Mệt mỏi, chán ăn, thanh niên 20 tuổi bất ngờ khi phát hiện mắc căn bệnh này

Nam thanh niên 20 tuổi nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, ăn uống kém, sút cân nhanh, sốt về chiều, ra mồ hôi trộm về đêm, ho có đờm…

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 gặp nhiều trường hợp người bệnh trẻ tuổi mắc “lao phổi”.

Điển hình gần đây, khoa tiếp nhận một nam thanh niên 20 tuổi trong tình trạng mệt mỏi, ăn uống kém, gầy sút cân nhanh, sốt về chiều, ra mồ hôi trộm về đêm, ho có đờm…

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây 1 tháng bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn kéo dài và nặng dần lên. Bản thân và gia đình hoàn toàn khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh.

Sau khi được làm các xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán bệnh nhân bị lao phổi.

Qua gần 3 tuần điều trị tích cực theo phác đồ: chống lao, kháng sinh, long đờm, khí dung, nâng đỡ thể trạng… bệnh nhân ổn định, hết sốt, không còn mệt mỏi, ăn uống ngon miệng, được ra viện, uống thuốc theo đơn.

TS. Vũ Viết Sáng- Chủ nhiệm khoa Bệnh lây đường hô hấp và hồi sức- Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết, lý do khiến nhiều người trẻ hiện nay mắc bệnh lao có thể do môi trường làm việc không đảm bảo (tập trung đông người trong một không gian hẹp, kín, nhiệt độ ẩm thấp) là điều kiện thuận lợi làm vi khuẩn lao phát triển và lây lan mạnh.

Ngoài ra, lối sống, ăn uống, vận động không khoa học (ăn uống không đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên thức khuya, làm việc quá sức, hút thuốc lá, uống rượu bia…) làm sức khoẻ giảm sút, sức đề kháng yếu khiến vi khuẩn lao dễ tấn công và gây bệnh. Cứ một người bị bệnh lao phổi có ho khạc vi khuẩn ra môi trường có thể lây cho 5-10 người khác, nhất là trong các quần thể dân cư nhỏ như gia đình, lớp học, nhà máy, trại tập trung… trước khi người bệnh được điều trị.

Theo TS Sáng, bệnh lao phổi là căn bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra cực kỳ nguy hiểm. Vi khuẩn lao từ các hạt nước bọt li ti hoặc trong các hạt bụi nhỏ dễ dàng bị hít vào phổi, xuống tận phế nang và gây bệnh tại phổi. Đây là căn bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng và khó kiểm soát. Triệu chứng lâm sàng thường gặp của lao phổi thường là: Ho và khạc đờm kéo dài trên 2 tuần, ho ra máu, đau ngực, khó thở, sốt nhẹ về chiều, vã mồ hôi trộm, sút cân, mệt mỏi, chán ăn.

Theo TS Sáng, Việt Nam nằm trong 30 quốc gia có gánh nặng bệnh lao cao nhất thế giới. Lao không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người mà còn ảnh hưởng tới kinh tế xã hội. Hiện nay, bệnh lao vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh truyền nhiễm.

Vì vậy, phát hiện sớm, chủ động truy vết không những cứu sống người bệnh mà còn giảm nhanh nguồn lây lan cho cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh lao và giảm gánh nặng do tác hại của bệnh lao gây ra cho gia đình và xã hội.

TUẤN ANH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN