Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ mua lại Credit Suisse với giá hơn 3 tỷ USD

Thỏa thuận giữa hai ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ sẽ được ký kết ngay sau tối 19/3.

CNBC đưa tin ngày 19/3, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS đã đồng ý mua lại đối thủ lâu năm của họ là Credit Suisse với giá 3 tỷ franc Thụy Sĩ (~ 3,2 tỷ USD).

Tuyên bố từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cho biết: "Với việc UBS tiếp quản Credit Suisse, một giải pháp đã được tìm ra để đảm bảo ổn định tài chính và bảo vệ nền kinh tế Thụy Sĩ trong tình huống đặc biệt này". Cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng họ đã làm việc với Chính phủ Thụy Sĩ và Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ để mang lại sự kết hợp giữa hai ngân hàng lớn nhất của đất nước.

Thỏa thuận giữa hai ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ sẽ được ký kết ngay sau tối 19/3 và được định giá bằng một phần giá đóng cửa của Credit Suisse hôm 17/3, ước tính khoảng 7,4 tỷ franc (8 tỷ USD).

UBS sẽ trả hơn 0,5 franc Thụy Sĩ (0,54 USD) cho một cổ phiếu của Credit Suisse bằng cổ phiếu của chính mình, tăng từ mức giá 0,25 franc Thụy Sĩ (),27 USD) vào đầu ngày 19/3, nhưng thấp hơn nhiều so với giá đóng cửa 1,86 franc Thụy Sĩ (2,01 USD) của Credit Suisse hôm 17/3.

(Từ trái qua) Chủ tịch Credit Suisse Axel Lehmann, Chủ tịch UBS Colm Kelleher và Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ Karin Keller-Sutter tham dự một cuộc họp báo sau cuộc đàm phán về việc UBS tiếp quản Credit Suisse

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã cam kết khoản vay lên tới 100 tỷ franc Thụy Sĩ (108 tỷ USD) để hỗ trợ việc tiếp quản. Một tuyên bố riêng của chính phủ cho biết chính phủ Thụy Sĩ cũng đã đưa ra một bảo đảm để giả định khoản lỗ lên tới 9 tỷ franc Thụy Sĩ từ một số tài sản nhất định vượt quá ngưỡng định sẵn “nhằm giảm thiểu mọi rủi ro cho UBS”.

Chủ tịch Colm Kelleher của UBS cho biết trong một tuyên bố: "Thương vụ mua lại này rất hấp dẫn đối với các cổ đông của UBS, nhưng chúng tôi xin nói rõ rằng, theo như Credit Suisse được biết, đây là một cuộc giải cứu khẩn cấp... Chúng tôi đã cấu trúc một giao dịch sẽ bảo toàn giá trị còn lại trong doanh nghiệp đồng thời hạn chế rủi ro giảm giá của chúng tôi".

Ông cũng nhấn mạnh: “Điều này hoàn toàn cần thiết đối với cấu trúc tài chính của Thụy Sĩ và... đối với nền tài chính toàn cầu.”

Chủ tịch UBS Colm Kelleher (phải) bắt tay chủ tịch Credit Suisse Axel Lehmann (trái) sau cuộc họp báo 

Credit Suisse - ngân hàng 167 năm tuổi và lớn thứ hai của Thụy Sĩ đã chịu nhiều áp lực sau sự sụp đổ của hai ngân hàng tại Mỹ là Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank (SB).

Credit Suisse đã mất khoảng 38% tiền gửi trong quý 4 năm 2022 và tiết lộ trong báo cáo thường niên bị trì hoãn vào đầu tuần trước rằng dòng tiền chảy ra vẫn chưa đảo ngược. Ngân hàng cũng báo cáo khoản lỗ ròng cả năm là 7,3 tỷ franc Thụy Sĩ cho năm 2022 và dự kiến ​​​​sẽ lỗ thêm “đáng kể” vào năm 2023.

Đưa hai đối thủ lại gần nhau không phải là không có khó khăn, nhưng cuối cùng, áp lực ngăn chặn một cuộc khủng hoảng toàn hệ thống tài chính đã chiến thắng. UBS ban đầu đề nghị mua Credit Suisse với giá khoảng 1 tỷ USD. Credit Suisse được cho là đã từ chối lời đề nghị, cho rằng giá quá thấp và sẽ gây tổn hại cho các cổ đông và nhân viên.

Đến chiều Chủ nhật (19/3), UBS đàm phán để mua ngân hàng với giá “đáng kể” hơn 1 tỷ franc Thụy Sĩ. Giá cả của cuộc thỏa thuận tăng lên nhanh chóng trong suốt cuộc đàm phán trong ngày. Mức giá cuối cùng được đưa ra là 3,2 tỷ USD.

Theo Nguyễn Bình (Theo CNBC)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN