Bất ngờ bộ sưu tập bướm khủng nhất Hà Nội

Có thể bắt gặp trong bộ sưu tập bướm này nhiều loài bướm nổi tiếng, tiêu biểu như bướm khế (Attacus atlas) - loài bướm đêm lớn nhất thế giới, có trong Sách Đỏ Việt Nam.
Bat ngo bo suu tap buom khung nhat Ha Noi
Nằm trong khuôn viên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội), Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam là nơi sở hữu một trong những bộ sưu tập bướm có quy mô lớn nhất nước ta.  

Bat ngo bo suu tap buom khung nhat Ha Noi-Hinh-2
Tại bảo tàng này, rất nhiều loài bướm được phân loại và bài trí đầy tính thẩm mỹ trong các khung kính để phục phụ nhu cầu tham quan, học tập, nghiên cứu của các tầng lớp dân chúng. 

Bat ngo bo suu tap buom khung nhat Ha Noi-Hinh-3
 Có thể bắt gặp ở nơi đây nhiều loài bướm nổi tiếng, tiêu biểu như bướm khế (Attacus atlas) - loài bướm đêm lớn nhất thế giới. Có tên trong Sách Đỏ Việt Nam, loài bướm này có thể đạt sải cánh 25-30 cm.

Bat ngo bo suu tap buom khung nhat Ha Noi-Hinh-4
 Mẫu ngài trăng Ấn Độ (Actias selene) thu thập ở Vĩnh Phúc. Có thể dài đến 18 cm, đây là một trong những loài bướm được giới sưu tầm quốc tế săn lùng.

Bat ngo bo suu tap buom khung nhat Ha Noi-Hinh-5
Bướm morpho dải xanh (Morpho achilles) được coi là một trong những loài bướm đẹp nhất thế giới. Mẫu vật này được đưa đến từ Brazil. Trong tự nhiên, loài bướm này phân bố ở Nam Mỹ.

Bat ngo bo suu tap buom khung nhat Ha Noi-Hinh-6
 Tất cả các loài bướm và bướm đêm nằm trong bộ côn trùng Cánh vảy (Lepidoptera), rất đa dạng và phong phú với hơn 170.000 loài đã được ghi nhận. Trong đó, bướm (Rhopalocera) chiếm 11% số loài, bướm đêm hay ngài (Heterocera) chiếm 89% số loài.

Bat ngo bo suu tap buom khung nhat Ha Noi-Hinh-7
 Màu sắc cánh bướm được hình thành từ các lớp vảy phần, như những viên ngói xếp trên cánh, vì thế chúng có tên là côn trùng Cánh vảy.

Bat ngo bo suu tap buom khung nhat Ha Noi-Hinh-8
 Quá trình sinh trưởng và phát triển của bướm gồm các giai đoạn từ trứng đến sâu non, nhộng và bướm trưởng thành, với nhiều thay đổi phức tạp về hình thái bên ngoài và các cơ quan bên trong, được gọi là sự biến thái.

Bat ngo bo suu tap buom khung nhat Ha Noi-Hinh-9
  Tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, vòng đời của loài bướm được miêu tả bằng video rất trực quan và sinh động.

Mời quý độc giả xem video: Bướm nghệ sĩ hóa trang | VTV7.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN