Thanh niên 25 tuổi đau bụng dài ngày được chẩn đoán mắc ung thư gan, lưu ý 3 loại thực phẩm cực hại gan này

Bên cạnh việc tập thể dục thường xuyên thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng trong việc đẩy lùi bệnh tật.

Một chàng trai 25 tuổi người Giang Tây, Trung Quốc mới kết hôn được 1 năm thì bị đau bụng liên tục trong suốt nhiều tuần. Cơn đau kéo dài, anh đã đến bệnh viện thăm khám và được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Theo Yu Jixian, bác sĩ trưởng Khoa Ung thư Xixi ở Hàng Châu, chàng trai 25 tuổi đã mất cơ hội điều trị như phẫu thuật và ghép gan. Do không đi khám thường xuyên nên anh đã bỏ lỡ thời gian phát hiện bệnh để điều trị tốt nhất.

Sau khi nghiên cứu chi tiết, bác sĩ cho biết chàng trai không hề có tiền sử bệnh gan và thủ phạm chính gây nên tình trạng này là 3 loại rau anh thường xuyên sử dụng:

1. Dưa cải chua

Ăn dưa muối mỗi ngày đã trở thành tác nhân gây xơ gan, bởi vì dưa muối chua chứa rất nhiều nitrit, nitrit khi vào gan sẽ chuyển hóa thành amoni nitrit, đây là chất có hại rất nghiêm trọng cho gan, trường hợp nặng còn có thể gây ung thư.

2. Nấm trắng ngâm lâu ngày

Nấm trắng là món ăn ưa thích của nhiều người, đặc biệt là phái nữ bởi chúng có tác dụng làm đẹp hiệu quả. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều sẽ dễ gây bệnh gan. Để tiện cho bảo quản, nấm trắng thường được sấy khô và khi ăn cầm ngâm trong nước cho nấm nở ra. Nhiều gia đình có thói quen ngâm nấm quá lâu và ngâm qua đêm, đồng nghĩa với việc khiến nấm sinh sôi nhiều vi khuẩn và aflatoxin, sau khi chúng xâm nhập vào cơ thể người sẽ gây ra bệnh gan.

3. Gừng

Gừng là một trong những gia vị cần thiết trong nấu nướng, có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, tán phong hàn, bổ tỳ vị, có thể nói là có rất nhiều công dụng nhưng nếu gừng bị mốc, mọc mầm thì không nên ăn. Đối với gan đã bị tổn thương, còn gây tổn hại nghiêm trọng hơn nữa đến sức khỏe của gan.

Để dưỡng gan và bảo vệ gan, bạn cần:

- Tập thể dục thường xuyên: Người gan kém có thể vận động vừa sức để tiêu hao mỡ trong gan, tăng tốc độ trao đổi chất, đào thải độc tố ra ngoài cơ thể, giảm gánh nặng cho gan.

Tuân thủ việc đi ngủ sớm và không thức khuya, từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng là thời gian gan sửa chữa và giải độc, vì vậy bạn nhất định phải đi vào trạng thái ngủ sâu trong khoảng thời gian này.

- Uống trà bảo vệ gan:

+ Hoa cúc: Thanh nhiệt an thần, hạ mỡ gan, thải độc

+ Hạt Cassia: củng cố túi mật và tăng cường gan, loại bỏ khí trong gan và tăng cường khả năng miễn dịch

+ Rễ ngưu bàng: ngừa xơ gan, thông gan thông kinh lạc, điều hòa ba cao

+ Kim ngân hoa: bổ gan thận, thanh nhiệt giải độc, làm dịu gan, khử ứ

+ Lycium barbarum: cân bằng kinh mạch gan, tán ứ và lạnh, điều hòa khí huyết

+ Hoa mộc tê: chữa nóng gan đỏ mắt, ôn dương tráng dương, dưỡng gan ẩm gan

- Giữ tâm trạng vui vẻ: Người thường xuyên tức giận cũng sẽ làm gan không khỏe, dễ dẫn đến khí trệ ở gan. Vì vậy để dưỡng gan và bảo vệ gan nhất định phải có tâm trạng vui vẻ.

QUỲNH CHÂU (Theo Sohu)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN