Ngôi sao nổi tiếng vượt qua cánh cửa tử thần khi mắc ung thư amidan, cần làm gì khi phát hiện mắc căn bệnh này?

Ung thư amidan là sự phát triển bất thường của các tế bào hình thành trong amidan gây khó nuốt và cảm giác khó chịu trong cổ họng.

Trương Mễ là nữ ca sĩ, diễn viên nổi tiếng ở Trung Quốc. Cô có một lối sống lành mạnh, không thức khuya, ăn chay trường nhưng bất ngờ lại phát hiện bản thân mắc ung thư amidan trong một đợt khám sức khỏe năm 2019. Cuối tháng 8/2018, cô thấy mình rất khó khăn trong việc mở miệng, khó nuốt và chỉ ăn được thức ăn dạng lỏng. Sau quá trình kiểm tra, bác sĩ chuẩn đoán nữ nghệ sĩ mắc ung thư amidan giai đoạn cuối, các tế bào ung thư đã di căn nhiều, tình trạng vô cùng tồi tệ.

Trương Mễ lập tức nhập viện và điều trị kiên cường suốt hơn 300 ngày. Ban đầu kế hoạch là rạch một bên mặt phải và cắt bỏ phần lưỡi nhưng sau khi xem xét, bác sĩ đã cho nữ nghệ sĩ tiến hành hóa trị để cải thiện tình hình sau đó mới quyết định có phẫu thuật hay không. May mắn thay tình trạng bệnh của cỗ đã được cải thiện mà không cần phẫu thuật. Sau khi xuất viện Trương Mễ tiếp tục sự nghiệp nghệ thuật của mình.

Ung thư amidan là sự phát triển bất thường của các tế bào hình thành trong amidan. Ung thư có thể gây khó nuốt và cảm giác có gì đó trong cổ họng. Ung thư amidan thường được chuẩn đoán khá muộn khi bệnh đã lan đến các cơ quan lân cận như các hạch bạch huyết ở cổ.

Triệu chứng và yếu tố rủi ro của ung thư amidan

Các triệu chứng của ung thư amidan bao gồm:

- Khó nuốt

- Cảm giác có gì đó mắc kẹt trong cổ họng

- Sưng và đau ở cổ

- Đau tai

- Cứng hàm

Các yếu tố rủi ro làm tăng cáo nguy cơ ung thư amidan là:

- Hút thuốc lá thường xuyên

- Uống bia rượu

- Nhiễm virus HPV

Nguyên nhân của ung thư amidan

Ung thư amidan hình thành khi các tế bào khỏe mạnh trong amidan phát triển những thay đổi trong DNA của chúng.. Những thay đổi này báo cho các tế bào phát triển ngoài tầm kiểm soát tiếp tục sống khi các tế bào khỏe mạnh bình thường sẽ chết. Các tế bào tích tụ tạo thành một khối u có thể phát triển vượt ra ngoài amidan và lan sang các vùng khác của cơ thể.

Không rõ nguyên nhân gây ung thư amidan, nhưng các bác sĩ đang phát hiện ra rằng, vi rút HPV ở người ngày càng đóng một vai trò quan trọng. Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục này được phát hiện trong hầu hết các bệnh ung thư amidan ở Mỹ. Ung thư amidan do HPV gây ra có xu hướng xảy ra ở độ tuổi trẻ nên cần hết sức cẩn trọng.

Phòng ngừa ung thư amidan

Để giảm nguy cơ ung thư amidan, bạn cần:

- Không hút thuốc lá: Không nên hút thuốc lá hoặc nếu đang hút thuốc, bạn cần lên kế hoạch cho việc cai thuốc của mình.

- Hạn chế sử dụng rượu bia: Hãy hạn chế uống rượu hết mức có thể, trong trường hợp bất khả kháng, chỉ nên uống tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và tối đa hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

- Chăm sóc răng miệng thường xuyên: Hãy thường xuyên đện gặp nha sĩ để tìm dấu hiệu ung thư và những thay đổi tiền ung thư.

- Tiêm vắc-xin người HPV: Tiêm vắc-xin để ngăn ngừa nhiễm vi-rút HPV có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến vi- rút, chẳng hạn như ung thư amidan.

Hà Thương (Theo Mayoclinic)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN