Nỗi buồn của người mẹ hết lòng vì gia đình nhưng không được con cái ghi nhận

Đối với những người mẹ ở nhà toàn thời gian, họ đã hy sinh và đóng góp rất nhiều cho gia đình nhưng đôi khi lại không được chồng con coi trọng.

Có một người mẹ ở Trung Quốc suy sụp hoàn toàn chỉ sau một câu nói của con trai mình. Cậu con trai đổ lỗi cho mẹ khi thấy bố đi làm về bị mẹ bắt làm việc này việc kia, cho đó là hành vi sai trái và do mẹ mình quá lười biếng.

Ảnh minh họa.

Khi nghe những lời này, người mẹ cảm thấy buồn bã, cô hy sinh và dành hết tâm huyết vào việc chăm sóc gia đình toàn thời gian, đi đâu cũng nghĩ tới chồng con nhưng cuối cùng lại không được con cái công nhận.

Sau đó, người mẹ hỏi con trai mình rằng: “Con có biết đùi gà ở đâu mà con có ăn không”.

Cậu con trai vừa gặm đùi gà vừa thản nhiên đáp lại: “Là do tiền của bố mua đấy ạ”.

Câu nói của cậu con trai phớt lờ mọi công sức mà người mẹ này bỏ ra, coi tiền của bố là quan trọng nhất.

5 điều người mẹ cần chú ý khi làm mẹ toàn thời gian

1. Mọi hành động của cha mẹ ảnh hưởng tới con cái

Khi trẻ còn nhỏ, mọi lời nói và hành động của cha mẹ đều ảnh hưởng tới suy nghĩ của chúng.

Ví dụ, nếu người cha trong gia đình chú trọng tới trách nhiệm của mình, người con trai cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nếu người mẹ chú trọng tới việc ăn mặc, trang điểm, người con gái cũng sẽ khao khát việc làm đẹp từ nhỏ. Và nếu cha mẹ không tôn trọng nhau thì con cái trong nhà cũng sẽ bắt chước theo.

2. Làm mẹ toàn thời gian là sự đánh đổi

Là một người mẹ toàn thời gian, họ phải hiểu rõ sự lựa chọn này phải đánh đổi nhiều thứ. Đây là một công việc tương đối vất vả nhưng lại thường bị người khác đánh giá thấp và không công nhận.

Một khi chấp nhận ở nhà làm mẹ toàn thời gian, tài chính của bạn sẽ bị phụ thuộc vào chồng, tầm nhìn hạn hẹp vì cuộc sống mỗi ngày chỉ xoay quanh con cái, bếp núc.

Khi con cái lớn lên có sự đồng hành cùng mẹ bên cạnh, chúng biết hết mọi hành động và suy nghĩ của mẹ mình, dần dần mất đi sự tôn trọng đối với mẹ. Nếu người mẹ ngày nào cũng cằn nhằn, thúc giục, trẻ sẽ dần nóng nảy và chống đối lại nhiều hơn.

Chính vì thế, ngay cả khi làm mẹ toàn thời gian, bạn cũng đừng quên học hỏi và phát triển bản thân, đồng thời cố gắng biến mình thành hình mẫu cho con cái chứ không phải là một bảo mẫu.

3. Thái độ của con cái bị ảnh hưởng bởi người cha

Thái độ của con cái đối với mẹ phần lớn bị ảnh hưởng tới thái độ của người chồng đối với vợ mình.

Dù người cha làm việc bên ngoài cả ngày nhưng nếu về nhà có sự tương tác với con cái thì trẻ vẫn vui vẻ, yêu thương cha mình. Ngược lại, nếu người cha không tương tác với con cái thì trẻ sẽ thấy cha mình quá nghiêm khắc và lạnh lùng.

Vì vậy, người mẹ dù ở nhà toàn thời gian nhưng người cha vẫn nên dành đủ sự tôn trọng cho vợ mình, hiểu sự đóng góp và hy sinh của họ cho gia đình.  Nếu người cha làm được điều này thì họ sẽ được vợ con tôn trọng và yêu quý.

Nhiều sự thật đã chứng minh rằng, sự hòa thuận của cha mẹ có ảnh hưởng suốt đời tới con cái. Chìa khóa của một gia đình hạnh phúc người chồng biết tôn trọng và yêu thương vợ mình.

Những đứa trẻ lớn lên trong một gia đình có sự tôn trọng và yêu thương nhau sẽ biết kính trọng và yêu mẹ mình nhiều hơn.

4. Cần có kỹ năng và phương pháp nhất định để giáo dục con cái tại nhà

Yêu thương con cái là bản năng của người mẹ nhưng cũng không vì thế mà nuông chiều, phục vụ một cách mù quáng. Càng nuông chiều con cái chúng càng trở nên vô kỷ luật và kiêu ngạo.

Người mẹ cần phải phân biệt được giữa việc chăm sóc và phục vụ con cái, đừng để tình yêu thương mù quáng làm hại con mình, nuôi dạy con trở thành một người kiêu căng, thô lỗ, ngạo mạn và sống vô ơn.

5. Dạy con tự làm mọi việc

Yêu thương đúng cách là điều cực kỳ quan trọng trong việc giáo dục và nuôi nấng con cái. Người mẹ nên ngừng ngay thói quen đút cho con ăn khi chúng đã lớn, dọn dẹp hộ đồ chơi cho con, mua đồ khi con vòi vĩnh…

Dạy trẻ tự làm mọi việc chính là để chúng học cách tôn trọng sức lao động của người mẹ. Việc thường xuyên cho con cái làm việc nhà là điều rất cần thiết cho mỗi đứa trẻ.

THÙY LINH (Theo Aboluowang)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN