Biết gì về nhà vua nổi tiếng nhất Babylon?

Bộ luật Hammurabi là một trong những bộ luật sớm nhất và quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại. Không phải ai cũng biết bộ luật này được đặt theo tên nhà vua nổi tiếng nhất Babylon.
Biet gi ve nha vua noi tieng nhat Babylon?
 Hammurabi là nhà vua nổi tiếng nhất Babylon. Ông trị vì đất trước từ năm 1894 trước Công nguyên - 1595 trước Công nguyên. 

Biet gi ve nha vua noi tieng nhat Babylon?-Hinh-2
vị vua thứ 6 của Babylon, Hammurabi là hậu duệ của người Amorite - một bộ tộc bán du mục ở phía tây Syria. 

Biet gi ve nha vua noi tieng nhat Babylon?-Hinh-3
 Tên của tên của nhà vua Hammurabi là sự pha trộn của 2 nền văn hóa. Trong đó, từ "Hammu" trong tiếng Amorite có nghĩa là “gia đình”. Từ rapi trong tiếng Akkadian - ngôn ngữ phổ biến ở Babylon có nghĩa là “tuyệt vời”.

Biet gi ve nha vua noi tieng nhat Babylon?-Hinh-4
Dưới sự trị vì của vua Hammurabi, lãnh thổ Babylon mở rộng xuống xuống thung lũng sông Tigris và Euphrates. Quân đội Babylon hùng mạnh do ông chỉ huy tấn công và chinh phục nhiều vương quốc như Assyria, Larsa, Eshunna... 

Biet gi ve nha vua noi tieng nhat Babylon?-Hinh-5
 Vì vậy, vua Hammurabi kiểm soát phần lớn khu vực Lưỡng Hà. Không chỉ đạt được những thành công vang dội trong lĩnh vực quân sự, ông hoàng nổi tiếng thế giới này giỏi trị nước.

Biet gi ve nha vua noi tieng nhat Babylon?-Hinh-6
Ông cho người thực hiện nhiều dự án thủy lợi tạo điều kiện thuận lợi cho người dân canh tác nông nghiệp, giao thương đường thủy... 

Biet gi ve nha vua noi tieng nhat Babylon?-Hinh-7
Đặc biệt, vua Hammurabi nổi tiếng với việc ban hành một bộ luật mang tên ông. Bộ lật này được giới chuyên gia đánh giá là cực kỳ tiến bộ khi đề cập đến nhiều vấn đề giống ngày nay.  

Biet gi ve nha vua noi tieng nhat Babylon?-Hinh-8
 Trong số này, giới nghiên cứu đánh giá cao khi bộ luật Hammurabi áp dụng nguyên tắc công bằng, tức áp dụng hình phạt ngang bằng với thiệt hại mà kẻ phạm tội gây ra. 

Biet gi ve nha vua noi tieng nhat Babylon?-Hinh-9
Tinh thần nhân đạo, giá trị nhân văn cũng được thể hiện qua những quy định về cách đối xử với con người, đặc biệt là bảo vệ phụ nữ và trẻ em, thậm chí là cả của nô lệ.  

Biet gi ve nha vua noi tieng nhat Babylon?-Hinh-10
 Những người mang thân phận nô lệ được quyền kết hôn với người tự do. Khi đau ốm, họ sẽ được chữa bệnh. Nếu người nào vì nợ nần tiền bạc không thể trả mà phải trở thành nô lệ thì thời gian sống trong thân phận đó không quá 3 năm. 

Biet gi ve nha vua noi tieng nhat Babylon?-Hinh-11
Thông qua bộ luật Hammurabi, đế chế Babуlon dưới thời vua Hammurabi và những triều đại sau duy trì được trật tự, hòa bình và thịnh vượng. 

Biet gi ve nha vua noi tieng nhat Babylon?-Hinh-12
Do đó, tên tuổi của vua Hammurabi được lưu truyền rộng rãi đến ngày này và được giới chuyên gia cũng như công chúng đánh giá cao.  

Mời độc giả xem video: Tranh chấp đất đai và ý thức chấp hành pháp luật. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo History, Grunge)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN