Ukraine: Giao tranh ở Bakhmut khốc liệt nhất, Avdiivka rơi vào tình cảnh trầm trọng

Đại tướng Oleksandr Syrskyi – Tư lệnh Lục quân Ukraine – nhận định, cuộc chiến ở Bakhmut đang trong “giai đoạn khốc liệt nhất”.

Khung ảnh thành phố Bakhmut trong giao tranh (ảnh: CNN)

Trong thông báo hôm 27/3, Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay, ông Syrskyi đã ra một số quyết định nhanh chóng nhằm tăng cường lực lượng trên bộ của Ukraine để “răn đe và đẩy lui đối phương”.

“Đây là giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc chiến giành quyền kiểm soát Bakhmut. Tình hình vẫn khó khăn. Đối phương chịu tổn thất nhưng đang nỗ lực tấn công”, Bộ Quốc phòng Ukraine dẫn lời ông Syrskyi.

Theo ông Syrskyi, phòng thủ Bakhmut là điều “cần thiết” đối với các lực lượng Ukraine.

Serhii Cherevatyi – phát ngôn viên Lực lượng miền Đông Ukraine – hôm 26/3 tuyên bố, Kiev “có đủ lực lượng để phòng thủ tiền tuyến”.

Hôm 27/3, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội nước này đã triệt hạ hơn 400 binh sĩ Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài ở khu vực Donetsk.

“Theo hướng Donetsk, các cuộc không kích và nã pháo của quân đội Nga đã loại khỏi vòng chiến đấu hơn 400 binh sĩ đối phương. 4 xe bọc thép, 4 xe bán tải, 1 tổ hợp pháo Grad MLRS, 1 pháo D-20 và 10 phương tiện quân sự của Ukraine bị phá hủy”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Ở Avdiivka – thành phố cách Bakhmut khoảng 90km về phía Nam – chính quyền đang kêu gọi người dân sơ tán khẩn cấp khi quân đội Nga liên tục nã pháo.

“Tôi rất buồn khi phải nói điều này, Avdiivka ngày càng giống như khung cảnh ngày hậu tận thế”, CNN dẫn lời ông Vitaliy Barabash – lãnh đạo Avdiivka.

Pháo Nga xả đạn trên chiến trường (ảnh: TASS)

Ông Barabash cho biết, còn khoảng 2.000 dân thường ở lại Avdiivka và chính quyền đang thúc giục họ rời đi.

“Avdiivka đang bị xóa sổ. Mọi người phải rời khỏi đây ngay. Đối với các nhân viên chính quyền, chúng tôi sẽ sơ tán theo từng đợt”, ông Barabash nói, nhấn mạnh rằng thành phố bị nã pháo mỗi ngày.

Ông Barabash cho biết, sóng di động và điện ở Avdiivka sẽ bị cắt, đồng nghĩa với việc những nhà máy luyện kim lớn trong thành phố sẽ dừng hoạt động.

“Tình hình là rất xấu. Mỗi ngày đều có những tòa nhà cao tầng sụp đổ. Trong vài tuần qua, không ngày nào chúng tôi không bị pháo kích”, ông Barabash nói thêm.

Vương Quốc – CNN, RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN