Thụy Điển cho phép NATO đóng quân trên lãnh thổ trước khi gia nhập liên minh

NATO bày tỏ sự lạc quan rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phê duyệt tư cách thành viên của Thụy Điển trước hoặc không lâu sau khi hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào tháng tới.

Binh sĩ tham gia một cuộc tập trận của NATO ở Estonia.

Thụy Điển cũng tin tưởng vào khả năng sớm gia nhập NATO, gần đây thông báo sẽ cho phép liên minh đóng quân trên lãnh thổ nước này trước khi có thể chính thức gia nhập, theo New York Times.

“Chính phủ đã quyết định rằng, lực lượng vũ trang Thụy Điển có thể chuẩn bị triển khai các hoạt động chung cùng NATO và các nước thành viên NATO trong tương lai”, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson và Bộ trưởng Quốc phòng Pal Jonson cho biết.

Hoạt động chung bao gồm cho phép nước ngoài đặt căn cứ tạm thời để triển khai các thiết bị và binh sĩ trên lãnh thổ Thụy Điển. “Quyết định này nhằm gửi một tín hiệu rõ ràng tới Nga và tăng cường khả năng năng phòng thủ của Thụy Điển", chính phủ Thụy Điển cho biết.

Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO từ năm ngoái nhưng chưa thể chính thức gia nhập liên minh do hai nước thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary liên tục trì hoãn xét duyệt. Thụy Điển hiện tại hi vọng có thể gia nhập NATO trước hội nghị của liên minh vào đầu tháng tới.

Một quan chức NATO gần đây bày tỏ sự lạc quan, nói rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đắc cử nhiệm kỳ 5 năm nên sẽ không làm khó dễ Thụy Điển.

Tuần tới, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ gặp các đại diện của Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ. Tân Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ có cuộc tiếp xúc với người đồng cấp Thụy Điển vào ngày 14/6.

Ông Stoltenberg nói Thụy Điển đã đáp ứng các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ nên cuộc gặp sắp tới sẽ nhằm tháo gỡ nốt các vướng mắc.

Hồi tuần này, tòa án Thụy Điển đã ra phán quyết cho phép chính phủ trục xuất những người bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là thành viên khủng bố. Thụy Điển cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhật Minh- New York Times

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN