Biết gì về kim loại quý hiếm nhất thế giới?

Nhiều người tin rằng, vàng là kim loại quý hiếm nhất, đắt nhất thế giới. Thế nhưng, điều này không chính xác. Trên thực tế, rhodium là kim loại quý hiếm nhất thế giới, đắt hơn vàng nhiều lần.
Biet gi ve kim loai quy hiem nhat the gioi?
Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người cứ nghĩ vàng là kim loại quý có giá đắt nhất thế giới. Thế nhưng, trên thế giới có một kim loại quý hiếm hơn cả vàng, bạch kim và cũng là loại đắt tiền nhất thế giới. Đó chính là rhodium.  

Biet gi ve kim loai quy hiem nhat the gioi?-Hinh-2
 Rhodium là một kim loại chuyển tiếp có màu trắng bạc, cứng và bền. Nhờ tính chất hóa học đặc biệt này, rhodium không bị ăn mòn và oxy hóa cũng như ít bị mờ và trầy xước.

Biet gi ve kim loai quy hiem nhat the gioi?-Hinh-3
Trong thế giới tự nhiên, rhodium không tồn tại ở dạng nguyên chất. Loại kim loại quý hiếm này được tìm thấy pha lẫn các chất khác trong quặng platinum hay niken với số lượng rất ít. 

Biet gi ve kim loai quy hiem nhat the gioi?-Hinh-4
 Theo một số thống kê, sản lượng khai thác rhodium hàng năm chỉ vào khoảng 30 tấn. Trong khi ấy, các thợ khai thác vàng khai thác được khoảng 2.500 - 3.000 tấn/năm.

Biet gi ve kim loai quy hiem nhat the gioi?-Hinh-5
Với những điều trên, rhodium có giá cả đắt hơn vàng nhiều lần. Vào tháng 3/2021, giá rhodium tăng lên tới 29.200 USD/ounce, so với mức 16.990 USD ngày 31/12/2020. Nếu tính từ ngày 1/1/2021, giá của rhodium hiện tăng khoảng 72%. 

Biet gi ve kim loai quy hiem nhat the gioi?-Hinh-6
 Với mức giá này, rhodium đắt gấp 17 lần vàng, gấp 12 lần palađi và gấp 25 lần bạch kim.

Biet gi ve kim loai quy hiem nhat the gioi?-Hinh-7
Nam Phi là nơi xuất khẩu rhodium lớn nhất thế giới với hơn 80% số lượng rhodium trên toàn cầu. Xếp sau Nam Phi là Nga. 

Biet gi ve kim loai quy hiem nhat the gioi?-Hinh-8
 Sản lượng Rhodi hàng năm chỉ vào khoảng 30 tấn. Trong khi đó, các thợ khai thác vàng hàng năm đào được từ 2.500 đến 3.000 tấn.

Biet gi ve kim loai quy hiem nhat the gioi?-Hinh-9
 Rhodium thường được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác (có thể gọi là bộ xử lý khí thải) - một bộ phận của hệ thống khí thải của ô tô để giảm lượng khí thải độc hại và các chất ô nhiễm ra môi trường.

Biet gi ve kim loai quy hiem nhat the gioi?-Hinh-10
Thêm nữa, rhodium còn được sử dụng để mạ các món trang sức. Các loại chất liệu kim loại quý khác như vàng trắng và các loại bạc quý khi đươc thợ kim hoàn mạ rhodium đều sáng và bền hơn. Phương pháp trên đã được giới kim hoàn sử dụng phổ biến từ những năm 1930.  

Mời độc giả xem video: Sự thật về 22 chiếc “lu vàng” lật tẩy thủ đoạn của Hòa Thân. Nguồn: Kienthuc.net.vn.



Tâm Anh (theo Howstuffworks)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN