Vừa ký thỏa thuận tàu ngầm, Úc tuyên bố không giúp Mỹ trong vấn đề Đài Loan

Úc chắc chắn không hỗ trợ Mỹ trong trường hợp xung đột nổ ra ở đảo Đài Loan (Trung Quốc). Thỏa thuận tàu ngầm mà Úc mới ký với Mỹ trong khuôn khổ liên minh AUKUS không có điều khoản như vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles ngày 19/3 cho biết.

Đầu tuần này, Úc đã ký thỏa thuận tàu ngầm AUKUS với Mỹ và Anh.

Mỹ, Anh và Úc đầu tuần này thông báo ký thỏa thuận tàu ngầm AUKUS, theo đó Úc mua 3 tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ, trước khi hợp tác với Anh để sản xuất mẫu tàu ngầm hoàn toàn mới. Tổng số tiền Úc phải chi cho dự án có tầm nhìn 30 năm là khoảng 244 tỷ USD.

Trả lời trên kênh truyền hình ABC về việc liệu Úc có cam kết hỗ trợ Mỹ trong vấn đề Đài Loan hay không để đổi lấy thỏa thuận tàu ngầm, ông Marles nói: “Dĩ nhiên là không, đó không phải điều chúng tôi hướng tới”.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Úc, đây không phải là thỏa thuận có đi có lại. “Chúng tôi muốn xây dựng mối quan hệ tốt nhất với Trung Quốc và chúng tôi đang nỗ lực ổn định mối quan hệ đó”, ông Marles, người cũng là Phó Thủ tướng Úc, nói thêm.

Mặc dù xây dựng quan hệ đồng minh gần gũi với Mỹ và Anh, Úc muốn bảo toàn quan hệ thương mại và kinh tế với Trung Quốc – một trong những đối tác kinh tế hàng đầu.

Trung Quốc coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời, nếu cần sẽ phải thu hồi bằng vũ lực. Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ đảo Đài Loan trong trường hợp “Trung Quốc tấn công quân sự”.

Trung Quốc đã lên án mạnh mẽ thỏa thuận tàu ngầm Úc ký với Mỹ và Anh, coi đây là diễn biến làm gia tăng chạy đua vũ trang trong khu vực, cũng như đặt ra rủi ro về phổ biến vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Thương mại Úc Don Farrell ngày 19/3 nói chuyến thăm của ông tới Trung Quốc sẽ vẫn diễn ra bất chấp thỏa thuận tàu ngầm AUKUS. Ông Farrell từng mô tả chuyến thăm là dấu hiệu “tan băng” trong quan hệ giữa Trung Quốc và Úc.

“Mọi chuyện đang đi đúng hướng và tôi tin tưởng rằng quá trình ổn định quan hệ sẽ vẫn được tiếp tục”, ông Farrell nói. Ngoài ra, Thủ tướng Úc Anthony Albanese cũng có thể thăm Trung Quốc trong năm nay, theo ông Farrell.

Nhật Minh - SCMP

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN