Tập đoàn vũ khí Mỹ gợi ý cách cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine

Nhà sản xuất vũ khí Mỹ tuyên bố sẵn sàng gửi các tiêm kích F-16 tới các quốc gia để sau đó các tiêm kích này được chuyển tới Ukraine.

F-16 là một trong số các chiến đấu cơ được Mỹ sản xuất với số lượng lớn nhất.

Bất kỳ quốc gia nào sẵn sàng cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine sẽ không phải lo ngại về nguồn cung, Lockheed Martin - nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ tuyên bố. Hãng cũng khẳng định sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới.

Trả lời phỏng vấn trên tạp chí Financial Times (FT) của Anh hôm 25/1, Frank St. John, giám đốc phụ trách sản xuất vũ khí của Lockheed Martin, nói "hãng đã có các cuộc thảo luận về việc chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine thông qua bên thứ ba". Việc chuyển giao có thể diễn ra theo hình thức nước thứ ba mua chiến đấu cơ và sau đó cung cấp cho Ukraine.

Giám đốc Frank St. John nói tập đoàn có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất tiêm kích F-16 để "đáp ứng bất kỳ nhu cầu nào từ nước thứ ba nhằm hỗ trợ cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine".

Ông John đưa ra tuyên bố sau khi Mỹ và Đức thông báo sẽ gửi xe tăng hạng nặng cho Ukraine. Washington cam kết gửi 31 xe tăng Abrams còn Đức gửi 14 xe tăng Leopard 2.

Theo FT, giải pháp mà hãng Lockheed Martin đưa ra là hoàn toàn khả thi nhưng việc chuyển giao tiêm kích F-16 cần sự cho phép từ Nhà Trắng.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói trên tờ FT rằng, Washington vẫn đang duy trì liên lạc với các đồng minh và đối tác để mở rộng cung cấp vũ khí cho Ukraine, nhưng "các cuộc thảo luận hiện tại chưa đề cập tới tiêm kích F-16".

Hà Lan là quốc gia châu Âu bày tỏ quan điểm cởi mở về việc cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine. Quốc gia này sở hữu khoảng 40 chiếc F-16.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN