Ưu và nhược điểm khi cho con đi du học, cha mẹ nên cân nhắc

Nếu điều kiện tài chính cho phép hay con cái có năng lực học tập tốt, cha mẹ nên cân nhắc có nên cho con mình đi du học hay không.

Hầu hết cha mẹ nào cũng mong mình có thể cho con được học tập trong một môi trường có chất lượng giáo dục tốt nhất. Nếu đang phân vân việc có nên cho con đi du học hay không, bạn nên cân nhắc một số ưu và nhược điểm.

Bạn nên xem xét cả 2 mặt của vấn đề để có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất về điều gì sẽ có lợi cho sự phát triển của con mình.

Ưu điểm khi cho con đi du học

- Có cơ hội được tiếp cận với nền giáo dục tốt hơn

Trong nhiều trường hợp, du học là con đường tốt nhất để có thể giúp con bạn tiếp cận được với những cơ hội giáo dục và môi trường sống tốt hơn nhiều so với ở nhà.

Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang cân nhắc cho con mình du học ở một số quốc gia có hệ thống giáo dục chất lượng cao như Mỹ, Thụy Điển, Canada, Vương quốc Anh…

- Được học một ngôn ngữ mới

Một lợi thế khác trong việc cho con đi du học là chúng sẽ có cơ hội học được một ngôn ngữ mới. Điều này sẽ cực kỳ có lợi cả về mặt học thuật và nghề nghiệp sau này.

Du học là cách tốt nhất và nhanh nhất để một người có thể giao tiếp lưu loát một ngôn ngữ mới, không có gì tuyệt vời bằng việc học đi đôi với hành.

- Mở rộng sự hiểu biết về các nền văn hóa

Trong một thế giới toàn cầu hóa như ngày nay, việc hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau là điều rất quan trọng đối với những người trẻ tuổi.

Bằng cách cho con đi du học, con cái sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau thông qua bạn bè cùng lớp và môi trường xung quanh. Đây là một trải nghiệm vô giá đối với mỗi sinh viên học sinh.

- Cơ hội nhìn ngắm thế giới rộng lớn

Đối với nhiều sinh viên, du học là cơ hội chỉ có một lần trong đời mà họ sẽ không bao giờ có lại được. Con cái sẽ có cơ hội nhìn ngắm thế giới rộng lớn, tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau, tự lập hơn, phát triển bản thân tốt hơn. Tất cả những điều này khó có thể thực hiện được khi ở nhà.

Nhược điểm khi cho con du học

- Chi phí

Một trong những bất lợi đáng kể nhất khi cho con cái đi du học là chi phí. Tùy thuộc vào từng quốc gia mà bạn lựa chọn sẽ có những chi phí về tiền ăn ở khác nhau. Nhìn chung, nếu đi du học ở các quốc gia phát triển thì chi phí sẽ khá cao.

- Nhớ nhà

Một nhược điểm khác của việc du học là con cái có thể cảm thấy nhớ nhà khi đi xa. 

- Cú sốc văn hóa

Một vấn đề tiềm ẩn khác mà con cái có thể gặp phải khi đi du học là sốc văn hóa. Vấn đề này con cái cần phải có một thời gian dài mới có thể thích nghi được với môi trường mới.

- Mối quan tâm về an toàn

Tùy thuộc vào quốc gia mà con bạn dự định học tập, các vấn đề về an toàn có thể được xem xét. Đây là yếu tố quan trọng bạn nên cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Tóm lại, cho con cái đi du học nước ngoài có thể sẽ là một cơ hội tuyệt vời để chúng trưởng thành và có hiểu biết hơn về thế giới. Trải nghiệm ở một nơi xa lạ giúp con cái rèn tính tự lập, hòa đồng… Tuy nhiên, điều cần thiết là bạn nên xem xét kỹ từng ưu nhược điểm đối với quốc gia mà mình dự định cho con du học.

THUỲ LINH (Theo Studentgood)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN