Sau Tết, thứ quả này thường bị vứt đi nhưng giúp hạ đường huyết, tốt cho xương khớp

Nếu biết tận dụng quả này, bạn sẽ nhận về rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Vào ngày Tết, ngoài các loại hoa thì quất cũng được rất nhiều gia đình ưa chuộng. Những chậu quất không chỉ khiến cho ngôi nhà rạng rỡ, mang lại không khí xuân về mà còn có những công dụng khiến nhiều người bất ngờ.

Tuy nhiên, bạn nên chọn quất không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật để sử dụng, tránh những tác hại không đáng có.

Những công dụng của quả quất

Nếu biết tận dụng những quả quất sau Tết, bạn có thể nhận về nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

- Tăng sức đề kháng

Theo Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) 1 quả quất (19g) chứa 8,3mg vitamin C. Vitamin C rất tốt trong việc cải thiện hệ thống miễn dịch, khuyến khích tổng hợp collagen, xây dựng các tế bào mới. 

80% vitamin C có trong quả quất nằm ở vỏ, nó có tác dụng giải độc gan, bổ mắt, tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

Nếu bạn đang cần hồi phục sau phẫu thuật hoặc có vết thương đang lành, ăn một vài quả quất có thể giúp đẩy nhanh quá trình này.

Ngoài ra, vitamin C và glycosida có trong quất còn có tác dụng nhất định trong việc duy trì chức năng tim mạch, phòng ngừa các bệnh như xơ cứng mạch máu, cao huyết áp.

- Cải thiện vóc dáng

Vitamin C có tác dụng thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, chống lại các gốc tự do nên ăn quất giúp cơ thể nhanh chóng tái tạo tế bào da mới, khiến làn da trông tươi tắn, khỏe mạnh hơn.

Hơn nữa, quất cũng rất giàu vitamin A và beta carotene, cũng hỗ trợ trong việc tái tạo tế bào mới. Nếu pha nước quất uống có thể làm dịu cơn khát, vị chua ngọt của nó mang lại cảm giác khoan khái, dễ chịu.

Quất rất giàu vitamin A, đóng vai trò quan trọng đối với da và có thể ngăn ngừa sắc tố hiệu quả. Ăn quất thường xuyên có thể cải thiện độ bóng và độ đàn hồi của da, giúp da không bị chảy xệ và nhăn nheo, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa. 

Nó cũng có thể ngăn ngừa một số bệnh như bệnh mạch máu, phòng ngừa ung thư, giảm ho, tiêu đờm, ngăn ngừa bệnh hen suyễn và viêm phế quản.

- Tăng cường thị lực

Theo Trung tâm Y tế thuộc Đại học Maryland, Mỹ, vitamin A rất cần thiết để giúp đôi mắt sáng khỏe, cũng như để có làn da và niêm mạc khỏe mạnh. Vitamin A còn làm giảm sự phát triển của đục thủy tinh thể, giảm thoái hóa điểm vàng, đây đều là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực.

- Cải thiện hệ thống tiêu hóa, chống lại bệnh tiểu đường

Quất rất giàu chất xơ, giúp loại bỏ khí thừa, chống táo bón, đầy bụng và co thắt dạ dày. 8 quả quất nhỏ tương đương với 10 gam chất xơ.

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, giúp hạ đường huyết, chống lại bệnh tiểu đường.

Ảnh: macheesmo

- Giúp xương khớp chắc khỏe

1 quả quất chứa 12 mg canxi. Canxi là chìa khóa để xây dựng xương chắc khỏe. Việc bổ sung đầy đủ canxi càng trở nên quan trọng khi tuổi tác già tăng lên, lúc này xương rất giòn và dễ gãy.

Những chú ý khi ăn quất

- Không nên uống sữa trước và sau khi ăn quất 1 tiếng, vì protein trong sữa gặp axit trái cây trong quất sẽ đông lại, khiến cơ thể khó tiêu hóa và hấp thu, gây đầy bụng, buồn nôn.

- Không nên ăn nhiều quất trước bữa ăn hoặc khi bụng đói, bởi axit trong quất sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, gây khó chịu cho dạ dày.

- Khi bị viêm họng, ngứa họng, ho không nên cho thêm đường khi uống nước quất, quá nhiều đường sẽ tạo ra nhiều đờm.

- Người tỳ vị hư nhược không nên ăn nhiều, người mắc bệnh tiểu đường, lưỡi và lợi sưng cũng không nên ăn.

PHƯƠNG HẰNG (Tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN