Thông điệp "người ngoài hành tinh" sắp được gửi đến Trái đất từ sao Hỏa

Trái đất dự kiến sẽ nhận tín hiệu từ sao Hỏa trong ngày 24/5.

Tím kiếm trí thông minh ngoài Trái đất là một trong những sứ mệnh quan trọng của nhân loại.

Viện Nghiên cứu Tìm kiếm Trí thông minh ngoài Trái đất (SETI) có trụ sở ở California (Mỹ), sẽ gửi tín hiệu mô phỏng "thông điệp của người ngoài hành tinh" từ một tàu vũ trụ bay quanh quỹ đạo sao Hỏa tới ba kính thiên văn ở Trái đất, theo Daily Mail.

Mục đích là giúp các nhà khoa học có sự chuẩn bị cho "trải nghiệm biến đổi sâu sắc cho toàn nhân loại", một khi người ngoài hành tinh thực sự liên lạc với con người.

Nhóm nghiên cứu của Viện SETI hiện đang giữ kín thông tin về kế hoạch, bao gồm kiểu tín hiệu truyền về Trái đất và nội dung thông điệp. Tín hiệu radio truyền về Trái đất từ sao Hỏa sẽ mất từ 5 - 20 phút.

Theo kế hoạch, tàu vũ trụ bay quanh quỹ đạo sao Hỏa của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) sẽ gửi một thông điệp được mã hóa. Thông điệp tới Trái đất sau khoảng 16 phút qua quãng đường khoảng 290 triệu km trong vũ trụ. Tàu vũ trụ của ESA đã nghiên cứu bầu khí quyển của sao Hỏa kể từ năm 2016.

 Tín hiệu sẽ được gửi về Trái đất từ một tàu vũ trụ bay quanh quỹ đạo sao Hỏa.

Các nhà khoa học ở Viện SETI sẽ xử lý tín hiệu và cung cấp cho công chúng để giải mã.

Daniela dePaulis, thành viên Viện SETI, nói: "Trong suốt lịch sử, nhân loại đã tìm kiếm ý nghĩa trong các hiện tượng biến đổi mạnh mẽ. Nhận được thông điệp từ một nền văn minh ngoài Trái đất sẽ là một trải nghiệm biến đổi sâu sắc đối với toàn nhân loại".

"Dự án mới mang đến cơ hội chưa từng có để diễn tập một cách thực tế và chuẩn bị cho kịch bản trên thông qua hợp tác toàn cầu, thúc đẩy quá trình tìm kiếm một cách không giới hạn", dePaulis nói thêm.

Viện SETI là một tổ chức nghiên cứu đa ngành, phi lợi nhuận với sứ mệnh dẫn dắt nhân loại tìm hiểu nguồn gốc của sự sống cũng như trí thông minh trong vũ trụ và chia sẻ kiến thức đó với thế giới.

Nhật Minh - Daily Mail

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN