Tình báo Mỹ hỗ trợ Ấn Độ trong căng thẳng biên giới với Trung Quốc

Các thông tin do Mỹ chia sẻ đã giúp Ấn Độ đẩy lùi một cuộc xâm nhập của binh sĩ Trung Quốc trên dãy Himalaya, truyền thông Mỹ gần đây tiết lộ.

Căng thẳng biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc hiện tại đã tạm thời hạ nhiệt.

Báo Nga RT dẫn nguồn tin từ truyền thông Mỹ cho biết, thông tin tình báo thời gian thực do Mỹ cung cấp, tiết lộ vị trí của binh sĩ Trung Quốc là một trong những yếu tố giúp Ấn Độ ngăn chặn thành công "một cuộc xâm nhập" ở vùng biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya vào cuối năm ngoái.

Đây được coi là hoạt động chia sẻ thông tin tình báo chưa từng có giữa Mỹ và Ấn Độ, bao gồm ảnh chụp vệ tinh. Phía Ấn Độ nhờ vậy đã có những phản ứng kịp thời, tờ US News & World Report ngày 20/3 dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

Ngày 9/12/2022, ở vùng Arunachal Pradesh, Ấn Độ đã huy động lực lượng đông đảo tới khu vực được cho là nơi nhóm binh sĩ Trung Quốc xâm nhập. Binh sĩ Ấn Độ mang theo súng điện và dùi cui có gai.

Cuộc đụng độ xảy ra khi đó khiến hàng chục người bị thương và không ghi nhận binh sĩ thiệt mạng. Các binh sĩ Trung Quốc sau đó đã rút khỏi khu vực tranh chấp.

Theo truyền thông Mỹ, thông tin tình báo được quân đội Mỹ cung cấp một cách rất nhanh chóng và chi tiết - điều trước đây chưa từng xảy ra.

"Đây được coi là phép thử thành công về cách quân đội Ấn Độ và Mỹ có thể hợp tác, chia sẻ thông tin tình báo", nguồn tin cho biết. "Điều này có thể mở ra một kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai nước giữa hai nước trong vấn đề bảo vệ phần biên giới tranh chấp với Trung Quốc".

Vùng biên giới tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc có địa hình hiểm trở, khó tiếp cận. Việc binh sĩ Ấn Độ hay Trung Quốc "đi nhầm" sang ranh giới bên kia, dù vô tình hay cố ý, là điều vẫn hay xảy ra.

Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin mới do truyền thông Mỹ công bố. Trước đây, Trung Quốc cũng có một số lần cáo buộc binh sĩ Ấn Độ vi phạm thỏa thận song phương về biên giới.

Năm 2020, Ấn Độ đưa các phương tiện tới khu vực tranh chấp với mục đích xây đường sá. Phía Trung Quốc phản ứng bằng cách huy động hàng chục binh sĩ mang theo vũ khí "lạnh" tấn công bất ngờ tại một vị trí tập kết của binh sĩ Ấn Độ, khiến 20 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng. Phía Trung Quốc ghi nhận 4 người thiệt mạng, theo RT. Sau sự kiện này, Mỹ và Ấn Độ đã ký kết thỏa thuận hợp tác, chia sẻ thông tin tình báo.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN