Nga tịch thu căn hộ của Đệ nhất phu nhân Ukraine ở bán đảo Crimea

Căn hộ được cho là trị giá 800.000 USD của Đệ nhất phu nhân Ukraine nằm trong danh sách "quốc hữu hóa" ở bán đảo Crimea.

Tòa nhà có căn hộ của Đệ nhất Phu nhân Ukraine ở bán đảo Crimea. Ảnh: Sputnik

Quyết định được đưa ra sau khi các nhà lập pháp ở bán đảo Crimea bỏ phiếu tán thành việc tịch thu tài sản của các tài phiệt và chính trị gia Ukraine, hãng thông tấn Nga RIA Novosti ngày 24/5 đưa tin.

Người đứng đầu bán đảo Crimea, Sergey Aksyonov sau đó thông báo "quốc hữu hóa" hơn 130 bất động sản liên quan Ukraine, gồm rạp chiếu phim, nhà máy, trung tâm mua sắm, nhà máy rượu vang và ngân hàng. Căn hộ cao cấp thuộc sở hữu của  Đệ nhất Phu nhân Ukraine Olena Zelenska cũng nằm trong số các bất động sản bị tịch thu.

Cuối tháng 2 năm nay, các nhà lập pháp Crimea cũng bỏ phiếu tán thành việc tịch thu hơn 500 bất động sản liên quan đến Ukraine.

Căn hộ của bà Zelenska gồm ba phòng ngủ, nằm gần thành phố nghỉ dưỡng Yalta, ước tính trị giá 800.000 USD. Căn hộ này được mua lại từ một doanh nhân vào năm 2013 với giá chưa đến 164.000 USD, theo RT.

Chủ tịch cơ quan lập pháp Crimea, Vladimir Konstantinov nói những tài sản tịch thu sẽ được rao bán, bao gồm cả căn hộ của Đệ nhất phu nhân Ukraine. Số tiền thu được sẽ được dùng để giúp đỡ gia đình các binh sĩ thiệt mạng trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Những động thái ở Crimea được coi là hành động đáp trả đạo luật được Kiev ban hành hồi năm ngoái, cho phép tịch thu tài sản của công dân và doanh nghiệp Nga ở Ukraine. Tháng 8/2022, Kiev đã tịch thu hơn 900 bất động sản của Nga tại Ukraine, ước tính trị giá 765 triệu USD.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 sau cuộc trưng cầu dân ý. Kết quả trưng cầu dân ý cho thấy hầu hết người dân bán đảo lựa chọn trở thành một phần của Nga. Ukraine và phương Tây bác bỏ kết quả này. Kiev cũng nhiều lần nói rằng sẽ giành lại bán đảo.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN