Loại nhang “lạ” hút khách, dân buôn bán cả nghìn bó mỗi dịp Tết

Loại nhang này giá khá rẻ nên được khách hàng ưa chuộng, có người mua cả chục hộp về dùng Tết.

Phong tục thờ cúng ông Thần Tài mong cầu tài lộc, thay đổi tài vận là truyền thống tốt đẹp không chỉ ở Việt Nam mà còn rất phát triển tại các quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan...

Nhang Thần Tài là dòng nhang mang sắc vàng ánh kim. Sự khác biệt của dòng nhang này so với các loại nhang còn lại trên thị trường không chỉ đến từ màu sắc tài lộc mà còn nổi bật tại phần tàn nhang khi cháy, sau khi cháy.

Sau khi cháy hết, tàn nhang sẽ tạo thành hình tròn như đồng xu và rơi vào bát nhang nên không gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ bàn thờ Thần Tài. Hình ảnh đó người Thái quan niệm rằng đó là hình ảnh Thần Linh thả tiền vào hũ – tài lộc đến với gia chủ.

Vì vậy, các hộ gia đình kinh doanh có ban thờ Thần Tài rất chuộng loại nhang này. Bên cạnh đó, nhiều gia đình cũng sử dụng để thờ cúng tại ban gia tiên và ban Phật.

Nhang Thần Tài cháy xong sẽ đậu tàn, tạo thành hình đồng xu.

Nhận thấy nhu cầu thị trường, chị Bảo Quỳnh (Đê La Thành, Hà Nội) nhập loại nhang Thần Tài từ Thái Lan về bán. 2 năm nay, chị cho biết khách hàng rất ưa chuộng.

Bởi nhang này có màu vàng ánh kim rất đẹp, đóng theo hộp, mỗi hộp chỉ 79 nén, con số 79 mang ý nghĩa Thần Tài Lớn giúp chiêu tài, hút lộc. Mỗi thùng sẽ đóng 100 hộp.

“Khách hàng đặt mua rất nhiều, mới mở bán được khoảng 1 tháng nay tôi đã bán được khoảng vài chục thùng. Loại nhang này đặc biệt là khi cháy xong, tàn của nó tạo thành vòng tròn như đồng xu rất đẹp và mang ý nghĩa rước tài lộc vào nhà. Chúng có mùi thơm nhẹ, thoang thoảng”, chị nói.

Năm ngoái, số lượng chị bán ra cũng nhiều nhưng do ảnh hưởng dịch, có thời điểm hàng về chậm, khách hàng phải chờ cả tuần mới có. Năm nay thuận tiện hơn, hàng chị nhập về đều đều để bán cho khách muốn mua sẵn.

Một cơ sở sản xuất nhang Thần Tài ở Hải Dương bán hàng nghìn hộp mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Anh Trần Văn Chiển – chủ cơ sở sản xuất nhang ở Nam Sách, Hải Dương, cho biết anh bắt đầu làm nhang Thần Tài từ năm 2020. Ngay từ khi xuất bán ra thị trường, mặt hàng này đã được rất nhiều người ưa chuộng.

“Hai năm trước, mỗi năm nhà tôi bán hơn 500 thùng cho sỉ, còn lại bán lẻ vào 3 tháng dịp Tết. Mỗi thùng chứa 60 hộp và mỗi hộp chứa 100 cây nhang. Khách đặt mua sỉ hầu như đều đặt trước từ tháng 9, tháng 10 Âm lịch, nhà tôi sẽ sản xuất đủ số lượng, sau đó làm một số thùng để bán lẻ thôi”, anh nói.

Sở dĩ khách sỉ phải đặt mua sớm để xưởng của anh chuẩn bị nguyên liệu sản xuất cho đầy đủ, bên cạnh đó là thời tiết lúc đó thuận lợi để sản xuất nhang. Còn vào các tháng cuối năm, thời tiết hanh khô nên việc phơi nhang gặp nhiều khó khăn, nhang dễ bị cong, vỡ hoặc gãy.

Theo anh, nhang nhà anh làm từ các loại thảo mộc nên giá bán cũng cao hơn, khi đốt sẽ rất thơm. Còn loại nhang khác giá rẻ thì thường làm từ mùn cưa, họ tẩm hoá chất và sử dụng nước hoa để tạo mùi nên khi đốt sẽ ít thơm hoặc không có mùi.

Anh cho biết để làm được nhang đậu tàn này không đơn giản, cần phải có kinh nghiệm và kiến thức. Nhang này anh làm để bán quanh năm nhưng thời điểm cuối năm đắt hàng hơn.

Nguyễn Thơm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN