Ukraine cần bao nhiêu chiến đấu cơ F-16 Kiev?

Để đối phó với các đơn vị không quân đối phương ở tiền tuyến, Ukraine cần ít nhất 3-4 phi đội, mỗi phi đội gồm 12 - 16 chiến đấu cơ F-16, Tư lệnh không quân Ukraine, tướng Serhii Holubtsov ngày 28/5 cho biết.

Chiến đấu cơ F-16 có thể mang theo nhiều loại tên lửa khác nhau, bao gồm tên lửa đối không tầm xa AIM-120.

Theo tờ Ukrainska Pravda, tướng Holubtsov đưa ra tuyên bố khi trả lời các kênh thông tin truyền thông trong nước. 

"Dĩ nhiên, chúng tôi mong muốn nhận được nhiều máy bay hơn nữa. Nếu có ít nhất 3 - 4 phi đội chiến đấu cơ F-16, tôi nghĩ chúng tôi có thể đạt bước tiến ở tiền tuyến, buộc đối phương hủy bỏ các cuộc không kích ở một số khu vực cụ thể", tướng  Holubtsov nói.

Tướng Holubtsov cũng cho biết, các "kế hoạch tập kích phá hủy mục tiêu đối phương cần ít nhất một phi đội tham gia, với số lượng 12 - 16 máy bay".

Đánh giá về tình hình chiến sự hiện nay, tướng Holubtsov nói "đối phương không còn giữ ưu thế vượt trội trên không nhờ những sự hỗ trợ gần đây của các đối tác, bao gồm bổ sung các trạm radar, hệ thống trinh sát, hệ thống phòng không và tỉ lệ đánh chặn thành công được cải thiện rõ rệt".

Tuy nhiên, không quân Nga sở hữu các máy bay Su-35 và MiG-31BM với khả năng tấn công từ rất xa mà Ukraine hiện chưa có vũ khí tương xứng để đối phó.

Tướng Holubtsov nói không quân Ukraine cần các chiến đấu cơ F-16 để phóng các tên lửa đối không tầm xa AIM-120 do Mỹ sản xuất. Các chiến đấu cơ F-16 mang tên lửa AIM-120, tầm bắn 180km sẽ giúp Kiev ngăn chặn máy bay Nga tiếp cận mục tiêu để khai hỏa, tướng Holubtsov nói.

Vài ngày trước, Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho rằng, Kiev cần tổng cộng khoảng 48 chiến đấu cơ F-16 để có thể phản công Nga.

Mỹ đã đồng ý để một số nước châu Âu gửi chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine. Nhưng các máy bay loại này sớm nhất chỉ có thể xuất hiện ở Ukraine vào mùa thu năm nay, theo tờ Ukrainska Pravda.

Nhật Minh - Ukrainska Pravda

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN