2 tỷ phú giàu nhất châu Á nắm trong tay bao nhiêu tiền?

Gautam Adani giàu thứ 4 thế giới còn Mukesh Ambani xếp thứ 11. Mukesh Ambani và Gautam Adani đều chứng kiến tài sản tăng chóng mặt trong một thập kỷ qua. 

Hai tỷ phú này đang thống trị các ngành công nghiệp của Ấn Độ. Dù tập đoàn của Ambani và Adani hoạt động trong một số lĩnh vực giống nhau, họ hiện vẫn tránh sự cạnh tranh trực tiếp.

Tuy nhiên, mới đây xuất hiện thông tin tỷ phú Adani có kế hoạch đấu giá trong đợt bán sóng 5G lớn đầu tiên ở Ấn Độ.

Reliance Jio Infocomm của Mukesh Ambani là công ty hàng đầu trong thị trường di động của quốc gia này. Trong khi Adani Group thậm chí không có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông không dây. Tuy nhiên, khả năng Adani bước chân vào lĩnh vực viễn thông vẫn là mối đe dọa lớn với ông chủ Reliance.

Cùng “so găng” tài sản, đế chế kinh doanh và thói quen chi tiêu của hai tỷ phú giàu nhất nhì châu Á:

Tài sản

2 ty phu giau nhat chau A nam trong tay bao nhieu tien?

Tỷ phú giàu nhất châu Á Gautam Adani. Ảnh: Bloomberg

Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, Gautam Adani hiện là tỷ phú giàu thứ 4 thế giới với khối tài sản trị giá 128 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến nay, ông chủ Adani Group đã có thêm hơn 51 tỷ USD.

Trong khi đó với 93,6 tỷ USD, Mukesh Ambani xếp thứ 11 thế giới. Tài sản của ông đã tăng 3,58 tỷ USD trong năm nay.

Đế chế kinh doanh

Tập đoàn năng lượng và logistics Adani Group ghi nhận mức lợi nhuận tăng vọt trong vài năm qua. Adani Group, được thành lập vào năm 1988, là công ty đa ngành có trụ sở tại Ấn Độ. Giá cổ phiếu của tập đoàn đã gấp gần 10 lần kể từ tháng 8/2020 và đạt 200 tỷ USD giá trị thị trường vào tháng 4 năm nay.

Các cảng và điểm trung chuyển của Adani Group là hoạt động thương mại nổi bật của tập đoàn. Adani lần đầu tiên xây dựng cảng vào năm 1995 tại tỉnh Gujarat, quê hương của ông và đây được coi là cảng thương mại tư nhân lớn nhất đất nước. Hiện cảng này hoạt động cùng với 12 cảng và điểm trung chuyển khác thuộc Adani Group dọc theo bờ biển của Ấn Độ.

Tập đoàn này cũng sở hữu các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực phân phối điện, khí đốt, năng lượng mặt trời và nhiệt điện, bất động sản, sân bay, dịch vụ tài chính...

Thành công gần đây của Adani được cho là nhờ các công ty của ông đã đi đúng hướng cùng với sự lãnh đạo của Chính phủ Ấn Độ.

Adani Group đạt được lợi nhuận đáng kể trong năm nay bằng cách mở rộng ra ngoài than và nhiên liệu hóa thạch, đầu tư hàng tỷ USD vào các ngành năng lượng xanh trong bối cảnh Thủ tướng Narendra Modi thúc đẩy Ấn Độ phát triển năng lượng tái tạo.

Trước đó, ông Modi cũng thiết lập tầm nhìn cho Ấn Độ để thúc đẩy xuất khẩu thiết bị quốc phòng và giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp quân sự nước ngoài. Tập đoàn Adani đã bắt đầu phát triển UAV, vũ khí cỡ nhỏ và đạn dược cũng như công nghệ chống máy bay không người lái, giúp họ đảm bảo các hợp đồng với Lực lượng vũ trang Ấn Độ.

2 ty phu giau nhat chau A nam trong tay bao nhieu tien?-Hinh-2

Ông chủ Reliance, Mukesh Ambani. Ảnh: Reuters

Reliance Industries của tỷ phú Ambani là tập đoàn thống trị trong lĩnh vực dầu khí và viễn thông của quốc gia.

Tập đoàn này bắt đầu phát triển theo cấp số nhân vào khoảng năm 2014. Năm 2020, Reliance Industries là doanh nghiệp đầu tiên của Ấn Độ có vốn hóa vượt mốc 200 tỷ USD.

Đế chế của Ambani đi sâu vào ít lĩnh vực hơn Adani Group, thay vào đó tập trung vào một số trụ cột cốt lõi như sản xuất khí đốt, truyền thông và giải trí, dịch vụ kỹ thuật số, cửa hàng bán lẻ và lọc dầu - mảng kinh doanh lớn nhất của họ, theo báo cáo thường niên năm 2021. Chỉ riêng các dự án lọc dầu của Reliance đã đạt doanh thu 40 tỷ USD vào năm ngoái.

Tập đoàn 38 tuổi của Ambani điều hành mạng viễn thông lớn nhất của Ấn Độ thông qua Jio Infocom. Mạng lưới này đã tăng 120 triệu người đăng ký kể từ khi đại dịch bắt đầu. Mạng lưới bán lẻ rộng lớn của Reliance cũng bao gồm các cửa hàng đồ chơi, đồ trang sức, quần áo và hàng tạp hóa...

Thói quen chi tiêu

Adani sở hữu ít nhất ba máy bay phản lực riêng, di chuyển bằng trực thăng và có một Bungalow trị giá 50 triệu USD. Tỷ phú Adani rất kín tiếng, vì vậy ít người biết được lối sống hoặc cách chi tiêu của ông.

Các tin tức trước đây cho rằng Adani đã xây dựng một sân bay trực thăng tại nhà của mình và thường xuyên di chuyển bằng trực thăng.

2 ty phu giau nhat chau A nam trong tay bao nhieu tien?-Hinh-3

Tỷ phú Ambani chụp ảnh cùng gia đình. Ảnh: @AdaniKaran/Twitter

Thời báo Kinh tế của Ấn Độ đưa tin rằng một trong những chiếc trực thăng là Agusta Westland A139, một máy bay động cơ đôi 15 chỗ ngồi được bán trên thị trường. Theo trang web bán máy bay AVBuyer, chiếc trực thăng này có giá lên tới 9,65 triệu USD.

Năm 2012, nguồn tin cho biết Adani sở hữu ba máy bay phản lực tư nhân - một chiếc Canada Challenger 605, một chiếc Embraer Legacy 650 và một chiếc Hawker Beechcraft 850XP.

NDTV đưa tin vào năm 2020 rằng Adani đã mua một bất động sản nhà ở trị giá 50 triệu USD ở New Delhi, với lý do là công ty của ông đấu thầu. Trong khi tỷ phú Ambani thường xuyên giới thiệu biệt thự sang trọng của mình thì vị trí chính xác và các đặc điểm về nơi ở của Adani vẫn chưa được công khai.

Trên mạng xã hội, tỷ phú Adani không đăng tải những bài viết thể hiện cuộc sống giàu có xa hoa. Một trong những bức ảnh hiếm hoi của ông là ảnh chụp cùng gia đình bên chiếc bánh sinh nhật.

2 ty phu giau nhat chau A nam trong tay bao nhieu tien?-Hinh-4

Vợ chồng tỷ phú Mukesh Ambani và một số hình ảnh trong dinh thự của họ. Ảnh: India.com.

Gia đình của Ambani sống trong một biệt thự 27 tầng, ba sân bay trực thăng và một nhà để xe chứa 168 chiếc ôtô. Cần khoảng 600 nhân viên để điều hành dinh thự và duy trì phòng khiêu vũ, đền thờ cũng như nhà hát 50 chỗ ngồi. Ngôi nhà được trang bị một phòng tuyết có thể bơm tuyết nhân tạo theo yêu cầu, cũng như tiệm kem của riêng mình.

Biệt thự, bộ sưu tập xe sang, sự kiện gia đình và các kỳ nghỉ của Ambani đã trở thành chủ đề thu hút sự chú ý của công chúng. 

Năm 2018, ông chủ Reliance gây xôn xao dư luận khi các nguồn tin cho biết đám cưới của con gái ông, Isha Ambani, tiêu tốn khoảng 100 triệu USD. 600 người tham dự sự kiện nổi tiếng bao gồm ca sĩ Beyoncé, Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và huyền thoại Bollywood Shah Rukh Khan.

Bộ sưu tập xe hơi sang trọng của Ambani bao gồm một chiếc Rolls-Royce Cullinan trị giá 2 triệu USD và được sơn với giá 128.000 USD, theo Luxury Launches - trang web tin tức về phong cách sống của Ấn Độ.

Hồi tháng 7, Ambani đã đặt phòng tại Bürgenstock Resort sang trọng của Thụy Sỹ trong kỳ nghỉ cùng gia đình với giá khoảng 74.000 USD mỗi đêm.

Linh Lam/NĐH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN