Thú chơi “sang” của 9x Hà Nội, bỏ ra cả tỷ đồng để trang trí sân thượng

Chàng trai trẻ 9x đã dành ra cả tỷ đồng để theo đuổi thú chơi của mình, trang trí cho sân thượng đẹp mê.

Nói đến bonsai chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ là thú vui của những người có tuổi, nhưng xu hướng hiện đại gần đây giới trẻ tìm đến và chơi bonsai mini ngày càng nhiều hơn.

Gần đây, phóng viên có dịp ghé thăm một khu vườn bonsai mini trên sân thượng của anh Nguyễn Hoàng Anh (ngõ 29 phố Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội) - một anh chàng 9x. Tuy chỉ là một sân thượng không quá lớn, nằm giữa trung tâm thủ đô nhưng được bày trí và sắp xếp với gần 200 cây bonsai mini, trị giá cả tỷ đồng khiến ai đến cũng phải trầm trồ.

Anh Nguyễn Hoàng Anh chi cả tỷ đồng để mua các loại cây bonsai mini, theo đuổi đam mê.

Có cây bonsai giá đến hàng chục triệu đồng.

Biết và tiếp xúc với cây từ khi mới 15 tuổi, thông qua vườn bonsai của bố, anh đã "nghiện" và đam mê bonsai từ đó. Anh nói từ khi chuyển ra thành phố sống vì không gian chật hẹp nên không thể theo đuổi đam mê bonsai được.

Cho đến thời điểm năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở nước ta, anh nghỉ việc ở nhà và vô tình thấy một bài đấu giá thiện nguyện ủng hộ bà con TP.HCM mùa dịch. “Tôi thấy mục đích của lần đấu giá đó mang giá trị nhân văn nhiều nên tôi tham gia, tôi đấu giá bằng được”, anh kể lại.

Trong lần đấu giá đó, anh đã sở hữu được cây sam hương kết hợp với chậu kukazan với mức giá là 18 triệu đồng. Đấu giá thành công chậu cây này thực sự tạo lên một tiếng vang, mọi người biết đến anh nhiều hơn. Cho đến tận bây giờ, anh vẫn được nhiều người trong hội bonsai mini nhắc đến trong các câu chuyện về đấu giá.

Sau lần này, anh bắt đầu tìm hiểu về bonsai mini và siêu mini. Càng đọc, càng xem, anh càng thấy mê mẩn với loại hình nghệ thuật này. Anh bắt đầu đi tìm hiểu, tạo tác, và sưu tầm những chậu bonsai mà anh yêu thích để về trưng bày, tô điểm cho sân thượng nhà mình thêm xanh, thêm đẹp.

Vốn là một doanh nhân, anh Hoàng Anh cho biết bản thân khá bận rộn với công việc của mình. Có những lúc, anh cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. “Từ khi tôi chơi cây cảnh mini, tôi thấy mình được thoải mái hơn, nó như một món ăn tinh thần giúp tôi thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng”, anh cười nói.

“Cây nào cũng mang một vẻ đẹp, một câu chuyện và ý nghĩa riêng mà chúng mang lại cho tôi nên tôi rất trân trọng. Nói về giá trị của chúng, tôi cho rằng thật khó để định giá vì nó cho mình giá trị về mặt tinh thần nhiều hơn là nói về vật chất”, anh chia sẻ.

Vườn cây tiền tỷ của anh Hoàng Anh trưng bày trên sân thượng.

Còn nói về mặt con số, giá mỗi cây sẽ tùy thuộc vào vẻ đẹp của chúng. Một cây bonsai mini đẹp, đẳng cấp cần đạt đủ 3 yếu tố: cổ - kỳ và mỹ. Cổ: là độ già của cây, kỳ là sự kỳ công tạo tác, công phu của cây, còn mỹ là tổng hòa của cây tạo nên vẻ đẹp. Giá trị có thể là trăm triệu, cũng có thể vài triệu, vài trăm nghìn là người chơi có thể sở hữu cho mình một cây bonsai mini.

Để sở hữu những cây bonsai mini đẹp, anh cho rằng người chơi phải đam mê, tìm hiểu và đôi khi phải kiên nhẫn mới có thể tạo tác lên được.  Ngoài ra, mọi người có thể tìm kiếm trên những hội nhóm, hay ra những chợ bonsai tại Hà Nội để tìm kiếm cho mình một tác phẩm ưng ý.

“Ngày nay ngoài các bác, các chú có thâm niên chơi cây thì giới trẻ hiện tại cũng là một lực lượng đông đảo đam mê bộ môn này. Các bạn trẻ còn có thể bắt đầu đam mê bằng việc nhổ những cây mọc dại ở ngoài đường khắp các phố phường tại Hà Nội để làm nguyên liệu tạo tác bonsai”, anh cho biết thêm.

Những cây bonsai mini này chiếm ít diện tích, giá thành không quá cao nên phù hợp với nhiều người.

Với mong muốn lan tỏa đam mê của mình, anh thường kết hợp với các hoạt động nhân văn. Đó là việc anh tổ chức đấu giá định kỳ 1 lần/tháng với những chậu bonsai trong khu vườn của mình. Số tiền đấu giá được anh sẽ để làm các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những người khó khăn.

Chia sẻ thêm về thú chơi của mình, anh cho rằng thú chơi này phù hợp với tất cả mọi người có niềm đam mê với cây bonsai. Bởi cây chiếm rất ít diện tích, phù hợp với không gian hẹp, nó còn mang vẻ đẹp rất nghệ thuật.

Điểm cộng lớn nhất là người chơi không cần chăm sóc quá nhiều, chỉ cần tưới nước và chăm bón cho chúng vào thời gian rảnh. Sở hữu được cây bonsai mini đôi khi không quá tốn kém mà vẫn thoả mãn được đam mê.

Nguyễn Thơm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN