Bất ngờ khi biết 'cục than' ngoài sân đắt hơn vàng

Đầu năm 2021, một mảnh thiên thạch Winchcombe trông như "cục than" đã rơi xuống sân vườn, lối vào gara ô tô của một gia đình tại Anh.
  • Bat ngo khi biet 'cuc than' ngoai san dat hon vang
    Ban đầu những thành viên trong gia đình còn tưởng ai đã vứt một “ cục than” ở đó. Tuy nhiên, những gì sau đó diễn ra đã khiến họ “ngã ngửa".
  • Bat ngo khi biet 'cuc than' ngoai san dat hon vang-Hinh-2
    Sau khi thu thập các mảnh vụn tương tự nhau, gia đình trên đã nhờ tới sự giúp sức của các nhà khoa học. Các mảnh vụn được đưa về phòng thí nghiệm.
  • Bat ngo khi biet 'cuc than' ngoai san dat hon vang-Hinh-3
    "Tôi đã rất sốc khi nhìn thấy nó và ngay lập tức biết đó là một thiên thạch hiếm và là một sự kiện hoàn toàn độc đáo. Thật xúc động khi là người đầu tiên xác nhận điều này” - Richard Greenwood, một nhà nghiên cứu về khoa học hành tinh tại Đại học Mở, cho biết. Ông là nhà khoa học đầu tiên xác định được giá trị viên thiên thạch này.
  • Bat ngo khi biet 'cuc than' ngoai san dat hon vang-Hinh-4
    Chính nhờ điều này đã giúp bảo toàn được giá trị của mảnh vụn thiên thạch, giúp nó không bị ô nhiễm bởi môi trường Trái Đất. Sau đó, mảnh thiên thạch Winchcombe nặng 1,7g được đem đấu giá.
  • Bat ngo khi biet 'cuc than' ngoai san dat hon vang-Hinh-5
    Nó được chốt ở mức 9.256 bảng Anh, tương đương 12.600 USD trong cuộc đấu giá mới đây do nhà đấu giá Christie's ở London thực hiện. Một mảnh vàng có trọng lượng tương đương sẽ chỉ bán được với giá 1/120 viên thiên thạch này.
  • Bat ngo khi biet 'cuc than' ngoai san dat hon vang-Hinh-6
    Một mảnh lớn hơn với trọng lượng 15 g được bán với giá 22.556 bảng Anh. Trong khi đó, khối chính nặng 100g hiện vẫn đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên London.
  • Bat ngo khi biet 'cuc than' ngoai san dat hon vang-Hinh-7
    Trước đó, theo nghiên cứu của giới khoa học, thiên thạch Winchcombe rơi xuống nước Anh đầu năm 2021 là dạng thiên thạch cực hiếm thuộc nhóm CM của một nhóm thiên thạch lớn hơn gọi là chondrite carbon, những "hóa thạch" còn sót lại của buổi bình minh hệ Mặt Trời.
  • Bat ngo khi biet 'cuc than' ngoai san dat hon vang-Hinh-8
    “Cơ hội trở thành một trong những người đầu tiên nhìn thấy và nghiên cứu một thiên thạch được phục hồi gần như ngay lập tức sau khi rơi là một giấc mơ thành hiện thực”, Ashley King, nhà lãnh đạo tương lai nghiên cứu và đổi mới của Vương quốc Anh, đồng nghiệp trong khoa khoa học trái đất tại Bảo tàng trên cho biết.
  • Bat ngo khi biet 'cuc than' ngoai san dat hon vang-Hinh-9
    Chính sự hiếm có này đã làm cho giá trị những mảnh thiên thạch có giá cao vọt lên trong những buổi đấu giá. Rất nhiều người sưu tầm đã ao ước sở hữu “báu vật” này.
  • Mời các bạn


Thùy Dung (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN