Ukraine nói Nga tập kích tên lửa, UAV cảm tử gây thiệt hại trên diện rộng

Tiếng còi báo động vang lên trên khắp các khu vực lãnh thổ Ukraine hôm 10/2.

Công nhân Ukraine tháo dỡ máy biến áp bị phá hủy.

Giới chức Ukraine ngày 10/2 thông báo về cuộc tập kích tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga nhằm vào các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng trọng yếu. Cuộc tập kích đã gây ra tình trạng mất điện ở một số nơi và làm gián đoạn dịch vụ đường sắt, theo RT.

Cuộc tập kích dường như bắt đầu diễn ra từ sáng 10/2 (giờ địa phương). Tiếng còi báo động vang lên trên khắp các khu vực lãnh thổ Ukraine. Không quân Ukraine nói đã đánh chặn 5 UAV cảm tử và 5 tên lửa hành trình Kalibr phóng từ ngoài biển của Nga.

Valery Zaluzhny, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine nói hai tên lửa Kalibr được Nga phóng từ Biển Đen đã bay qua không phận Romania và Moldova.

Bộ Quốc phòng Moldova nói phát hiện tên lửa bay qua không phận nước này hướng về phía Ukraine nhưng không quy trách nhiệm cho Nga. Bộ Ngoại giao Moldova xác nhận tên lửa Nga bay qua không phận nước này và đã triệu đại sứ Nga để phản đối.

Romania đã lên tiếng bác bỏ, nói rằng tên lửa không bay qua không phận nước này. Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về cáo buộc của Ukraine.

Giáo viên tranh thủ dạy học cho học sinh tại nơi trú ẩn bên dưới ga tàu điện ngầm khi Nga tập kích tên lửa vào ngày 10/2.

Ukrenergo, cơ quan năng lượng quốc gia Ukraine, nói nhiều trạm điện cao thế bị hư hại. Cơ quan này đã áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn mạng lưới điện bị quá tải.

Ukrzaliznytsia, cơ quan đường sắt Ukraine, nói tình trạng mất điện khiến một số chuyến tàu bị hoãn. Một số đầu máy điện được thay thế bằng động cơ diesel dự phòng.

Chính quyền vùng thủ đô Kiev thông báo các hệ thống phòng không đã được kích hoạt, hối thúc người dân ở yên tại nơi trú ẩn. Theo thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko, mảnh vỡ tên lửa đã gây hư hại cho một số xe hơi và mái nhà.

Ở thành phố Kharkiv, các tên lửa đánh trúng cơ sở sản xuất công nghiệp, thị trưởng Igor Terekhov cho biết, cảnh báo nguy cơ mất điện và thiếu nước sinh hoạt tạm thời.

Kể từ tháng 10 năm ngoái, Nga đã nhiều lần tập kích tên lửa trên diện rộng ở Ukraine, nhằm vào các cơ sở hạ tầng mà Nga coi là phục vụ mục đích quân sự. Nga đã gia tăng sức ép đối với Ukraine kể từ khi cáo buộc Kiev đứng sau vụ đánh bom gây hư hại cầu Crimea.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN