3 thành phố không được đánh dấu trên mọi tấm bản đồ thời Liên Xô

Dưới thời Liên Xô, một số thành phố được thành lập và hoạt động bí mật trong suốt nhiều thập kỷ. Những nơi này không được đánh dấu trên bất cứ tấm bản đồ nào được lưu hành trên thế giới.
3 thanh pho khong duoc danh dau tren moi tam ban do thoi Lien Xo
Nằm phía trên Vòng Bắc Cực (phía Đông sông Yenisei và phía Nam bán đảo Taymyr), thuộc chủ thể Krasnoyarsk Krai, Norilsk là một trong những thành phố của Liên Xô không có tên trong mọi tấm bản đồ được lưu hành trên thế giới. trong suốt nhiều thập kỷ, công chúng không biết đến sự tồn tại của thành phố Norilsk. 

3 thanh pho khong duoc danh dau tren moi tam ban do thoi Lien Xo-Hinh-2
Theo các tài liệu được công bố, thành phố Norilsk được Liên Xô thành lập vào cuối những năm 1930. Sau khi đi vào hoạt động, nơi đây trở thành  khu phức hợp khai thác luyện kim Norilsk. Về sau, thành phố Norilsk trở thành trung tâm của hệ thống trại cải tạo lao động dưới thời Xô Viết.  

3 thanh pho khong duoc danh dau tren moi tam ban do thoi Lien Xo-Hinh-3
Do nằm ở gần Bắc Cực nên việc di chuyển bằng đường bộ tới thành phố Norilsk gần như không thể. Chỉ có một tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa duy nhất ra biển và cảng Dudinka. Cách tốt nhất để tới Norilsk là đi bằng máy bay và tàu thủy.  

3 thanh pho khong duoc danh dau tren moi tam ban do thoi Lien Xo-Hinh-4
Hầu hết người dân sống ở Norilsk là những thợ mỏ và con cháu của họ. Những gia đình này chuyển tới Norilsk để khai thác niken, đồng... Ngày nay, du khách vẫn không thể đến thăm Norilsk một cách tự do trừ khi xin được giấy phép đặc biệt từ chính phủ Nga. Chính điều này khiến thành phố Norilsk trở thành một trong những địa điểm bí ẩn nhất thế giới. 

3 thanh pho khong duoc danh dau tren moi tam ban do thoi Lien Xo-Hinh-5
 Bí ẩn không kém Norilsk là thành phố Ozersk nằm trong vùng Chelyabinsk, thuộc vùng Ural của Liên Xô. Nguyên soái Stalin ra sắc lệnh xây dựng nhà máy chế tạo plutonium cấp độ vũ khí tại nơi này.

3 thanh pho khong duoc danh dau tren moi tam ban do thoi Lien Xo-Hinh-6
 Do vậy, Ozersk là nơi sản xuất nguyên tố phóng xạ plutonium cho Liên Xô kể từ năm 1947. Vào thời điểm ấy, nơi này còn được gọi là "Thành phố 40" (hay Thành phố Chết). 

3 thanh pho khong duoc danh dau tren moi tam ban do thoi Lien Xo-Hinh-7
 Trong suốt nhiều thập kỷ, thành phố Ozersk với dân số khoảng 100.000 người không có tên trên bất cứ tấm bản đồ nào được lưu hành trên thế giới. Thậm chí, những người sống và làm việc tại Ozersk phải giữ bí mật tuyệt đối về Ozersk.

3 thanh pho khong duoc danh dau tren moi tam ban do thoi Lien Xo-Hinh-8
Thành phố Zarechny ở vùng Sverdlovsk, cách thủ đô Moscow khoảng 660 km từng có tên gọi là Penza-19. Dưới thời Liên Xô, nơi đây có nhà máy chế tạo một số bộ phận vũ khí hạt nhân.  

3 thanh pho khong duoc danh dau tren moi tam ban do thoi Lien Xo-Hinh-9
Chính vì vậy, sự tồn tại của thành phố Zarechny được giữ bí mật nghiêm ngặt. Giới chức Liên Xô thiết lập nhiều biện pháp an ninh nhằm tránh rò rỉ thông tin ra bên ngoài.  

3 thanh pho khong duoc danh dau tren moi tam ban do thoi Lien Xo-Hinh-10
Thành phố Zarechny có biệt danh là “hộp bưu điện”. Tên gọi này xuất phát từ việc thư gửi đến cho người dân sống ở Zarechny sẽ được gửi đến các hộp bưu điện đặc biệt ở các thị trấn lân cận thay vì trực tiếp như các địa điểm khác. 

Mời độc giả xem video: Chiêm ngưỡng những cánh đồng bất tận của nước Nga. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN