Biết gì về lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi vừa bị bắt?

Bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo Myanmar vừa bị quân đội nước này bắt giữ, từng được trao giải Nobel Hòa bình vào năm 1991.
  • Biet gi ve lanh dao Myanmar Aung San Suu Kyi vua bi bat?
    Ngày 1/2, nhà lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi (ảnh) và nhiều quan chức cấp cao khác của Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ cầm quyền (NLD) bị quân đội Myanmar bắt giữ. Ảnh: Reuters.
  • Biet gi ve lanh dao Myanmar Aung San Suu Kyi vua bi bat?-Hinh-2
    Động thái trên diễn ra sau nhiều ngày leo thang căng thẳng giữa Chính phủ Myanmar và lực lượng quân đội nước này. Điều này làm dấy lên nỗi lo về một cuộc đảo chính sau cuộc bầu cử mà quân đội khẳng định là có gian lận. Ảnh: NDTV.
  • Biet gi ve lanh dao Myanmar Aung San Suu Kyi vua bi bat?-Hinh-3
    Cụ thể, trong cuộc bầu cử năm ngoái, Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) của Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi giành chiến thắng vang dội, chiếm 83% số ghế ở Quốc hội. Tuy nhiên, đảng Liên minh Đoàn kết và phát triển (USDP) đối lập, với sự ủng hộ của quân đội, tuyên bố không chấp nhận kết quả này và khẳng định có gian lận. Ảnh: Reuters.
  • Biet gi ve lanh dao Myanmar Aung San Suu Kyi vua bi bat?-Hinh-4
    Bà Aung San Suu Kyi sinh ngày 19/6/1945 tại một ngôi làng nhỏ ở ngoại ô Rangoon (nay là Yangon), Myanmar. Bà là con gái của tướng Aung San - người bị ám sát không lâu trước khi Myanmar giành được độc lập năm 1948. Ảnh: Reuters.
  • Biet gi ve lanh dao Myanmar Aung San Suu Kyi vua bi bat?-Hinh-5
    Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Delhi (Ấn Độ) vào năm 1964 và trường Đại học Oxford (Anh) năm 1968, bà làm việc tại Liên Hợp Quốc trong 3 năm. Ảnh: Sky News.
  • Biet gi ve lanh dao Myanmar Aung San Suu Kyi vua bi bat?-Hinh-6
    Vào năm 1972, bà Aung San Suu Kyi kết hôn với ông Michael Aris, một học giả người Anh đồng thời là giảng viên trường Đại học Oxford. Hai người con của họ lần lượt chào đời vào các năm 1973 và 1977. Ảnh: The Guardian.
  • Biet gi ve lanh dao Myanmar Aung San Suu Kyi vua bi bat?-Hinh-7
    Trong khoảng thời gian 15 năm từ 1973-1988, bà Aung San Suu Kyi ở nhà chăm lo cho gia đình nhỏ. Ảnh chụp bà Aung San và hai con tại Grantown-on-Spey, Scotland, năm 1980. Ảnh: The Guardian.
  • Biet gi ve lanh dao Myanmar Aung San Suu Kyi vua bi bat?-Hinh-8
    Năm 1988, bà trở về Yangon để chăm sóc mẹ. Khi đó, đất nước Myanmar đang bị chia rẽ trong một cuộc chiến giữa bên chính quyền quân sự và giới sinh viên, tri thức đấu tranh đòi dân chủ. Bà San Suu Kyi quyết định ở lại đất nước Myamar để tham gia đấu tranh vì dân chủ cho người dân. Ảnh: NDTV.
  • Biet gi ve lanh dao Myanmar Aung San Suu Kyi vua bi bat?-Hinh-9
    Bà trở thành lãnh đạo của đảng NLD. Chính quyền quân sự Myanmar tổ chức bầu cử quốc gia vào tháng 5/1990. Khi đó, Đảng NLD của bà Suu Kyi giành chiến thắng, song các lãnh đạo quân đội từ chối chuyển giao quyền lực. Ảnh: Reuters.
  • Biet gi ve lanh dao Myanmar Aung San Suu Kyi vua bi bat?-Hinh-10
    Trong khoảng thời gian từ năm 1989 đến 2010, bà Suu Kyi đã trải qua gần 15 năm bị giam giữ, quản thúc tại gia. Ảnh: France24.
  • Biet gi ve lanh dao Myanmar Aung San Suu Kyi vua bi bat?-Hinh-11
    Năm 1991, bà Aung San Suu Kyi được trao giải Nobel Hòa bình, trong lúc đang bị quản thúc tại gia. Ảnh: Reuters.
  • Biet gi ve lanh dao Myanmar Aung San Suu Kyi vua bi bat?-Hinh-12
    Vào năm 2012, hai năm sau khi được bãi bỏ quản thúc tại gia, bà Aung San Suu Kyi được bầu vào Hạ viện Myanmar. Ảnh: Reuters.
  • Biet gi ve lanh dao Myanmar Aung San Suu Kyi vua bi bat?-Hinh-13
    Năm 2015, Đảng NLD của bà Suu Kyi lên nắm quyền sau chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử. Tuy nhiên, chính phủ khi đó không nắm trọn vẹn quyền lực mà chia sẻ cùng quân đội. Ảnh: Reuters.
  • Biet gi ve lanh dao Myanmar Aung San Suu Kyi vua bi bat?-Hinh-14
    Tháng 4/2016, Tổng thống Myanmar ký sắc lệnh ban hành luật trao cho bà Aung San Suu Kyi chức Cố vấn nhà nước. Được biết, Hiến pháp Myanmar ngăn bà Suu Kyi trở thành Tổng thống bởi bà có chồng, con mang quốc tịch nước ngoài, nhưng với chức vụ Cố vấn Nhà nước, bà Aung San Suu Kyi vẫn được coi là nhà lãnh đạo của Myanmar. Ảnh: Reuters.
  • Mời độc giả xem thêm video hồi năm 2019: Người dân Myanmar đón Tết té nước Thingyan (Nguồn video: THĐT)
Thiên An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN