Ukraine cảnh báo Nga có thể sắp mở đợt tấn công mới từ ba hướng

Ukraine ngày 1/2 cảnh báo Nga có thể chuẩn bị phát động một đợt tiến công mới với "căng thẳng leo thang ở mức tối đa".

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine gần đây có cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ Sky News.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cảnh báo khả năng Nga phát động đợt tiến công mới từ ba hướng bắc, đông và nam vào ngày 24/2, trùng thời điểm kỷ niệm 1 năm kể từ khi xung đột nổ ra.

Ông Danilov nói các cuộc giao tranh ác liệt nhất "vẫn chưa diễn ra" và sẽ xảy ra trong vài tháng tới. Những cuộc giao tranh này được cho là sẽ "quyết định cục diện xung đột".

Ông Danilov trả lời báo Anh Sky News: "Nga đang chuẩn bị cho leo thang căng thẳng ở mức tối đa. Họ chuẩn bị mọi thứ có thể, bao gồm tăng cường huấn luyện và tập trận".

"Chúng tôi không loại trừ khả năng Nga sẽ đồng thời tấn công từ ba hướng, trong 2-3 tuần tới", ông Danilov nói.

Khả năng Nga tấn công từ ba hướng mà ông Danilov nhắc tới là hướng bắc từ Belarus, hướng nam từ Crimea và hướng đông từ vùng Donbass.

Binh sĩ Nga huấn luyện tại một trường bắn ở Donetsk.

Ông Danilov đưa ra tuyên bố sau khi đại tướng Valeriy Zaluzhny, tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, cảnh báo Nga đang chuẩn bị thêm 200.000 quân để mở đượt tiến công mới vào mùa xuân.

Mỹ, Đức và một số nước phương Tây khác cam kết cung cấp xe tăng cho Ukraine, nhưng sớm nhất có thể phải tới mùa hè, các xe tăng phương Tây mới xuất hiện ở tiền tuyến, nghĩa là sau giai đoạn mùa xuân mà Nga có thể phát động đợt tiến công mới.

Bất chấp những thách thức, ông Danilov bày tỏ sự tin tưởng rằng Ukraine sẽ giành chiến thắng cuối cùng. "Chúng tôi chắc chắn sẽ chiến thắng nhờ sự hậu thuẫn của nhiều quốc gia trên thế giới", ông Danilov nói.

Nhật Minh - Daily Mail

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN