Lực lượng Nga liên tiếp tuyên bố giành bước tiến mới ở Donetsk

Sau khi thắng thế ở thành phố Soledar, lực lượng Nga tuyên bố đẩy mạnh chiến dịch quân sự và liên tiếp kiểm soát thêm các khu vực quan trọng ở vùng Donetsk (miền Đông Ukraine).

Quân đội Nga nã pháo ở Donetsk (ảnh: RT)

Hôm 16/1, Denis Pushilin – lãnh đạo chính quyền do Nga bổ nhiệm ở Donetsk – thông báo, quân đội Nga đã kiểm soát khu định cư Verkhnee Vodyanoye (phía bắc thị trấn Peski) thuộc Donetsk.

“Verkhnee Vodyanoye đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga. Trong vài ngày tới, sẽ có thêm nhiều khu định cư khác được kiểm soát”, RIA Novosti dẫn lời ông Pushilin.

Theo RIA Novosti, Verkhnee Vodyanoye là khu vực quan trọng, có vị trí chiến lược trong chiến dịch kiểm soát Donetsk của lực lượng Nga. Trước đó, hôm 13/1, lực lượng Nga, dẫn đầu là công ty an ninh Wagner đã tuyên bố kiểm soát thành phố nhỏ Soledar, mở đường cho những bước tiến mới.

Cùng ngày 16/1, lực lượng Wagner tuyên bố kiểm soát ga tàu hỏa Sil (tiếng Nga là Sol) ở phía tây thành phố Soledar.

Theo nguồn tin của CNN, tuyên bố của lực lượng Wagner dường như là xác thực. Nhà ga Sil nhà chỉ cách Soledar khoảng 3km về phía tây và cách thành phố chiến lược Bakhmut khoảng 14km về bắc. Nhà ga lớn này nằm dọc theo tuyến đường sắt Bắc – Nam ở Donetsk.

Quân đội Ukraine chưa xác nhận thông tin trên và tuyên bố rằng giao tranh vẫn tiếp diễn ở Soledar.

Trong một đoạn video đăng trên Telegram, một số lính Wagner đã vẫy cờ ăn mừng chiến thắng trước nhà ga Sil.

“Nhìn đây, chúng tôi đã kiểm soát nhà ga này”, một lính Wagner nói trong video.

Lực lượng cứu hộ Ukraine vẫn đang khắc phục hậu quả vụ sập chung cư 9 tầng ở thành phố Dnipro hôm 14/1 (ảnh: CNN)

Vladimir Novikov – chỉ huy một lực lượng tình nguyện đặc biệt của Nga – nói với TASS rằng, sẽ mất khoảng 2 tuần để quân đội Nga “dọn dẹp sạch sẽ” thành phố Soledar và các vùng phụ cận.

“Tôi nghĩ rằng sẽ mất khoảng 1 tuần để dọn dẹp sạch sẽ Soledar. Sau đó là tới các vùng phụ cận của nó. Điều này cũng tốn một chút thời gian. Cần ít nhất khoảng 2 tuần”, ông Novikov nói.

Ông Novikov cho hay, sau khi kiểm soát Soledar, quân đội Nga tiếp tục “gây áp lực bằng pháo binh” đối với thành phố Bakhmut.

Hôm 16/1, Igor Konashenkov – phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – cũng thông báo về việc binh sĩ nước này liên tiếp tiêu diệt sinh lực địch ở mặt trận miền Đông Ukraine.

“Theo hướng Donetsk, quân đội Nga gây thất bại toàn diện cho lữ đoàn số 65 và 108 của Ukraine ở vùng Zaporizhia và khu định cư Novoselka thuộc Donetsk. Ít nhất 30 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng”, ông Konashenkov nói.

“Một kho vũ khí của lực lượng Ukraine ở thành phố Lyman (Donetsk) và một kho chứa thiết bị quân sự của trung đoàn số 9 Ukraine ở khu Malokaterinovka thuộc Zaporizhia cũng bị phá hủy”, ông Konashenkov nói thêm.

Một trạm biến áp ở Ukraine bị phá hủy (ảnh: CNN)

Cùng ngày 16/1, thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cảnh báo, hệ thống hạ tầng năng lượng ở Ukraine có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Trước đó 2 ngày, quân đội Nga đã tổ chức tập kích tên lửa vào những mục tiêu quan trọng của Ukraine.

“Chúng tôi không muốn nói về sự sụp đổ, nhưng nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bất kỳ đợt phóng tên lửa mới nào của Nga cũng có thể phá hủy hạ tầng quan trọng ở Kiev và những thành phố khác”, ông Klitschko nói với Reuters.

“Hiện Kiev đang thiếu khoảng 30% nguồn năng lượng”, ông Klitschko nói, nhấn mạnh rằng thời tiết ở Ukraine đang giảm xuống mức âm 10 – âm 20 độ C.

“Trong điều kiện thời tiết như vậy, gần như không thể sống mà không có điện, không có lò sưởi. Đó là lý do vì sao tình hình hiện rất nguy cấp”, ông Klitschko đánh giá.

Vương Quốc – tổng hợp

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN