10 gia đình giàu nhất thế giới năm 2022

 Đế chế bán lẻ Walmart có số tài sản 224,5 tỷ USD, nhà Walton giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng những gia đình giàu có nhất thế giới trong nhiều năm.
1. Walton
Walmart là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới về doanh thu, với 573 tỷ USD từ hơn 10.500 cửa hàng toàn cầu.
Hai công ty Walton Enterprises và Walton Family Holdings Trust sở hữu 47% cổ phần Walmart - nguồn tài sản chính của gia đình Walton.
10 gia dinh giau nhat the gioi nam 2022
 
Trong nhiều năm liền, Walton là gia tộc đứng đầu danh sách những gia tộc giàu nhất thế giới. Theo thống kê mới đây, nhà Walton hiện sở hữu tổng tài sản 224,5 tỷ USD.
Theo Byron Trott, người sáng lập ngân hàng thương mại BDT Capital Partners và nhà tư vấn cho một số gia tộc giàu nhất thế giới, thế hệ trẻ nhà Walton đang dùng lợi nhuận từ đầu tư để tái đầu tư vào những dự án khác nhau của riêng họ. Điều đó sẽ giúp gia tộc này củng cố thêm khối tài sản khổng lồ mà họ sở hữu.
2. Mars
Frank Mars bắt đầu bán kẹo năm 1902 ở tuổi 19. Công ty ông thành lập sau này trở nên nổi tiếng với các thương hiệu M&M, Milky Way và Mars Bars, dù các sản phẩm chăm sóc thú nuôi đóng góp tới gần nửa doanh thu 45 tỷ USD một năm của họ. Mars hoàn toàn do các thành viên gia đình sở hữu.
10 gia dinh giau nhat the gioi nam 2022-Hinh-2
 
Ngày nay, Mars sở hữu hơn 60 thương hiệu trải dài từ chocolate, kẹo cao su, thực phẩm, đồ uống đến thức ăn cho vật nuôi. Nhưng điều đặc biệt nhất của Mars là sau hơn 100 năm hoạt động, công ty này vẫn chỉ thuộc sở hữu của các thành viên trong gia tộc và là một trong những công ty gia đình khổng lồ hiếm hoi còn lại ở Mỹ nói riêng và trên thế giới nói chung. 
Thậm chí trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 6 mới đây với Business Insider, Chủ tịch Stephen Badger cho biết sẽ không bao giờ chào bán cổ phần của Mars ra công chúng. Theo thống kê mới đây, nhà Mars hiện sở hữu tổng tài sản 160 tỷ USD. 
3. Koch
Anh em Frederick, Charles, David và William thừa kế công ty lọc dầu của người cha - Fred. Cuộc chiến giành quyền kiểm soát công ty đầu thập niên 80 đã buộc Frederick và William rời bỏ công ty.
Charles và David ở lại gây dựng doanh nghiệp thành Koch Industries - một đế chế đa ngành với doanh thu hàng năm 125 tỷ USD. Hai anh em quản lý tài sản của mình thông qua một công ty gia đình - 1888 Management.
10 gia dinh giau nhat the gioi nam 2022-Hinh-3
 
Tuy sở hữu khối tài sản lớn ông Koch lại vô cùng giản dị và có phong thái giống như một giáo sư Đại học. Một ngày ông làm việc 9 tiếng hoặc hơn tại công ty và ăn trưa ở căng tin như mọi người. Ông sống ở một trong những thành phố buồn tẻ nhất của nước Mỹ. Dường như ông thờ ơ với vạn vật xung quanh, niềm đam mê lớn chỉ là sách vở và các ý tưởng
Tình yêu với tri thức của ông bắt nguồn từ những năm tháng dùi mài kinh sử tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vào thập niên 1950. Tại đây, ông luôn trăn trở tại sao có những tổ chức thì phát triển rực rỡ còn đâu lại trì trệ. Theo thống kê mới đây, nhà Koch hiện sở hữu tổng tài sản 128,8 tỷ USD. 
4. Al Saud
Gia đình Al Saud đã lãnh đạo Arab Saudi 90 năm qua. Tài sản của hoàng tộc này được ước tính dựa trên khoản tiền mà các thành viên hoàng gia được nhận suốt hơn 50 năm qua. Tổng tài sản của hơn 15.000 thành viên có thể còn cao hơn nhiều. Rất nhiều người còn kiếm tiền từ môi giới hợp đồng chính phủ, buôn bán bất động sản và thành lập công ty, như đại gia dầu mỏ Saudi Aramco.
10 gia dinh giau nhat the gioi nam 2022-Hinh-4
 
Theo các nhà quan sát, hiện nay tại Arab Saudi, Thái tử Mohammed bin Salman đang là người nắm thực quyền và đề ra những cải cách kinh tế cũng như chỉ đạo chiến dịch can thiệp quân sự ở Yemen. Nhưng nỗ lực hiện đại hóa vương quốc theo cách bảo thủ của Thái tử Mohammed bin Salman đã đi kèm với làn sóng đàn áp nhắm vào các thành viên của hoàng gia, doanh nhân, học giả, nhà hoạt động, blogger và nhà báo. Theo thống kê mới đây, nhà Al Saud hiện sở hữu tổng tài sản 105 tỷ USD. 
5. Hermes
Jean-Louis Dumas đã biến Hermes thành đế chế hàng xa xỉ toàn cầu. Công ty này nổi tiếng với những chiếc túi thương hiệu Birkin, có giá lên tới hàng trăm nghìn USD. Ông mất năm 2010. Nhiều thành viên nhà Dumas hiện làm trong công ty, như Giám đốc sáng tạo Pierre-Alexis Dumas và CEO Axel Dumas. So với năm ngoái, gia đình Hermes và Al Saud năm nay đổi vị trí cho nhau. 
10 gia dinh giau nhat the gioi nam 2022-Hinh-5
 
Từ năm 2010 đến năm 2019, Hermès đã tăng gấp 3 lần doanh thu lên 7,7 tỷ USD, với tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 34%, mức tốt nhất trong ngành, theo The Economist.
Hiện tại, các dòng sản phẩm mang thương hiệu Hermès bao gồm đồ da, phụ kiện, đồ nội thất, nước hoa, đồng hồ, đồ trang sức, đồ may sẵn và yên ngựa.
Đồ da là ngành đóng góp lớn nhất vào doanh thu của công ty (50%), tiếp theo là hàng may mặc và phụ kiện (23%), lụa và hàng dệt (9%). Theo thống kê mới đây, nhà Hermes hiện sở hữu tổng tài sản 94,6 tỷ USD. 
6. Ambani
Dhirubhai Ambani thành lập công ty tiền thân của Reliance Industries năm 1957. Khi qua đời năm 2002, ông không để lại di chúc. Vì vậy, vợ ông đã phải giải quyết tranh chấp giữa hai người con về quyền kiểm soát tài sản gia đình. Mukesh (ngoài bên phải) hiện là người đứng đầu đế chế này.
10 gia dinh giau nhat the gioi nam 2022-Hinh-6
 
Mukesh Ambani từng đăng ký học MBA ở Đại học Stanford nhưng bỏ giữa chừng vào năm 1981 để giúp cha điều hành công việc kinh doanh của gia đình - Reliance Industries Limited. Khi đó Reliance là doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng. Công ty đạt đến tầm cao mới nhờ các chiến lược đặc biệt của Mukesh Ambani.
Ông sống trong một căn biệt thự 27 tầng, được mệnh danh là nhà riêng đắt đỏ nhất thế giới. Mukesh năm nay đã công bố kế hoạch chuyển giao quyền lãnh đạo tại Reliance cho 3 con. Theo thống kê mới đây, nhà Ambani hiện sở hữu tổng tài sản 84,6 tỷ USD. 
7. Wertheimer
Anh em Alain và Gerard Wertheimer hiện sở hữu hãng thời trang Chanel. Ông của họ - Pierre là đối tác của nhà thiết kế Coco Chanel thập niên 20. Năm ngoái, công ty này đạt doanh thu 15,6 tỷ USD. Nhà Wertheimer còn sở hữu nhiều vườn nho và ngựa đua.
10 gia dinh giau nhat the gioi nam 2022-Hinh-7
 
Giàu có là vậy nhưng cặp anh em có hành tung khá bí ẩn và kín tiếng. Họ hầu như không nói chuyện với công cụ hay báo chí hay trả lời phỏng vấn về sự giàu có, công ty, gia đình, các mối quan hệ hay sở thích riêng tư và cá nhân.
Hai tỷ phú sống theo lối sống xa hoa nhưng kiểu riêng tư, gặp gỡ giao lưu với những người bạn bè thân thiết cùng đẳng cấp. Họ được mệnh danh là những tỷ phú im ắng và thầm lặng nhất của làng thời trang. Năm 2021, Chanel trả gia đình này số cổ tức lên tới 5 tỷ USD. Nhưng năm 2020, nhà Wertheimer không nhận được cổ tức. Theo thống kê mới đây, nhà Chanel hiện sở hữu tổng tài sản 79 tỷ USD. 
8. Cargill
Các thành viên nhà Cargill sở hữu cổ phần lớn trong hãng thực phẩm và nông nghiệp Cargill, có doanh thu 165 tỷ USD trong 12 tháng tính đến tháng 5. Công ty này được William W. Cargill thành lập năm 1865 tại Iowa, ban đầu chỉ có một nhà kho chứa ngũ cốc.
10 gia dinh giau nhat the gioi nam 2022-Hinh-8
 
Chuyển từ thị trấn này đến thị trấn khác để theo đuổi những cơ hội mới, uy tín và tính chính trực của W. W. đã giúp ông đảm bảo sự tin tưởng của doanh nhân và các tổ chức tài chính trên khắp vùng Trung Tây Hoa Kỳ. Những mối quan hệ này giúp ông rất hiệu quả, cho phép ông tiếp tục phát triển công việc kinh doanh—ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế nghiêm trọng.
Nhà lãnh đạo đầu tiên của Cargill đã có tầm nhìn về thay đổi biên giới nước Mỹ thông qua những ý tưởng sáng tạo, một tư duy sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến công ty trong nỗ lực mở rộng sang lĩnh vực phục vụ khách hàng và các ngành ngoài lĩnh vực ngũ cốc. Theo thống kê mới đây, nhà Cargill hiện sở hữu tổng tài sản 65,2 tỷ USD. 
9. Thomson
Gia đình giàu nhất Canada ăn nên làm ra từ đầu thập niên 30, khi Roy Thomson mở một đài phát thanh tại Ontario. Sau đó, ông phát triển sang lĩnh vực báo chí. Gia đình này nắm giữ khoảng hai phần ba cổ phần hãng cung cấp dịch vụ và dữ liệu tài chính Thomson Reuters thông qua công ty đầu tư Woodbridge.
10 gia dinh giau nhat the gioi nam 2022-Hinh-9
 
Không chỉ trở thành ông chủ kinh doanh truyền thông lớn nhất ở Canada, Roy Thomson còn rất thành công trong đầu tư ở nước khác, đặc biệt là ở Anh. Roy Thomson còn mở rộng đầu tư của mình sang các lĩnh vực kinh doanh khác, đáng kể nhất là tập đoàn kinh doanh du lịch Thomson Travel.
Về cuối đời, ông còn tập trung  đầu tư vào tập đoàn khai thác dầu mỏ, khí đốt Nordsee và trở thành cổ đông lớn nhất của tập đoàn này. Công ty này đạt doanh thu 6,3 tỷ USD năm ngoái. Theo thống kê mới đây, nhà Thomson hiện sở hữu tổng tài sản 53,9 tỷ USD. 
10. Hoffmann
Hãng dược phẩm Roche Holding được Fritz Hoffmann-La Roche thành lập năm 1896. Hiện tại, nhà Hoffmann sở hữu 9% công ty. Các loại thuốc điều trị ung thư đã giúp tập đoàn này thu về 68,7 tỷ USD năm ngoái. Các thành viên gia đình này cũng là những nhà bảo vệ môi trường nổi bật.
10 gia dinh giau nhat the gioi nam 2022-Hinh-10
 
Roche đang sở hữu một hệ thống pipeline triển vọng với khoảng 100 thuốc đang trong giai đoạn nghiên cứu lâm sàng ở các mảng ung thư, tự miễn, tim mạch, chuyển hóa, kháng virus.
Với số ca mắc ung thư trên thế giới được dự đoán tăng từ 12,7 triệu năm 2008 lên 21,3 triệu vào năm 2030, cơ hội dành cho người khổng lồ Thụy Sĩ là có thể thấy rõ. Theo thống kê mới đây, nhà Hoffmann hiện sở hữu tổng tài sản 45,1 tỷ USD. 
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN