2 cuộc hôn nhân ít biết của nhà lãnh đạo Stalin

Joseph Stalin là nhà lãnh đạo quyền lực ở Liên Xô từ năm 1929 - 1953. Ông kết hôn 2 lần và có 3 người con (2 trai, 1 gái). 
2 cuoc hon nhan it biet cua nha lanh dao Stalin
 Nhà lãnh đạo Stalin nổi tiếng Liên Xô được nhớ đến là một người đàn ông quyền lực và có ảnh hưởng lớn đến đất nước trong khoảng thời gian năm 1929 - 1953. 

2 cuoc hon nhan it biet cua nha lanh dao Stalin-Hinh-2
 Bên cạnh sự nghiệp chính trị, nhiều người không khỏi tò mò về cuộc sống riêng của nhà lãnh đạo Stalin nổi tiếng Liên Xô. Theo các hồ sơ, tài liệu, ông 2 lần kết hôn và có 3 người con (2 trai và 1 gái).

2 cuoc hon nhan it biet cua nha lanh dao Stalin-Hinh-3
 Người vợ đầu tiên của Stalin là Ekaterina Svanidze. Hai người gặp nhau lần đầu khi Stalin 24 tuổi trong khi Ekaterina 16 tuổi. Sau một thời gian yêu nhau, Stalin ngỏ lời cầu hôn và được người tình đồng ý.

2 cuoc hon nhan it biet cua nha lanh dao Stalin-Hinh-4
Theo đó, hôn lễ của Stalin với Ekaterina được tổ chức tại nhà thờ vào năm 1906. Vào năm 1907, bà sinh cho chồng người con trai đầu tiên và đặt tên là Yakov Dzhugashvili.  

2 cuoc hon nhan it biet cua nha lanh dao Stalin-Hinh-5
Không lâu sau khi sinh con trai đầu lòng, bà Ekaterina qua đời vì bệnh tật. Một số nhà nghiên cứu cho rằng căn bệnh khiến người vợ đầu tiên của Stalin qua đời là vì đột quỵ. Sau khi vợ qua đời, nhà lãnh đạo Stalin đã gửi con về bên ngoại ở vùng Gruzya nhờ người em gái vợ nuôi.

2 cuoc hon nhan it biet cua nha lanh dao Stalin-Hinh-6
Cuộc hôn nhân thứ hai của Stalin là với Nadezhda Alliluyeva. Hai người yêu nhau khi ông 37 tuổi trong khi Nadezhda 16 tuổi. Đám cưới của hai người được tổ chức vào năm 1919.

2 cuoc hon nhan it biet cua nha lanh dao Stalin-Hinh-7
Đến tháng 3/1920, bà Nadezhda sinh cho chồng người con trai và đặt tên con là Vasili Iosifovist Stalin. Sau đó, vợ chồng Stalin đón chào con gái Svetlana Alliluyeva. 

2 cuoc hon nhan it biet cua nha lanh dao Stalin-Hinh-8
Đáng lưu ý, vào năm 1921, khi người dì Aliosa Svanidza đưa Yakov - cậu con trai với người vợ đầu lên Moscow gặp Stalin, nhà lãnh đạo Liên Xô nhận ra con trai mình có tính tình khá trầm lặng, nhút nhát. 

2 cuoc hon nhan it biet cua nha lanh dao Stalin-Hinh-9
Cậu bé Yakov cũng cảm thấy xa lạ trong ngôi nhà của cha mình. Rất may, người vợ thứ 2 của Stalin là bà Nadezhda Sergeevna đối xử với Yakov rất tốt. 

2 cuoc hon nhan it biet cua nha lanh dao Stalin-Hinh-10
Cuộc hôn nhân thứ hai của nhà lãnh đạo Stalin và bà Nadezhda kéo dài 12 năm. Vào năm 1931, người vợ thứ 2 của nhà lãnh đạo Liên Xô qua đời. 

Mời độc giả xem video: Tổng thống Vladimir Putin sau 2 thập kỷ dẫn dắt nước Nga. Nguồn: VTV TSTC.



Tâm Anh (theo RBTH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN