Quan chức Nhà Trắng nói về người có thể quyết định thời điểm kết thúc xung đột Ukraine 

Một quan chức Nhà Trắng nói trên đài CNN về thời điểm có thể xúc tiến vào đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Điều phối viên đặc biệt của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ thuộc Nhà Trắng, John Kirby ngày 14/12 nói rằng, thời điểm đàm phán với Nga để chấm dứt xung đột sẽ tùy thuộc vào "Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, không phải Mỹ".

Ông Kirby thừa nhận rằng những đánh giá ban đầu về khả năng xung đột kết thúc trong năm nay là khó có thể xảy ra.

"Chúng tôi chắc chắn rất muốn thấy xung đột kết thúc, nếu không phải hôm nay thì hi vọng có thể trước cuối năm nay, tất nhiên thời điểm này đã cận kề. Với những gì chúng ta đang thấy ở Ukraine, thật khó để kết luận rằng cuộc chiến này sẽ kết thúc sớm như mong muốn", ông Kirby nói trên đài CNN.

"Hai bên vẫn đang giao tranh dữ dội ở Donbass, đặc biệt là ở xung quanh Bakhmut. Nga cũng đã củng cố các tuyến phòng thủ trên khắp miền nam, trong khi Ukraine tiếp tục cố gắng gây sức ép. Tôi cho rằng giao tranh vẫn sẽ còn diễn ra trong một khoảng thời gian", ông Kirby nói.

Đánh giá về nhận định của các chuyên gia quân sự, rằng xung đột có thể đóng băng trong mùa đông do thời tiết không phù hợp cho giao tranh, ông Kirby nói: "Chúng tôi không kì vọng rằng giao tranh sẽ ngừng lại trong những tháng mùa đông".

Hôm 8/12, phát ngôn viên Điện Kremlin nói rằng xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt bất cứ lúc nào và điều này phụ thuộc vào chính Ukraine.

"Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky biết khi nào mọi thứ có thể chấm dứt. Chiến sự có thể kết thúc ngay ngày mai nếu Kiev muốn", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Hôm 14/12, Ukraine thông báo đã tiến hành trao đổi tù binh với Nga, trong đó 64 binh sĩ nước này và một công dân Mỹ đã được phía Nga trả tự do.

Công dân Mỹ gốc Rwanda, Suedi Murekezi sống ở Ukraine từ năm 2018, bị các lực lượng Nga bắt giữ ở Kherson vào tháng 6/2022.

"Chúng tôi đã có thêm một cuộc trao đổi tù binh với Nga. 64 binh sĩ Ukraine tham gia chiến đấu ở Donetsk và Lugansk đã được về nhà. Chúng tôi cũng giải thoát cho công dân Mỹ Suedi Murekezi. Chúng tôi cũng đưa về 4 thi thể binh sĩ thiệt mạng trong chiến đấu", người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak nói.

Nhật Minh - CNN

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN