh-4
 Ông là thành viên của Liên minh phương Bắc chống Taliban trong cuộc nội chiến tại Afghanistan sau khi Tổng thống Afghanistan khi đó là Mohammed Najibullah bị lật đổ năm 1992.

Biet gi ve Pho Tong thong Afghanistan tuyen bo lap lien minh chong Taliban?-Hinh-5
Năm 1997, Ahmed Shah Massoud bổ nhiệm Amrullah Saleh phục vụ trong văn phòng liên lạc của Liên minh phương Bắc ở Tajikistan, nơi ông chịu trách nhiệm liên lạc với các tổ chức phi chính phủ và cơ quan quốc tế. 

Biet gi ve Pho Tong thong Afghanistan tuyen bo lap lien minh chong Taliban?-Hinh-6
 Năm 2004, 3 năm sau khi liên minh do Mỹ dẫn đầu lật đổ chế độ Taliban, ông Saleh trở thành người đứng đầu Cơ quan tình báo Afghanistan, phục vụ cho đến năm 2010. Ảnh: Wikipedia. 

Biet gi ve Pho Tong thong Afghanistan tuyen bo lap lien minh chong Taliban?-Hinh-7
 Ông Amrullah Saleh là người đã lên tiếng chỉ trích lập trường mềm mỏng của cựu Tổng thống Hamid Karzai (ảnh) đối với Taliban và tình trạng phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ Pakistan. Ảnh: Reuters. 

Biet gi ve Pho Tong thong Afghanistan tuyen bo lap lien minh chong Taliban?-Hinh-8
 Năm 2017, ông Saleh gia nhập nội các của Tổng thống Ashraf Ghani (ảnh) và được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ vào năm 2018. Vào tháng 2/2020, ông trở thành Phó Tổng thống Afghanistan. Ảnh: Bloomberg. 

Biet gi ve Pho Tong thong Afghanistan tuyen bo lap lien minh chong Taliban?-Hinh-9
 Ông Saleh từng thoát chết trong vụ ám sát hồi tháng 9/2020, vốn khiến 10 người thiệt mạng. Ảnh: IE.

Mời độc giả xem thêm video: Taliban đánh bom trụ sở cảnh sát Afghanistan (Nguồn video: THĐT)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN