Tiết lộ cách Ukraine dùng tên lửa HIMARS: Mỗi cú bắn đều dựa vào Mỹ

Giới chức Ukraine nói quân đội nước này gần như không bao giờ phóng tên lửa HIMARS mà không có tọa độ mục tiêu do lực lượng Mỹ ở châu Âu cung cấp.

Quan chức Ukraine nói quân đội nước này gần như không bao giờ phóng tên lửa HIMARS nếu Mỹ không cung cấp tọa độ mục tiêu.

Một số quan chức Ukraine nói cần Mỹ cung cấp tọa độ hoặc xác nhận mục tiêu trước khi các binh sĩ nước này nhấn nút phóng tên lửa HIMARS. Những tiết lộ mới chưa từng được công bố cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của quân đội Mỹ trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, theo Washington Post.

3 quan chức Ukraine và một quan chức Mỹ đã xác nhận thông tin này, báo Mỹ cho biết thêm.

Nhóm quan chức Ukraine khẳng định quân đội nước này gần như không bao giờ khai hỏa tên lửa HIMARS mà thiếu tọa độ cụ thể do lực lượng Mỹ đóng tại châu Âu cung cấp. Điều này cũng giúp tạo niềm tin để Mỹ cung cấp thêm các vũ khí có tầm bắn xa hơn.

Một quan chức Mỹ giấu tên xác nhận thông tin trên, nói rằng việc quân đội Mỹ tham gia cung cấp và xác định mục tiêu là cần thiết để đảm bảo độ chính xác và tăng tối đa hiệu quả do số lượng đạn tên lửa HIMARS rất hạn chế. Quan chức này khẳng định Mỹ chỉ hỗ trợ trong vai trò cố vấn và không đưa ra quyết định cuối cùng về việc có tấn công mục tiêu hay không.

Theo tiết lộ mới, các binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến muốn tấn công mục tiêu bằng tên lửa HIMARS, sẽ cần báo cáo với chỉ huy để chuyển thông tin tới lực lượng Mỹ ở châu Âu. Các binh sĩ Mỹ sau đó sẽ xác định và cung cấp tọa độ chính xác. Không rõ tọa độ mục tiêu được phía Mỹ truyền tải trực tiếp tới các xe phóng HIMARS hay binh sĩ Ukraine phải nhập tọa độ bằng tay.

Theo quan chức Ukraine giấu tên, không phải lúc nào các yêu cầu cung cấp tọa độ mục tiêu cũng được phía Mỹ đáp ứng. Trong những trường hợp như vậy, kíp vận hành tên lửa HIMARS của Ukraine quyết định không khai hỏa.

Mỹ đã cung cấp cho Ukraine 20 xe phóng HIMARS, mỗi xe có khả năng phóng 6 quả đạn rocket dẫn đường bằng GPS.

Lý do là vì quân đội Ukraine muốn tiết kiệm đạn tên lửa dẫn đường bằng GPS và không muốn bắn trượt mục tiêu. Quan chức giấu tên khẳng định Ukraine không hề phàn nàn nếu Mỹ từ chối cung cấp tọa độ chính xác của mục tiêu.

"Phía Mỹ nắm rõ được từng quả đạn phóng đi từ hệ thống HIMARS. Chúng tôi không thể khai hỏa tùy ý ngay cả nếu muốn như vậy", một quan chức Ukraine giấu tên nói trên tờ Washington Post. Nhưng quan chức Mỹ cho rằng, phía Ukraine nói như vậy là chưa chính xác. "Ukraine tự đưa ra lựa chọn mục tiêu cần tấn công và không cần chúng tôi phê duyệt", quan chức Mỹ nói.

Theo quan chức Ukraine, các binh sĩ tại một căn cứ quân sự Mỹ đặt tại nước thành viên NATO cung cấp tọa độ mục tiêu cho quân đội Ukraine và quá trình này thường "diễn ra rất nhanh". Washington Post từ chối tiết lộ tên căn cứ quân sự cụ thể theo yêu cầu của quan chức Mỹ, viện dẫn lý do an ninh.

Nhật Minh - Washington Post

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN