Ngôi sao bóng đá xứ Wales, David Brooks từng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư khi mới chỉ 24 tuổi

Cầu thủ bóng đá xứ Wales, David Brooks, 24 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh Hodgkin ung thư hạch bạch huyết Hodgkin giai đoạn 2 vào tháng 10 năm 2021, một dạng ung thư hiếm gặp.

Chàng trai trẻ sinh năm 1997 đã có 21 lần ra sân cùng đội tuyển quốc gia xứ Wales. Anh đã từng chơi cho CLB Bournemouth tại giải Ngoại hạng anh trước khi phát hiện ra căn bệnh này.

Brooks cho biết anh đang trải qua nửa chặng đường điều trị hóa trị cho căn bệnh ung thư hạch bạch huyết, hướng điều trị được cho là có nhiều triển vọng.

Brooks đã viết trên Twitter: "Hiện nay tôi đang được điều trị và mặc dù mới đi được nửa chặng đường nhưng bệnh được cho là tiến triển tốt, tình hình đầy hứa hẹn và khả quan. Tôi mong muốn được chia sẻ nhiều tin vui hơn nữa trong những tháng sắp tới. Tôi cảm ơn tất cả những người đã liên lạc với tôi trong thời gian qua. Tôi bị choáng ngợp bởi rất nhiều những thông điệp hỗ trợ đáng kinh ngạc từ gia đình, bạn bè, đồng đội và trên các phương tiện truyền thông xã hội trong giai đoạn khó khăn này. Tôi vẫn giữ liên lạc với tất cả mọi người ở Bournemouth và đội tuyển quốc gia, mong muốn có một kết thúc thú vị ở 2 đội bóng này”.

Ung thư hạch bạch huyết là gì?

Ung thư hạch bạch huyết là bệnh ung thư bắt đầu từ các tế bào chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch, được gọi là tế bào bạch huyết. Các tế bào này nằm trong các hạch bạch huyết, lá lách, tuyến ức, tủy xương và các bộ phận khác của cơ thể. Khi bị ung thư hạch, các tế bào lympho thay đổi và phát triển ngoài tầm kiểm soát.

Có hai loại ung thư hạch chính:

- Không Hodgkin

- Hodgkin

U lympho không Hodgkin và Hodgkin liên quan đến các loại tế bào lympho khác nhau. Mỗi loại ung thư hạch phát triển với một tốc độ và có cách điều trị khác nhau.

Nguyên nhân

Hiện nay chưa biết nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này, tuy nhiên bạn có thể gặp nhiều rủi ro hơn nếu:

- Ở độ tuổi 60 trở lên đối với bệnh ung thư hạch không Hodgkin

- Từ 15 đến 40 hoặc trên 55 tuổi đối với ung thư hạch Hodgkin

- Giới tính nam

- Có hệ thống miễn dịch kém do HIV/AIDS, cấy ghép nội tạng hoặc mắc bệnh miễn dịch bẩm sinh

- Mắc bệnh hệ thống miễn dịch như viêm khớp dạng thấp, hội chứng Sjögren, lupus hoặc bệnh celiac

- Đã bị nhiễm vi rút như Epstein-Barr, viêm gan C, hoặc ung thư bạch cầu tế bào T ở người

- Có người thân bị ung thư hạch bạch huyết

- Tiếp xúc với benzen hoặc hóa chất diệt bọ và cỏ dại

- Đã từng được điều trị ung thư hạch Hodgkin hoặc không Hodgkin trong quá khứ

- Đã từng điều trị ung thư bằng bức xạ

Triệu chứng

- Các dấu hiệu cảnh báo ung thư hạch bạch huyết bao gồm:

- Các khối u sưng ở cổ, nách hoặc bẹn, không đau

- Ho

- Hụt hơi

- Sốt

- Đổ mồ hôi đêm

- Mệt mỏi

- Giảm cân

- Ngứa

Những triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh khác. Bạn nên đi khám bác sĩ để biết chắc chắn liệu có bị ung thư hạch bạch huyết hay không.

Chẩn đoán bệnh

Bác sĩ sẽ khám sức khỏe tổng thể, bao gồm kiểm tra các hạch bạch huyết bị sưng.

Bạn có thể được sinh thiết hạch bạch huyết để kiểm tra tế bào ung thư. Đối với xét nghiệm này, bác sĩ sẽ loại bỏ toàn bộ hoặc một phần hạch bạch huyết, hoặc sử dụng kim để lấy một lượng nhỏ mô bị ảnh hưởng.

Bạn cũng có thể được yêu cầu thực hiện 1 trong những xét nghiệm này để giúp chẩn đoán, phân giai đoạn và phân tích bệnh ung thư hạch:

- Chọc hút hoặc sinh thiết tủy xương. Bác sĩ sử dụng kim để loại bỏ chất lỏng hoặc mô từ tủy xương của bạn - phần xốp bên trong xương, nơi tạo ra các tế bào máu - để tìm kiếm các tế bào ung thư hạch.

- Chụp X-quang phổi. Nó sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng bức xạ bức xạ liều thấp để tạo hình ảnh bên trong ngực.

- Chụp cộng hưởng từ. Một kỹ thuật viên sẽ sử dụng nam châm mạnh và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và cấu trúc bên trong cơ thể bạn.

- Quét PET. Xét nghiệm hình ảnh này sử dụng một chất phóng xạ để tìm kiếm các tế bào ung thư trong cơ thể bạn.

- Kiểm tra phân tử. Xét nghiệm này được sử dụng để tìm những thay đổi đối với gen, protein và các chất khác trong tế bào ung thư để giúp bác sĩ xác định bạn mắc loại ung thư hạch nào.

- Xét nghiệm máu. Xét nghiệm này giúp kiểm tra số lượng tế bào nhất định, mức độ của các chất khác hoặc dấu hiệu nhiễm trùng trong máu của bạn.

Thùy Trang (Theo WebMD)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN