Người Hungary ở Ukraine phải gia nhập quân đội, Budapest phản ứng

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary – ông Peter Szijjarto – tuyên bố, xung đột với Nga là cuộc chiến của người Ukraine, không phải của người Hungary.

Binh sĩ Ukraine ngoài tiền tuyến (ảnh: CNN)

Phát biểu bên lề một cuộc họp tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Szijjarto cho hay, nhiều người Hungary ở Ukraine đang phải ghi danh vào quân đội để đối phó lực lượng Nga. Đây là lý do khiến Hungary không hài lòng và muốn xung đột sớm kết thúc, RT hôm 27/1 đưa tin.

“Đây không phải cuộc chiến của chúng tôi, nhưng nó làm tổn thương người dân Hungary”, ông Szijjarto nói.

“Thật không may, hòa bình ở Ukraine hiếm khi được nói đến. Và những người đề cập tới vấn đề này thậm chí còn bị chỉ trích”, ông Szijjarto nói, lưu ý rằng người dân Hungary đang phải trả giá cho xung đột ở Ukraine, cả về kinh tế và tính mạng.

“Không chỉ người Ukraine, người Hungrary cũng thiệt mạng trong cuộc chiến này. Nhiều người Hungary ở Transcarpathia (khu vực thuộc tây nam Ukraine) đang phải gia nhập lực lượng Kiev”, ông Szijjarto nói với báo giới.

Theo RT, có một cộng đồng thiểu số người Hungary sống ở vùng Transcarpathia thuộc Ukraine. Khu vực này từ lâu đã là tâm điểm căng thẳng giữa Kiev và Budapest. Hungary cáo buộc Ukraine phân biệt đối xử với cộng đồng ở Transcarpathia. Trong khi đó, Kiev cáo buộc Budapest làm suy yếu chính sách của Ukraine khi trao quyền công dân Hungary cho những người ở Transcarpathia.

Thời gian gần đây, nhiều hãng truyền thông Hungary đưa tin, Ukraine huy động hàng loạt người Hungary ở Transcarpathia nhập ngũ. Hàng trăm người đã ghi danh, nhiều người trong số đó "bị ép buộc".

Pesti Sracok (hãng tin Hungary) cho hay, Kiev có thể huy động 10.000 người ở vùng Transcarpathia tham chiến.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, ông đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng nước này tăng cường tuyển thêm quân dự bị, sẵn sàng luân chuyển nhân lực ở tiền tuyến.

“Thành thật mà nói, tôi không thể cung cấp mọi thứ về quá trình huy động quân. Nó phải diễn ra và chúng tôi cần lực lượng”, ông Zelensky nói. 

Vùng Transcarpathia trên bản đồ Ukraine (ảnh: RT)

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 27/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine – ông Oleg Nikolenko – cho biết, Đại sứ Hungary ở Kiev sẽ bị triệu tập vì những bình luận “không thể chấp nhận được” của Thủ tướng Hungary Viktor Orban về Ukraine.

Ông Oleg Nikolenko cho hay, ông Orban đã gọi Ukraine là vùng đất không người ở và so sánh nước này với Afghanistan.

“Những tuyên bố như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Budapest đang phá hoại quan hệ Hungary – Ukraine”, Reuters dẫn lời ông Nikolenko.

Trước đó, cùng ngày 27/1, ông Orban tuyên bố Hungary sẽ phủ quyết bất kỳ biện pháp trừng phạt nào của EU nếu ảnh hưởng đến ngành năng lượng hạt nhân Nga.

Vương Quốc – RT, Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN