Uy lực đáng gờm của xe bọc thép Bradley Mỹ mới cung cấp cho Ukraine

Ukraine sắp tới sẽ nhận hàng loạt các xe bọc thép chiến đấu và xe tăng hạng nhẹ uy lực đến từ Mỹ, Pháp và Đức, trong đó xe bọc thép Bradley của Mỹ được cho là vũ khí rất phù hợp đối với Ukraine.

Pháo cỡ 25mm trang bị trên xe bọc thép Bradley hiệu quả trong việc tiêu hao sinh lực đối phương còn tên lửa TOW giúp cung cấp giải pháp chống tăng.

Nhà Trắng tuần trước thông báo cung cấp cho Ukraine 50 xe bọc thép M2 Bradley. Mẫu xe này vừa có thể chở binh sĩ, vừa được trang bị hỏa lực hỗ trợ xe tăng và bộ binh.

Theo tạp chí TIME, các xe bọc thép chiến đấu như Bradley vừa giúp gia tăng sức tấn công cho Ukraine, vừa cung cấp thêm giải pháp phòng thủ.

"Nhiệm vụ cơ bản của các phương tiện chiến đấu bọc thép là vận chuyển binh sĩ. Xe bọc thép bảo vệ họ khi di chuyển trên chiến trường, đến nơi cần tham gia yểm trợ bộ binh", Ian Williams, phó giám đốc Dự án Phòng thủ Tên lửa của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nói.

"Điều này càng trở nên quan trọng khi cuộc xung đột đang ở giai đoạn giằng co, khi nỗ lực tạo ra bước đột phá ngày càng khó khăn hơn", William nói thêm.

AMX-10 RC được quân đội PHáp coi là xe tăng hạng nhẹ.

"Bradley đủ sức vượt qua các địa hình khó nhờ thiết kế dạng bánh xích mà các xe bọc thép bánh lốp như Humvee không vượt qua được", George Barros, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở ở Washington, nói.

Nhưng các xe bọc thép Bradley không chỉ là xe chở quân thông thường, mà cũng được trang bị hỏa lực đáng kể. Pháo chính cỡ 25mm rất hiệu quả trong việc yểm trợ xe tăng, tiêu diệt bộ binh đối phương. Mỗi xe bọc thép Bradley còn được trang bị 2 ống phóng tên lửa chống tăng TOW, hiệu quả trong việc tiêu diệt xe tăng ở khoảng cách xa.

"Thứ mà Bradley tạo ra sự khác biệt là hỏa lực", Mark F.Cancian, cựu đại tá thủy quân lục chiến Mỹ, chuyên gia tại CSIS, nói. "Khí tài này có hỏa lực đủ mạnh để xuyên thủng nhiều lớp giáp, thậm chí là giáp của xe tăng".

Theo William, ở khoảng cách xa, xe bọc thép Bradley luôn tạo ra mối nguy hiểm với xe tăng vì tầm bắn của tên lửa TOW vượt xa tầm bắn của nòng pháo xe tăng.

Mẫu xe bọc thép chiến đấu chủ lực do Mỹ sản xuất còn có các tính năng tinh như khả năng quan sát vào ban đêm, máy tính giúp tính toán khoảng cách và hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến. 

"Đây là các khi tài bọc thép rất cần thiết khi Ukraine cần tái tổ chức lực lượng và bổ sung vũ khí sau hai cuộc phản công hiệu quả ở Kharkiv và Kherson", Barros nói. "Tôi hi vọng đây là sự khởi đầu để Ukraine trong thời gian tới có thể nhận các xe tăng chủ lực của phương Tây".

Xe bọc thép Marder có hỏa lực khiêm tốn với pháo cỡ 20mm.

Mỹ đã cung cấp cho Ukraine 200 xe bọc thép M113, nhưng mẫu xe này chỉ có công dụng chở quân, "không khác gì xe taxi trên chiến trường", cựu đại tá Cancian nói.

So với Bradley, mẫu xe tăng hạng nhẹ AMX-10 mà Pháp cam kết cung cấp cho Ukraine có hỏa lực mạnh hơn nhờ nòng pháo cỡ 100mm và cũng có khả năng chở quân.

Tuy nhiên, khí tài này chỉ chuyên di chuyển trên đường nhựa hoặc nơi có nền đất chắc vì sử dụng bánh lốp. Lớp giáp của AMX-10 khá mỏng và hoàn toàn lép về nếu phải đối đầu xe tăng hạng nặng của đối phương.

Cuối cùng, mẫu xe bọc thép Marder mà Đức cam kết cung cấp cho Ukraine có uy lực yếu nhất so với AMX-10 hay M2 Bradley. Mẫu xe này chỉ có pháo chính cỡ 20mm, tên lửa chống tăng MILAN, với các phiên bản đầu tiên được chế tạo vào những năm 1960.

Xe bọc thép Marder có thể di chuyển với tốc độ 64 km/giờ và chở được tối đa 6 binh sĩ cùng kíp lái gồm 3 người, theo Forbes.

Nhật Minh - TIME

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN