Nước thành viên chỉ trích gay gắt khối NATO

Tổng thống quốc gia châu Âu tuyên bố, trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine nổ ra, ông không muốn trở thành “nô lệ của Mỹ”.

Tổng thống Croatia – ông Zoran Milanovic (ảnh: RT)

“Mỹ và NATO đang tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm với Nga thông qua Ukraine”, hãng tin RT hôm 16/1 dẫn phát biểu với báo giới của ông Zoran Milanovic – Tổng thống Croatia.

Theo ông Milanovic, những biện pháp trừng phạt mà Mỹ và châu Âu đang áp đặt lên Nga là “vô nghĩa”.

“Loại bỏ sự lãnh đạo của ông Putin, trừng phạt Nga là những kế hoạch phi thực tế và vô nghĩa. Chúng ta sẽ chẳng đi đến đâu với chúng”, ông Milanovic nói.

Croatia gia nhập NATO từ năm 2009. Tuy nhiên, nước này hiện không hài lòng với chính sách của khối quân sự lớn nhất thế giới do Mỹ dẫn đầu trong phản ứng với cuộc xung đột ở Ukraine.

“Họ can dự vào hết cuộc chiến này tới cuộc chiến khác. Và tôi nên trở thành gì? Một nô lệ của Mỹ hay sao?”, ông Milanovic chỉ trích.

Tổng thống Croatia cũng bày tỏ sự bất mãn với Thủ tướng nước này – ông Andrej Plenkovic. Trước đó, trong cuộc phỏng vấn của kênh France 24 (Pháp) hôm 14/1, ông Plenkovic cho rằng, việc Croatia không ủng hộ chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraine của Liên minh châu Âu (EU) là sai lầm và “không đứng về lẽ phải”.

Bình luận về những nhận xét trên, ông Milanovic cho rằng, Thủ tướng Plenkovic đã mang đến “nỗi ô nhục” cho Croatia.

“Lần đầu tiên kể từ khi thành lập, EU đang tham gia vào một cuộc chiến. Điều đó đi ngược lại những hiệp ước về chức năng của EU”, ông Milanovic nói về chương trình huấn luyện binh sĩ cho Ukraine của EU.

Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Milanovic đã phản đối chương trình này và từ chối cho phép binh sĩ Ukraine được huấn luyện trên đất Croatia. Theo ông Milanovic, việc huấn luyện binh sĩ Ukraine sẽ mang tới “xung đột” cho Croatia và Thủ tướng Plenkovic có thể tự tới Ukraine tham chiến, nếu muốn.

“Ukraine không phải đồng minh của EU, nhưng nước này đang cố gắng trở thành thành đồng minh. Thật vô lý khi họ trở thành ứng viên gia nhập EU. Điều đó là rất nguy hiểm. Bosnia và Herzegovina đã phải chờ đợi rất lâu để được đề xuất trở thành ứng viên gia nhập”, ông Milanovic phát biểu hôm 20/12/2022.

Vương Quốc – RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN